Tin tức 24h: Bà Hàn Ni khai lý do "phản biện" Nguyễn Phương Hằng

K.T - Ngày 26/07/2023 19:00 PM (GMT+7)

Bị can Đặng Thị Hàn Ni khai rằng do bị bà Hằng xúc phạm khi phát trực tiếp trên mạng xã hội nên bà đã có các buổi ghi hình để phản biện bà Hằng. Còn ông Trần Văn Sỹ khai đã phát 8 buổi ghi hình xúc phạm vợ chồng bà Phương Hằng để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của bà Phương Hằng.

Bà Hàn Ni khai lý do 'phản biện' Nguyễn Phương Hằng

Theo điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã hoàn tất điều tra, đề nghị truy tố bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo, luật sư, sinh năm 1977) và ông Trần Văn Sỹ (cựu Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Vĩnh Long, sinh năm 1957) về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Theo kết luận điều tra, phát hiện ngày 3/9/2021 bà Hàn Ni đã phát buổi ghi hình trên kênh YouTube "Nhà Báo Hàn Ni" và Facebook "Nhà Báo Hàn Ni". Trên các tài khoản của bà Ni có 45 video có nội dung liên quan.

Theo cơ quan công an, các video của bà Hàn Ni có bốn đoạn phát ngôn được xác định thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư trái quy định của pháp luật, vi phạm điểm d khoản 1 Điều 17 Luật An ninh mạng.

Bà Hàn Ni khai rằng, các thông tin căn cứ vào một phần thông tin và nội dung chính trên báo chí đã đăng về bà Hằng. Tuy nhiên, bà đã không kiểm chứng lại thông tin để xác định đúng hay sai, không cần hỏi ý kiến của bà Hằng, không kiểm tra, không được sự chấp thuận của cơ quan báo chí.

Quá trình điều tra, bà Đặng Thị Hàn Ni thừa nhận và cho rằng, trong buổi ghi hình vào ngày 3/9/2021, bà đã có những phát ngôn nói đến thông tin cá nhân liên quan đời tư của bà Nguyễn Phương Hằng và ông Huỳnh Uy Dũng.

Bà Hàn Ni trình bày, do ngày 3/9/2021 bà Hằng đã ghi hình phát trực tiếp trên mạng xã hội có những lời lẽ xúc phạm đến bà Hàn Ni với những thông tin không đúng sự thật. Vậy nên bà đã có buổi ghi hình phát lại vào cùng ngày để phản biện những nội dung bà Hằng đã nói. Đồng thời, mục đích tư vấn pháp luật là để mọi người biết về việc bà Hằng cũng là một công dân bình thường, phải tuân thủ pháp luật.

Cựu Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Vĩnh Long, bị can Trần Văn Sỹ cũng đã bị đề nghị truy tố về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" do đã sử dụng tài khoản Youtube tên "LS Trần Văn Sỹ" để phát 8 buổi ghi hình với những phát ngôn liên quan tới thông tin cá nhân đời tư của bà Nguyễn Phương Hằng và ông Huỳnh Uy Dũng.

Ông Trần Văn Sỹ đã có 8 buổi ghi hình với những phát ngôn liên quan tới thông tin cá nhân đời tư của bà Nguyễn Phương Hằng và ông Huỳnh Uy Dũng. (Ảnh: CACC).

Ông Trần Văn Sỹ đã có 8 buổi ghi hình với những phát ngôn liên quan tới thông tin cá nhân đời tư của bà Nguyễn Phương Hằng và ông Huỳnh Uy Dũng. (Ảnh: CACC).

Các buổi ghi hình, bị can Sỹ đã sử dụng máy điện thoại di động để tự ghi và phát các buổi ghi hình tại văn phòng luật sư tại tỉnh Vĩnh Long và văn phòng luật sư tại TP Cần Thơ.

Công an TP.HCM kết luận nội dung video nêu trên có thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty Cổ phần Đại Nam vi phạm tại điểm d khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng.

Ông Trần Văn Sỹ thừa nhận, các phát ngôn của ông căn cứ vào các buổi ghi hình do bà Nguyễn Phương Hằng đã phát trực tiếp trước đó, các văn bản pháp luật, các bài báo điện tử đã đăng về thông tin cá nhân đời tư của bà Hằng và ông Dũng.

Bị can cũng nhận thức rằng không cần sự đồng ý của bà Phương Hằng và ông Dũng, không cần kiểm chứng lại thông tin để xác định đúng hay sai, không cần đăng đường dẫn nguồn thông tin vì ông Sỹ không chia sẻ nguyên văn bài báo và không cần sự chấp thuận của các cơ quan báo chí đã đăng bài.

Theo đó, nguyên nhân ông Sỹ có những phát ngôn trên là vì bà Hằng đã có những phát ngôn nhục mạ nghệ sĩ, báo chí, đòi "phong sát" giới nghệ sĩ, có những lời lẽ trái với thuần phong mỹ tục nên ông có ý thức trách nhiệm góp tiếng nói làm hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của bà Hằng.

Sau nhiều lần cân nhắc, TP HCM chính thức thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè

Từ ngày 1-9-2023, tổ chức, cá nhân trên địa bàn TP HCM sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè phải nộp phí theo quy địnhNgày 26-7, UBND TP HCM đã có quyết định ban hành Quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 1-9-2023 và thay thế Quyết định 74/2008 của UBND thành phố quy định về quản lý và sử dụng lòng đường, hè phố.

Đáng chú ý, trong quy định vừa được ban hành, UBND thành phố nhấn mạnh việc sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố phải nộp phí theo quy định.

Vỉa hè đường Nguyễn Văn Thủ, phường Đa Kao, quận 1, bị hàng rong, ôtô, xe máy chiếm dụng. Ảnh: ANH VŨ

Vỉa hè đường Nguyễn Văn Thủ, phường Đa Kao, quận 1, bị hàng rong, ôtô, xe máy chiếm dụng. Ảnh: ANH VŨ

Tổ chức, cá nhân sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố chịu trách nhiệm về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo phương án đã được cơ quan chức năng giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chấp thuận; thu dọn các phương tiện, thiết bị, vệ sinh và hoàn trả nguyên trạng lòng đường, hè phố khi kết thúc sử dụng.

Tổ chức, cá nhân phải có phương án sử dụng tạm thời hè phố làm điểm tổ chức kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa theo hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

UBND TP HCM nêu rõ phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè là khoản thu đối với tổ chức cá nhân được phép sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố theo quy định của pháp luật. Điều này phù hợp với quy hoạch, kế hoạch và quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng lòng đường, hè phố theo quy định tại Luật Phí và Lệ phí và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố phải đảm bảo không gây mất trật tự, an toàn giao thông; không chắn ngang nơi đường giao nhau, trước cổng và trong phạm vi 5m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức.

Chiều rộng hè phố dành cho người đi bộ (không tính phần bó vỉa) tối thiểu từ 1,5m. Sử dụng tạm thời một phần lòng đường ngoài mục đích giao thông (không áp dụng trên tuyến quốc lộ đi qua đô thị) phải bảo đảm phần lòng đường còn lại đủ bố trí tối thiểu 2 làn ôtô cho một chiều lưu thông; trường hợp đặc biệt do UBND thành phố quyết định.

Trước đó, Sở Giao thông vận tải thành phố đã dự thảo Đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn, trình lên UBND Thành phố.

Theo dự thảo đề án, mức thu sử dụng vỉa hè để kinh doanh là 20.000-100.000 đồng/m2/tháng và mức thu sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè để trông giữ xe là 50.000-350.000 đồng/m2/tháng, tùy theo vị trí các tuyến đường. Theo Sở giao thông vận tải, dự kiến khoản phí thu được là 1.552 tỉ đồng/năm, sẽ được nộp toàn bộ vào ngân sách thành phố để duy tu, bảo trì lòng đường, hè phố.

Diễn biến nóng vụ người mẹ gõ cửa từng nhà tìm nguyên nhân cái chết của con

Ngày 26-7, một nguồn tin cho biết Công an quận Gò Vấp (TP HCM) đã triệu tập lần 2 bà Chu Thị Kim Phượng (SN 1979, ngụ thị trấn Liên Nghĩa, Lâm Đồng) để làm rõ một số tình tiết liên quan đến vụ tai nạn trước số nhà 164 Phạm Văn Chiêu, quận Gò Vấp. Vụ tai nạn khiến con gái bà Phượng là Trịnh Thị Kim Diệu (SN 1999) tử vong.

Đáng chú ý, Công an quận Gò Vấp cũng đã triệu tập tài xế N.T.T. (SN 1988, người lái chiếc xe 61C-267…) để làm rõ một số tình tiết trong vụ tai nạn. Tài xế T. xác nhận với Công an quận Gò Vấp rằng tối 12-6 có lái xe 61C-267…lưu thông trên đường Phạm Văn Chiêu, quận Gò Vấp.

Trong hai ngày 25 và 26-7, Công an quận Gò Vấp và đại diện VKSND quận Gò Vấp, đại diện Công an TP HCM đã cùng bà Chu Thị Kim Phượng đến Bình Dương thực hiện việc khám xét xe tải đang bị tạm giữ để phục vụ cho công tác xác minh.

Chiếc xe tải đang bị tạm giữ tại Bình Dương.

Chiếc xe tải đang bị tạm giữ tại Bình Dương.

Lý do chiếc xe bị công an tại Bình Dương tạm giữ, theo tài xế T., là do có người đã đập xe và chém ông gây thương tích nên công an tại Bình Dương tạm giữ chiếc xe này để điều tra vụ án cố ý gây thương tích (!?).

Trao đổi với phóng viên, bà Chu Thị Kim Phượng khẳng định nguyện vọng của bà là muốn biết nguyên nhân vụ tai nạn, ai đúng ai sai, ai lỗi và không lỗi. Bà cũng cần có một lời giải thích rõ ràng, hợp lý.

Bà Chu Thị Kim Phượng bán bánh ở thị trấn Liên Nghĩa (tỉnh Lâm Đồng). Khi được công an gửi giấy triệu tập (lần 2), bà Phượng không có tiền đi xe nên đã lên trang Facebook cá nhân kêu gọi bạn bè, khách hàng đặt bánh để bà có chút tiền đón xe xuống TP HCM giải quyết vụ việc. Nhờ đó, bà Phượng đã có kinh phí đi lại để làm rõ những góc khuất của vụ tai nạn.

Đoạn đường xảy ra vụ tai nạn

Đoạn đường xảy ra vụ tai nạn

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, khoảng 21 giờ ngày 12-6, chị Trịnh Thị Kim Diệu lưu thông trên đường Phạm Văn Chiêu (quận Gò Vấp) thì gặp nạn. Lúc xảy ra tai nạn, người dân đã bám theo chiếc xe tải, ghi lại biển kiểm soát là 61C-267…Người dân đã đưa chị Diệu đi cấp cứu nhưng chị nạn nhân qua đời 12 ngày sau đó.

Chị P.T.T. (SN 1991, ngụ quận Gò Vấp), khẳng định mình là nhân chứng trong vụ tai nạn. Chị T. cho biết đêm 12-6, chị chạy xe máy trước và chiếc xe tải chạy sau, bấm còi inh ỏi rồi vượt qua xe của chị. Chị T. đi được 50 mét thì thấy chiếc xe máy ngã dưới đường, một cô gái bị thương nặng còn nón bảo hiểm bể làm hai.

Người dân thấy chiếc xe tải quẹo vào đường 53 chạy mất hút.

Người dân thấy chiếc xe tải quẹo vào đường 53 chạy mất hút.

Chị T. đã đuổi theo chiếc xe này ghi lại biển kiểm soát 61C-267…gửi lại cho người dân sống gần hiện trường.

Khi bà Phượng lên mạng cầu cứu cư dân mạng thì chị T. đọc được và tiếp tục gửi cho bà Phượng biển kiểm soát xe 61C-267…để cung cấp cho công an.

Nhiều người sống gần hiện trường cho biết sau khi xảy ra tai nạn, chiếc xe tải đã dừng lại cách hiện trường vài mét và quẹo vào đường số 53 gần đó chạy mất hút.

TP HCM: 4 ôtô bị xe bồn tông liên hoàn trên cầu Phú Mỹ

Chiều tối 26-7, Công an TP Thủ Đức (TP HCM) khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn liên hoàn ở khu vực cầu Phú Mỹ.

Hiện trường vụ tai nạn.

Hiện trường vụ tai nạn.

Vào trưa cùng ngày, xe bồn chở xăng dầu do nam tài xế điều khiển chạy trên cầu Phú Mỹ, hướng quận 7 đi TP Thủ Đức. Khi xe xuống hết dốc cầu thì tông liên tiếp 3 ôtô và 1 ôtô khác cách đó khoảng 100 m.

4 ôtô bể nát, móp méo nằm chắn làn đường nhưng người bên trong ôtô được hỗ trợ đưa ra ngoài an toàn.

Lực lượng chức năng sau đó có mặt điều tiết giao thông, xử lý hiện trường, trích xuất camera an ninh điều tra.

Được biết, sau tai nạn, xe bồn đã không dừng lại mà tiếp tục di chuyển thêm khoảng 100 m trước khi bị lực lượng chức năng chặn lại.

Sát hại người yêu dã man trên phố Hà Nội, thợ cắt tóc lĩnh án

Ngày 26/7, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Văn Thành (25 tuổi, ở xã Quyết Thắng, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) về hành vi “Giết người”. Bị hại trong vụ án này là chị U.T.P. (20 tuổi, ở Lai Châu).

Bị cáo Thành tại phiên toà.

Bị cáo Thành tại phiên toà.

Theo cáo trạng, năm 2020, Hoàng Văn Thành có quan hệ tình cảm yêu đương với chị U.T.P. (20 tuổi, ở Lai Châu) là người làm nghề nối mi và sơn móng ở phố Vương Thừa Vũ, phường Khương Trung (Thanh Xuân, Hà Nội).

Vào khoảng 23h15 ngày 21/1/2023, Thành điều khiển xe máy đến cửa hàng để dón chị P. đi liên hoan. Đến nơi, Thành nhìn thấy chị P. đang đứng nói chuyện với với anh T.T.D. (28 tuổi, ở Thanh Trì, Hà Nội) ở trước cửa hàng. Lúc này, Thành đến hỏi chị P. và anh D. về mối quan hệ giữa 2 người thì chị P. trả lời D. là người yêu. Sau đó, cả 2 xảy ra mâu thuẫn.

Do ghen tuông nên Thành bảo chị P. đứng chờ rồi đi mua 1 con dao gọt hoa quả cất giấu vào túi áo khoác đang mặc. Thành gặp chị P. và tiếp tục hỏi chị này về mối quan hệ với anh D. Do chị P. không trả lời nên Thành bực tức dùng dao tấn công chị P.

Chị P. lùi lại gần cửa hàng thị bị Thành đâm liên tiếp 15 nhát dao vào mạn sườn. Thấy nạn nhân vẫn cử động Thành tiếp tục đâm thêm 10 nhát nữa khiến nạn nhân tử vong tại hiện trường. Thấy Thành dùng dao tấn công chị P. nên D. vào can ngăn cũng bị Thành tấn công gây thương tích tổn hại 4% sức khoẻ.

Sau khi gây án, Thành điều khiển xe máy bỏ trốn khỏi hiện trường. Đến ngày 14/1, Thành đến Công an quận Thanh Xuân đầu thú và khai nhận hành vi.

Thời điểm gây án, Thành đang là thợ cắt tóc ở phố Minh Khai, phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Tại phiên toà hôm nay (26/7), bị cáo Thành thừa nhận hành vi như cáo trạng đã nêu và gửi lời xin lỗi đến gia đình nạn nhân. Bị cáo cho rằng trong lúc nóng giận bộc phát đã dẫn đến phạm tội.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định, vụ án từng gây bức xúc trong dư luận xã hội. Xuất phát từ việc cho rằng chị P. lừa dối tình cảm, Thành đã ra tay sát hại nạn nhân. Quá trình này, bị cáo còn có hành vi đâm người can ngăn là anh D. khiến anh này bị thương.

Hành vi của bị cáo mang tính chất côn đồ, cố tình thực hiện tội phạm đến cùng. Hậu quả tước đi mạng sống của chị P. Dù bị cáo đã ăn năn hối cải, gia đình có công với cách mạng, nhưng vẫn cần phải đưa ra bản án nghiêm khắc nhất. 

Từ đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn Thành mức án tử hình về tội “Giết người”, 12 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Tổng hợp hình phạt là tử hình.

Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc bị cáo phải bồi thường các chi phí về mai táng, tổn thất tinh thần tổng cộng 228 triệu đồng.

Miền Bắc sắp đón 'mưa vàng' giải nhiệt

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, chiều tối ngày 27/7, khu vực vùng núi của Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 40mm.

Dự báo từ ngày 28/7, miền Bắc có khả năng xảy ra mưa rào và dông diện rộng, cục bộ có mưa vừa đến mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Đợt mưa dông này có khả năng kéo dài đến 2/8.

Trước khi đón mưa dông, ngày 27/7, miền Bắc tiếp tục có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50-55%.

Tại Tây Nguyên và Nam Bộ, hôm nay có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Lượng mưa tính từ 00h đến 15h ngày 26/7 có nơi trên 30mm như Ia Nan 1 (Gia Lai) 37.6mm, Nàng Mau (Hậu Giang) 30.4mm.

Dự báo từ chiều tối và đêm 26/7 đến ngày 27/7, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa, mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-50mm, có nơi trên 80mm. Thời gian mưa dông tập trung vào chiều và đêm.

Ngoài ra, khu vực Nam Trung Bộ từ chiều tối đến ngày mai cũng có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 50mm.

Mưa dông ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ còn có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi, ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Theo K.T (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h