Cô bé đeo bờm hồng xuất hiện trong SGK 18 năm trước: Bất ngờ với diện mạo hiện tại

H.A - Ngày 23/12/2021 09:44 AM (GMT+7)

Cô bé đeo bờm hồng xuất hiện trong sách Tiếng Việt là nhân vật có thật, hiện đang là dược sĩ tại một bệnh viện tư ở Hà Nội.

Với thế hệ học sinh 9X đời cuối và 10X đời đầu, bộ sách giáo khoa mới theo chương trình phổ thông của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam chính là một ký ức đáng nhớ khi nhắc về tuổi học trò. Đặc biệt nhất phải kể đến tập sách tiếng Việt, với những trang được kế đẹp mắt, những bài tập đọc luôn được chọn lọc mang giá trị nhân văn, ý nghĩa sâu sắc. 

Thậm chí, để tăng tính phong phú và thiết thực cho nội dung học tập của học sinh, đội ngũ biên soạn lúc bấy giờ đã tìm đến cả những ví dụ thực tiễn đúng chất “người thật, việc thật”. Khi MXH phát triển, thi thoảng cư dân mạng lại "đào" những nhân vật, sự kiện từng xuất hiện ở các bài học trong sách đi học ngày xưa. Ví dụ như cô bé đeo bờm hồng xuất hiện trong sách tiếng Việt lớp 2.

Cụ thể, trong bài Tập đọc "Tự thuật" của cuốn sách này đã sử dụng thông tin của một học sinh nữ tên là Bùi Thanh Hà, sinh năm 1996 tại Hà Nội để minh họa cho nội dung bài đọc. Cô bé với gương mặt xinh xắn, đeo chiếc bờm hồng từng là “hot trend” của học sinh thế hệ 9X. 

Cô bạn có gương mặt xinh xắn, đeo bơm hồng là nhân vật có thật.

Cô bạn có gương mặt xinh xắn, đeo bơm hồng là nhân vật có thật.

Bài đọc còn tiết lộ nơi sinh, quê quán của Bùi Thanh Hà và cho biết cô là học sinh lớp 2B trường tiểu học Võ Thị Sáu tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là bài học rất “nổi tiếng” với mọi thế hệ học sinh được theo học chương trình giáo dục phổ thông mới và được mệnh danh là bài tập viết “CV” đời đầu của mỗi người vì nó khá giống với thông tin của lý lịch. Với những thông tin rõ ràng, nhiều học sinh tin rằng Bùi Thanh Hà là nhân vật “có thật”. 

Quả đúng như vậy, cô bạn này hoàn toàn là “người thật, việc thật”, tuy nhiên thông tin thì có chút sai lệch. Nữ sinh trong trang sách và tấm ảnh thẻ kia đúng thật là tên Thanh Hà, chính xác và đầy đủ hơn là Bùi Thị Thanh Hà. Trong khi bài đọc ghi cô bé sinh năm 1996 thì năm sinh thật của nhân vật này ngoài đời là 1988, tức là chênh nhau tới tận 8 năm. Như vậy, khi lần đầu xuất hiện trong sách giáo khoa cách đây khoảng 18 năm thì cô bé trong bức ảnh chỉ khoảng 15 tuổi và bức hình là hình ảnh cô lúc còn bé.

Rất nhanh chóng, cư dân mạng đã tìm ra thông tin chính chủ của tấm hình và nhân vật chính cũng từng lên tiếng xác nhận trên mạng xã hội rằng cô bé mái ngố, đeo bờm màu hồng năm nào là chính mình. Được biết, Thanh Hà có cơ duyên xuất hiện trong sách giáo khoa là bởi mẹ của cô chính là người biên soạn cách đây nhiều năm, bà từng làm việc trong Nhà xuất bản Giáo dục - cơ sở phát hành sách giáo khoa tiếng Việt lớp 2 lúc bấy giờ. Khi đó, vì cần tư liệu cho bài Tập đọc có chủ đề Tự thuật nên bà đã đưa hình con gái lúc nhỏ vào minh họa cho bài và thay đổi một chút thông tin.

Dược sĩ Bùi Thị Thanh Hà từng xuất hiện trong sách tiếng Việt lớp 2 giờ là dược sĩ tại một bệnh viện tư có tiếng ở Hà Nội

Dược sĩ Bùi Thị Thanh Hà từng xuất hiện trong sách tiếng Việt lớp 2 giờ là dược sĩ tại một bệnh viện tư có tiếng ở Hà Nội

Cùng với sự lớn lên của thế hệ 9X, 10X đời đầu, “Bùi Thanh Hà” đến nay cũng đã 33 tuổi. Cô hiện đang là dược sĩ tại một bệnh viện tư lớn hàng đầu nước ta. Theo thông tin đăng tải trên trang website của bệnh viện về nhân sự, Thanh Hà nhận bằng Thạc sĩ tại Đại học Sydney Australia năm 2019 và có thời gian làm việc tại Úc (Cô là thành viên của Hiệp hội Dược sĩ Australia (PSA) và Hiệp hội Dược sĩ bệnh viện Australia (SHPA). Ngoài ra, cô đã lập gia đình và trở thành một người mẹ với cuộc sống thành công đáng ngưỡng mộ.

Thanh Hà đã kết hôn và làm mẹ.

Thanh Hà đã kết hôn và làm mẹ.

Hiện tại, bộ sách giáo khoa được xuất bản những năm 2000 đã được thay thế bằng chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, tuy vậy, những bài học từ bộ sách này vẫn sẽ là phần ký ức tuổi thơ không thể nào quên đối với thế hệ 9X, 10X đời đầu. Còn cô bạn “Bùi Thanh Hà” vẫn luôn là cô nữ sinh lớp 2B, Trường tiểu học Võ Thị Sáu với chiếc bờm hồng, gương mặt xinh xắn trong trí nhớ của mỗi học sinh. 

Chân dung nữ bác sĩ đầu tiên của Việt Nam, gây chấn động một thời vì tài năng xuất chúng
Biết tới 7 ngoại ngữ, theo học Y Khoa tại một trường danh tiếng của Pháp, bà không chỉ được "lưu danh hậu thế" với tư cách là nữ bác sĩ đầu tiên của...

Nhân vật

H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nhân vật