Tín hiệu từ Ấn Độ Dương là của hộp đen máy bay

Ngày 10/04/2014 11:47 AM (GMT+7)

Các chuyên gia Australia và Mỹ đã xác nhận các tín hiệu ping phát hiện tại nam Ấn Độ Dương là xuất phát từ thiết bị nhân tạo chứ không phải âm thanh tự nhiên.

Giám đốc Trung tâm điều phối các cơ quan tham gia tìm kiếm (JACC), Đại tá không quân Angus Houston cho biết, các chuyên gia của Trung tâm Phân tích âm thanh (AJACC) tại New South Wales và nhà sản xuất hộp đen của Mỹ đã xác nhận rằng các tín hiệu 33,31 kHz phát ra từ một hộp ghi dữ liệu chuyến bay.

Hiện tại vẫn chưa có đủ bằng chứng để khẳng định các tín hiệu đó có phải từ hộp đen của chiếc máy bay MH370 mất tích hay không. Tuy nhiên, ông Houston nhấn mạnh thêm rằng: “Những gì chúng ta đang có là một chỉ dẫn tuyệt vời. Tôi lạc quan rằng, chúng ta sẽ tìm thấy máy bay, hoặc những gì còn lại của nó trong tương lai không xa. Điều quan trọng là chúng tôi phải nhìn thấy mảnh vỡ chiếc Boeing 777 trước khi khẳng định chắc chắn đây là nơi phi cơ Malaysia lao xuống”.

Tín hiệu từ Ấn Độ Dương là của hộp đen máy bay - 1

Khu vực phát hiện tín hiệu ping ở Nam Ấn Độ Dương

Trong một cuộc họp báo gần đây, ông Houston cho biết, một tàu tìm kiếm của Úc đã hai lần thu được tín hiệu nghi từ hộp đen của MH370. Tín hiệu thứ nhất kéo dài 5 phút, 25 giây. Tín hiệu thứ hai bắt được vào ban đêm và kéo dài 7 phút.

Tín hiệu từ Ấn Độ Dương là của hộp đen máy bay - 2

Tàu Ocean Shield tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích

Trước đó, tàu của Australia thu được hai tín hiệu hôm thứ hai, một tín hiệu hôm chủ nhật; tàu của Trung Quốc phát hiện hai tín hiệu hôm thứ sáu và thứ bảy tuần trước.

Chuyến bay MH370 mang theo 227 hành khách và 12 phi hành đoàn đã rời khỏi sân bay quốc tế Kuala Lumpur lúc 0h41 ngày 8/3 và biến mất khỏi màn hình radar khoảng 1 giờ sau đó.

Một cuộc tìm kiếm đa quốc gia đã bước sang ngày thứ 33 và các tín hiệu "ping" nói trên là manh mối đáng kể nhất từ trước đến nay về tung tích máy bay.

Tín hiệu từ Ấn Độ Dương là của hộp đen máy bay - 3

Giám đốc Trung tâm điều phối các cơ quan tham gia tìm kiếm (JACC), Đại tá không quân Angus Houston

Ông Houston cho biết các tín hiệu nhận được rất yếu, có lẽ do pin của hộp đen đang sắp cạn hoặc các thiết bị bị dòng hải lưu xô đẩy. “Việc phát hiện ra nhiều tín hiệu sẽ giúp chúng tôi hiệu chỉnh được khu vực tìm kiếm”, ông nói.

Hôm nay, 10 máy bay quân sự, 4 máy bay dân sự và 13 tàu tham gia tìm kiếm tại các khu vực ở Ấn Độ Dương. Hai khu vực được tập trung tìm kiếm sẽ là khu vực cách Perth 2.240km về phía Tây Bắc và một khu vực có diện tích nhỏ hơn cách thành phố này 600km.

Trong khi đó, chỉ huy Lực lượng tìm kiếm của Australia, Đại tá Peter Leavy cho biết, các đội tìm kiếm đã thả 84 thiết bị sonar định vị dưới nước trong khu vực tìm kiếm để hỗ trợ Ocean Shield phát hiện các tín hiệu hộp đen.

Trong hơn 2 tuần qua, thông tin được cả thế giới quan tâm nhất là số phận chiếc máy bay Malaysia mất tích cùng 239 người. Đã có tất cả 26 quốc gia tham gia tìm kiếm, nhiều vật thể lạ được phát hiện và rất nhiều giả thuyết được đưa ra sau quá trình phân tích các dữ liệu điều tra tuy nhiên tất cả cũng chỉ là những phỏng đoán.

Chuyến bay mang số hiệu MH370 khởi hành từ Kuala Lumpur vào lúc 0 giờ 40 phút ngày 8/3 (theo giờ Malaysia) để tới Bắc Kinh, mang theo 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn. Khi đạt tới độ cao 10.000m, chiếc máy bay đã biến mất khỏi màn hình radar.

Sau một tuần nỗ lực tìm kiếm quốc tế trên biển Đông không mang lại hiệu quả, ngày 20/3, phía Malaysia tin rằng máy bay bị ai đó có mặt trong buồng lái chuyển hướng một cách có chủ đích sang bờ biển phía Tây Bắc Malaysia sau khi đã tắt hệ thống liên lạc thông thường.

Một chiến dịch tìm kiếm quy mô quốc tế với sự tham gia của 26 nước cùng phương tiện tìm kiếm hiện đại đều được huy động, từ vệ tinh đến thiết bị dò tìm dưới nước; từ tàu phá băng, tàu khu trục đến máy bay tìm kiếm hiện đại nhất đã quần thảo trên biển đông 5 ngày.

Có rất nhiều vật thể lạ được tìm kiếm ở khu vực này tuy nhiên các máy bay đã không thể tiếp cận được do thời tiết xấu làm hạn chế tầm nhìn.

Những diễn biến mới xảy ra cùng ngày các quan chức Australia thông báo rằng họ đã phát hiện hai vật thể ở phía nam Ấn Độ Dương có thể liên quan tới chiếc máy bay.

Vào 22 giờ ngày 24/3, khi những vật thể trôi nổi chưa được xác minh, Thủ tướng Malaysia đã mở cuộc họp báo khẩn cấp thông báo chiếc MH370 đã lao xuống biển Ấn Độ Dương, không một ai sống sót.

Tuyên bố này đã dập tắt hi vọng về việc có người sống sót sau khi chiếc phi cơ mất tích hôm 8/3.

Mời độc giả đoàn đọc toàn bộ thông tin vụ việc Máy bay Malaysia Airlines rơi xuống Ấn Độ Dương trên Tin tức EVA

Hà Anh (NST)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370