Hộp đen MH370 có thể đã 'chết hẳn'

Ngày 08/04/2014 23:25 PM (GMT+7)

Các chuyên gia hàng không lo ngại rằng pin của hộp đen MH370 đã cạn và cuộc tìm kiếm đã hết hy vọng.

Từ khi các đội tìm kiếm chiếc máy bay mất tích số hiệu MH370 của hãng Hàng không Malaysia bắt được 2 tín hiệu ping nghi từ hộp đen lần cuối vào ngày 6/4 thì cho đến nay không có thêm thông tin gì mới. Điều này đã khiến nhiều người lo ngại rằng pin trong hộp đen đã cạn hẳn và chúng ta không còn hy vọng để giải mã sự mất tích bí ẩn của chiếc may bay mang mã hiệu MH370.

Hộp đen MH370 có thể đã chết hẳn - 1

Thiết bị dò tìm hộp đen Towed Pinger Locator (Ảnh AP)

Reuters dẫn lời ông Angus Houston, trưởng cơ quan Australia phụ trách điều phối cuộc tìm kiếm chuyến bay mất tích MH370 cho biết: "Gần 3 ngày nay, các thiết bị định vị âm thanh trên tàu Ocean Shield không phát hiện ra bất cứ tín hiệu nào. Nếu chúng ta không có thêm những tín hiệu, chúng ta sẽ phải theo đuổi một khu vực tìm kiếm khá rộng dưới đáy đại dương, và việc đó sẽ mất rất nhiều thời gian. Đó là công việc rất lâu và vất vả".

Lực lượng tìm kiếm của các nước gồm 13 máy bay và 11 tàu với công nghệ định vị tiên tiến đang chạy đua với thời gian tìm hộp đen khi mà pin của những hộp đen sắp cạn kiệt. Ông Houston cho hay cuộc săn lùng kéo dài một tháng ở Ấn Độ Dương đang ở giai đoạn nguy cấp, khi pin bộ phận phát tín hiệu của hộp đen đã ở mức cạn kiệt vì tuổi thọ chỉ kéo dài khoảng 30 ngày.

Tàu Ocean Shield của Úc dùng thiết bị dò tìm hộp đen máy bay và phát hiện ra tín hiệu được cho là tương thích 2 lần liền, lần đầu kéo dài hơn 2 giờ, lần sau kéo dài khoảng 15 phút.

Hộp đen MH370 có thể đã chết hẳn - 2

Thân nhân các hành khách chuyến bay MH370 đã tổ chức thắp nến cầu nguyện

Bộ trưởng Quốc phòng Úc David Johnston nói rằng đây là manh mối đáng tin cậy nhất để tin rằng chiếc máy bay đã rơi ở Ấn Độ Dương.

Các hộp đen, dùng để lưu trữ tất cả các thông tin trên chuyến bay của một chiếc máy bay, là thiết bị cực kỳ quan trọng với các cuộc điều tra tai nạn hàng không và nhờ có chúng, những điều tra viên có thể giải thích được 90% các vụ tai nạn.

 Ông Houston nói rằng tàu ngầm mini Bluefin-21 vẫn chưa được triển khai để rà soát dưới đáy biển và vẫn đang trong tư thế sẵn sàng để chờ cho đến khi lực lượng tìm kiếm kết luận rằng không thể dò được tín hiệu ping của hộp đen MH370 nữa.

Hà Anh (Reuters)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370