Tin tức 24h: Nguyễn Phương Hằng còn phải ngồi tù bao lâu sau khi được giảm 3 tháng?

H.A - Ngày 05/04/2024 18:45 PM (GMT+7)

Ngày 4/4, TAND cấp cao tại TPHCM tuyên giảm án 3 tháng tù cho bà Nguyễn Phương Hằng. Vậy bà Hằng còn phải chấp hành án tù bao lâu nữa?

Bà Nguyễn Phương Hằng còn phải ngồi tù bao lâu sau khi được giảm 3 tháng?

Tại phiên Tòa sơ thẩm ngày 21/9/2023, TAND thành phố Hồ Chí Minh đã xét xử bà Nguyễn Phương Hằng (CEO Khu du lịch Đại Nam) về tội danh "Lợi dụng các quyền dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tô chức, cá nhân 3 năm tù. 

Sau đó, bà Hằng không kháng cáo, đồng ý với mức án TAND thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên và đang trong quá trình thi hành án hình sự. Nhưng do không đồng ý với nội dung Bản án sơ thẩm, 4 bị cáo và 1 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án đã kháng cáo đề nghị TAND cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh xét xử theo thủ tục phúc thẩm đối với vụ án.

Bà Nguyễn Phương Hằng tại tòa phúc thẩm ngày 4/4. Ảnh: Phạm Thương.

Bà Nguyễn Phương Hằng tại tòa phúc thẩm ngày 4/4. Ảnh: Phạm Thương.

Theo đó, ngày 4/4, TAND cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh đã xét xử phúc thẩm đối với vụ án, mặc dù bà Hằng không kháng cáo nhưng HĐXX vẫn tuyên giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bà Nguyễn Phương Hằng từ chấp hành hình phạt tù 3 năm xuống còn 2 năm 9 tháng.

Luật sư Nguyễn Văn Nam - Đoàn luật sư TP Hà Nội nhận định, việc bà Nguyễn Phương Hằng không kháng cáo nhưng được HĐXX cấp phúc thẩm tuyên giảm án từ 3 năm tù xuống 2 năm 9 tháng là có căn cứ. 

Bởi, theo quy định tại điều 345 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định về phạm vi xét xử phúc thẩm thì Tòa án cấp phúc thẩm được quyền xem xét phần nội dung của bản án, quyết định bị kháng cáo, kháng nghị. 

Nếu xét thấy cần thiết, có thể xem xét các phần khác của bản án, quyết định không bị kháng cáo, kháng nghị. Như vậy, có thể HĐXX cấp phúc thẩm nhận định, quan điểm việc việc giảm án cho bà Phương Hằng là cần thiết, quan trọng đối với vụ án.

Về việc bà Hàng còn phải chấp hành hình phạt tù trong thời hạn bao lâu? Luật sư chia sẻ, bà Phương Hằng bị bắt tạm giam vào ngày 24/3/2022. Tính từ ngày bị bắt tạm giam đến nay (5/4/2024) thì bà Hằng đã chấp hành được 2 năm 11 ngày. Như vậy, bà Hằng còn phải chấp hành bản án trên đến ngày 24/12/2024, tức còn 8 tháng 19 ngày nữa là hết thời gian phạt tù. 

Tuy nhiên, tại điều 63 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 quy định:

Người bị kết án phạt tù, nếu đã chấp hành hình phạt được một thời gian nhất định, có nhiều tiến bộ và đã bồi thường được một phần nghĩa vụ dân sự, theo đề nghị của cơ quan thi hành hình sự có thẩm quyền, Tòa án có thể quyết định giảm thời hạn chấp hành hình phạt đã tuyên. Một người có thể được giảm nhiều lần, nhưng phải đảm bảo chấp hành được một phần hai mức hình phạt đã tuyên.

Cụ thể, nội dung này được hướng dẫn chi tiết tại điều 2 Nghị quyết số 01/2018/NQ-HĐTP ngày 24/4/2018 của TAND tối cao, để được giảm mức hình phạt đã tuyên, gồm các điều kiện sau: 

Đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù; Phạm tội lần đầu; Có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt thể hiện ở việc chấp hành tốt Nội quy trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ; tích cực học tập, lao động cải tạo và phải có đủ kỳ xếp loại chấp hành án phạt tù từ khá trở lên theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự;

Có nơi cư trú rõ ràng; Đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là hình phạt tiền, án phí và nghĩa vụ bồi thường thiệt hại; Đã chấp hành được ít nhất một phần hai mức phạt tù có thời hạn;

Như vậy, theo các quy định này, bà Hằng hoàn toàn có thể được các cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm quyền xem xét giảm nhẹ mức hình phạt đã tuyên nếu đáp ứng các điều kiện.

Mang xăng, vàng mã đi đốt nhà người khác vì nghi bị nói xấu

Ngày 5-4, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Thiện 12 năm tù, Dương Trí Khang 9 năm tù về tội giết người.

Theo cáo trạng, Thiện và chị TTTL quen biết khi cùng buôn bán ở chợ Hòa Bình (quận 5). Nghi ngờ chị L nói xấu Thiện với chị NTTT (người yêu của Thiện) dẫn đến cả hai thường xuyên mâu thuẫn. Thiện nảy sinh ý định trả thù và cùng Khang đi đốt nhà chị L.

Tối 23-12-2022, Khang chở Thiện đến nhà chị L tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh. Thiện mang theo một ổ khóa và mua thêm xăng, vàng mã. Khi đến nhà chị L, Thiện khóa cửa bên ngoài rồi rải tiền vàng mã, tưới xăng, châm lửa đốt. Khi thấy lửa cháy, Khang chở Thiện rời đi và được Thiện trả 500.000 đồng tiền công.

Phát hiện khói bốc lên, vợ chồng chị L cùng con gái xuống tầng kiểm tra thì phát hiện bị khóa cửa ngoài và đã thoát ra ngoài bằng cửa thông gió tầng 1.

Tiến hành điều tra, xác minh, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Chánh đã triệu tập làm việc với Thiện và Khang.

Cả hai thừa nhận hành vi đốt nhà nhằm để hù dọa, cảnh cáo chị L và nhận thức được xăng là chất cháy nguy hiểm, việc khóa cửa nhằm không để người trong nhà chạy thoát. Tuy nhiên, đám cháy được phát hiện nên hậu quả chết người không xảy ra.

Thương tâm người phụ nữ mang bầu tử vong khi va chạm với xe bồn

Ngày 5/4, thông tin từ UBND xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) cho biết, trên địa bàn vừa xảy vụ tai nạn thương tâm khiến 1 người phụ nữ mang bầu tử vong.

Hiện trường vụ tai nạn.

Hiện trường vụ tai nạn.

Vụ tai nạn xảy ra khoảng 9h cùng ngày. Thời điểm đó, chị N.T.D. (SN 1983, trú xóm Trường Phú, xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc, đang mang bầu) điều khiển xe máy thì bất ngờ va chạm với xe bồn đi cùng chiều.

Cú va chạm khiến chị D. văng ra đường và tử vong trên đường đến bệnh viện.

Hiện, nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra làm rõ.

Gió mùa Đông Bắc tràn xuống miền Bắc có mạnh?

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, hiện nay (5/4), rãnh áp thấp có trục ở khoảng 22-24 độ vĩ Bắc tiếp tục bị nén, dịch xuống phía Nam bởi bộ phận không khí lạnh tăng cường yếu, lệch đông ở phía Bắc.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén kết hợp với hội tụ gió yếu trên mực 1500m nên ngày và đêm 5/4, ở khu vực vùng núi phía Bắc Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Các tỉnh vùng núi phía Đông Bắc Bộ trời chuyển mát.

Miền Bắc nhiều nơi có mưa dông do ảnh hưởng không khí lạnh yếu.

Miền Bắc nhiều nơi có mưa dông do ảnh hưởng không khí lạnh yếu.

Cũng theo dự báo thời tiết của cơ quan khí tượng, ngày 6-7/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, Trung Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-55%.

Nắng nóng ở khu vực Tây Bắc Bắc Bộ và Trung Trung Bộ còn duy trì đến khoảng ngày 8/4. Từ ngày 9/4 nắng nóng giảm dần.

Ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Theo các chuyên gia khí tượng, các đợt không khí lạnh cuối mùa thường ít gây rét đậm, trời chỉ se lạnh, nền nhiệt giảm nhẹ. Do ảnh hưởng của không khí lạnh, mưa dông diện rộng có thể xuất hiện ở các tỉnh miền Bắc, cục bộ có thể xuất hiện mưa to đến rất to.

Đặc biệt, tháng 4 và tháng 5 là thời điểm giao mùa. Các đợt không khí lạnh tràn xuống sau những ngày nền nhiệt cao, dẫn đến sự cạnh tranh giữa các khối khí nóng, lạnh, gây ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Thời tiết Hà Nội ngày mai

Theo dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai, thời tiết Hà Nội: Nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa nhỏ và sương mù rải rác; sau có mưa vài nơi. Gió Đông Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24-26 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 28-30 độ.

Dự báo thời tiết ngày mai tại các khu vực trên cả nước

Thời tiết phía Tây Bắc Bộ: Nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa nhỏ và sương mù rải rác, sau có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng; riêng khu Tây Bắc có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ, riêng khu Tây Bắc 19-22 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 30-33 độ, riêng khu Tây Bắc 35-37 độ, có nơi trên 37 độ.

Thời tiết phía Đông Bắc Bộ: Nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa nhỏ và sương mù rải rác; sau có mưa vài nơi. Gió Đông đến Đông Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 27-30 độ, có nơi trên 30 độ.

Thời tiết từ Thanh Hóa – Thừa Thiên Huế: Phía Bắc nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng; phía Nam có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: Phía Bắc 30-33 độ, phía Nam 34-37 độ, có nơi trên 37 độ.

Thời tiết từ Đà Nẵng – Bình Thuận: Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, riêng phía Bắc ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt;. Gió Đông Nam đến Nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 25-28 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: Phía Bắc 35-37 độ, có nơi trên 37 độ, phía Nam 32-34 độ.

Thời tiết khu vực Tây Nguyên: Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 22-25 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 33-36 độ, có nơi trên 37 độ.

Thời tiết khu vực Nam Bộ: Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 25-28 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 34-37 độ, có nơi trên 37 độ.

Lật xe đầu kéo trên Quốc lộ 279, 3 người mắc kẹt trong cabin

Theo báo VietNamNet, trưa 5/4, ông Nguyễn Ngọc Hưng - Chủ tịch UBND xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ lật xe đầu kéo.

Lực lượng chức năng cùng người dân đang cứu người bị kẹt trong xe đầu kéo. Ảnh: Lao Động

Lực lượng chức năng cùng người dân đang cứu người bị kẹt trong xe đầu kéo. Ảnh: Lao Động

Theo đó, khoảng 4h cùng ngày, xe đầu kéo do lái xe Nguyễn Đức L. (27 tuổi, trú tỉnh Tuyên Quang) điều khiển hướng thị trấn Phố Ràng đi xã Bảo Hà. Khi đến Km 81+400 quốc lộ 279, thuộc địa phận thôn Bông, xã Bảo Hà chiếc xe đầu kéo bị lật. Thời điểm xảy ra tai nạn, ngoài lái xe còn có anh Nguyễn Thanh D. (25 tuổi) và Lưu Đăng K. (25 tuổi), cùng trú tỉnh Tuyên Quang.

Tại hiện trường, xe đầu kéo bị hư hỏng nặng, cả 3 người trên xe bị thương và mắc kẹt trong cabin. Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, người dân cùng lực lượng chức năng, cán bộ y tế có mặt đưa người mắc kẹt trong cabin ra ngoài và sơ cứu tại chỗ.

Ba người bị kẹt trong xe được lực lượng chức năng và người dân hỗ trợ đưa ra ngoài để cấp cứu. Ảnh: Giao Thông

Ba người bị kẹt trong xe được lực lượng chức năng và người dân hỗ trợ đưa ra ngoài để cấp cứu. Ảnh: Giao Thông

Sau gần 2h cứu hộ, các nạn nhân đã được đưa ra ngoài để chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai và Phòng khám Đa khoa khu vực Bảo Hà để cấp cứu. 

Hiện, lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, báo Giao Thông.

Cần tiền trả nợ, người đàn ông giả bị bắt cóc, đe dọa tống tiền mẹ và chị gái

Ngày 5/4, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, cơ quan CSĐT Công an thị xã Quảng Yên cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và áp dụng biện pháp bắt tạm giam đối với Vũ Văn Thuận, (SN 1991, trú tại khu Thống Nhất 1, phường Tân An, thị xã Quảng Yên) để điều tra làm rõ tội Cưỡng đoạt tài sản quy định tại khoản 2, Điều 170 Bộ luật hình sự. Điều đáng nói, trong vụ án này, đối tượng lại thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản với chính những người thân của mình.

Theo tài liệu điều tra, từ ngày 27/3 đến ngày 31/3, Vũ Văn Thuận sử dụng tài khoản Zalo “Thuan Hap” của mình, giả dạng là người khác gửi tin nhắn cho chị gái mình thể hiện việc bản thân đang bị người khác bắt giữ và yêu cầu gia đình phải chuyển số tiền 150 triệu đồng, nếu không chuyển tiền thì Thuận sẽ gặp nguy hiểm.

Vũ Văn Thuận tại cơ quan Công an. (Ảnh: Công an Quảng Ninh)

Vũ Văn Thuận tại cơ quan Công an. (Ảnh: Công an Quảng Ninh)

Thấy việc nhắn tin với chị gái không có kết quả, Thuận tiếp tục sử dụng số điện thoại của mình và gọi đến số điện thoại của mẹ ruột là bà Đống Thị Chõm với nội dung yêu cầu gia đình chuyển tiền. Để tăng thêm tính nghiêm trọng, Thuận đã gửi hình ảnh, clip ghi âm Thuận bị hành hạ, đánh đập qua Zalo của chị Thùy sau đó tiếp tục nhắn tin cho chị Thùy đe dọa, yêu cầu chuyển tiền; đến đây chị Thùy và bà Chõn hoang mang, lo sợ tột cùng vì những lời đe dọa ngày càng quyết liệt, thậm chí đối tượng còn đe dọa sẽ tước đoạt tính mạng của anh Thuận.

Xác định vụ việc có dấu hiệu giữ người trái pháp luật nhằm chiếm đoạt tài sản với tính chất đặc biệt nghiêm trọng, Công an thị xã Quảng Yên đã báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh xin ý kiến chỉ đạo và triển khai lực lượng, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an tỉnh tiến hành xác minh, bắt giữ đối tượng gây án.

Đến 19h30 cùng ngày 31/3, lực lượng Công an xác định vị trí của Thuận ở cửa hàng sửa chữa xe máy Hương Thảo, Kiốt ngõ 157, đường Láng Hạ, phường Láng Thượng quận Đống Đa, TP.Hà Nội.

Ngay lập tức các mũi trinh sát đã đột kích, khống chế đối tượng và đảm bảo an toàn cho Thuận. Tuy nhiên, tại đây Thuận ở một mình, không có các dấu hiệu bị bắt giữ, khống chế; bằng các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh với Thuận, xác định Thuận đã dàn dựng việc bản thân bị bắt cóc nhằm chiếm đoạt số tiền 110.000.000 đồng của mẹ và chị gái.

Tại cơ quan công an, Thuận khai nhận, do bản thân nợ nần, thường xuyên bị các chủ nợ hối thúc. Trong lúc túng quẫn, Thuận nghĩ ra cách nhắn tin cho mẹ và chị gái để có tiền trả nợ.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ đã thu thập, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Quảng Yên ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh tạm giam 04 tháng đối với Vũ Văn Thuận để điều tra tội Cưỡng đoạt tài sản quy định tại khoản 2, Điều 170 Bộ luật Hình sự, các quyết định và lệnh trên đã được Viện kiểm sát nhân dân thị xã phê chuẩn. Hiện vụ án đang được Cơ quan CSĐT Công an thị xã Quảng Yên tích cực điều tra làm rõ.

Học vấn của MC Mai Ngọc: Học toàn trường top đầu Hà Nội, chuyên ngành phù hợp với bạn trẻ năng động
Trước khi trở thành MC nổi tiếng tại VTV, Mai Ngọc từng học ở các ngôi trường đình đám là Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam và sau đó là Học viện...

Giáo dục

Theo H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đại gia Phương Hằng