Cây dại xưa hái cho lợn ăn, nay thành đặc sản được ưa chuộng vào dịp Tết, dân trồng thu hoạch quanh năm

H.A - Ngày 04/04/2024 23:17 PM (GMT+7)

Từ loại cây mọc dại, giờ đây móp gai được làm thành nhiều món ngon, được người dân thành phố ưa chuộng.

Rau móp là loại cây hoang dã thường mọc nơi vườn rậm, bờ bãi ven sông, chỗ đất ẩm thấp, nhiều nhất ở các triền sông Đông Nam Bộ. Trước đây, thời còn nghèo khó, người dân vùng sông nước hái rau móp gai về để ăn "cứu đói", hoặc thứ rau dại này được hái cho lợn ăn.

Rau móp gai mọc dại nay lên đời thành đặc sản ở thành phố

Rau móp gai mọc dại nay lên đời thành đặc sản ở thành phố

Nhớ về những ngày nghèo khó, chị Hòa (ở An Giang) chia sẻ: "Còn nhớ hồi còn bé, mình thường theo mẹ đi hái ngọn non của rau móp gai về luộc chấm mắm, hoặc muối dưa ăn. Nếu nhiều quá ăn không hết thì cho lợn ăn. Lúc đó rau móp gai mọc dại khắp nơi nhưng ít người biết đến, không ai mang ra mua bán. 

Vài năm nay thứ rau dại này bỗng lên đời, được bán trên chợ mạng, đặc biệt món dưa móp muối chua vô cùng đắt khách, vào dịp Tết lại càng được ưa chuộng". 

Từ rau móp gai có thể chế biến thành nhiều món như ăn sống, bóp gỏi, luộc, xào, nấu canh chua, nhúng lẩu, hoặc muối chua, làm kim chi... Vào dịp Tết, món móp gai muối chua hay kim chi từ móp gai luôn trong tình trạng "cháy" hàng.

Dưa móp gai muối chua là ngon nhất, đắt hàng vào dịp Tết

Dưa móp gai muối chua là ngon nhất, đắt hàng vào dịp Tết

Trên chợ mạng và một số cửa hàng bán các loại rau đặc sản, rau móp muối chua được rao bán với giá 50.000-80.000 đồng/hũ (khoảng 1-1,3kg). Người bán giới thiệu rau móp muối chua có thể xào tỏi, xào thịt bò, bóp gỏi gà, gỏi tôm, nấu canh chua..., nếu bảo quản trong tủ lạnh thì ăn được trong vòng 2 tuần. Ngoài dưa rau móp, rau móp tươi cũng được bán với giá khoảng 35.000-45.000 đồng/kg. 

Bán móp gai trên chợ mạng ở TP.HCM, chị Ánh cho hay: "Lúc đầu tôi bán rau móp gai tươi và cả dưa móp gai, hàng gửi ở An Giang lên mỗi tuần một lần. Sau đó, tôi nhận thấy món dưa móp gai tiềm năng nên tôi chuyển sang nhập rau tươi về tự làm dưa, đóng hộp rồi bán sỉ lẻ tại thị trường TP.HCM".

Làm dưa móp gai không khó nhưng đòi hỏi phải cẩn thận và đúng quy trình. Theo đó, đọt của cây rau móp tước bỏ phần vỏ có gai, cắt từng những khúc nhỏ như ngón tay rồi rửa sạch rồi cho vào bình nước muối loãng, nén cho rau ngập nước rồi đậy kín nắp bình, để 2-3 ngày sau rau chua và có thể dùng được.

Nhiều hộ dân kiếm thu nhập ổn định từ việc trồng rau móp gai

Nhiều hộ dân kiếm thu nhập ổn định từ việc trồng rau móp gai

Nhận thấy tiềm năng của cây móp gai, nhiều năm nay các hộ dân ở Đông Nam Bộ đã mở rộng mô hình trồng, mang về nguồn thu đáng kể. 

Ông Thành (ở huyện Củ Chi, TP.HCM) chia sẻ, cách trồng rau móp gai cũng như gieo mạ, cứ cắm cây con xuống rồi để chúng tự phát triển, không cần chăm sóc nhiều. Sau một năm trồng thì có thể thu hoạch được. Khi thu hoạch chỉ lấy cọng non. Mỗi cọng dài từ 30-40cm. Rau móp phát triển nhanh nên ngày nào cũng phải hái để không bị già và khi hái rau thì người hái lúc nào cũng phải mặc quần áo dài tay chân, đeo bao tay để không bị gai rau móp cào xước. 

Loại quả xưa rụng đầy không ai biết, nay thành đặc sản bán trên chợ mạng 150.000 đồng/kg, làm món giải nhiệt mùa hè
Từ thứ quả mọc dại, giờ đây sim rừng được người dân thành phố ưa chuộng, làm món giải nhiệt mùa hè vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe.

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương