Tin tức 24h: Điểm số cực bất ngờ của thí sinh đặc biệt, được giám thị chép bài thay và bị giám sát của nhiều thiết bị hiện đại

K.T - Ngày 18/07/2023 19:00 PM (GMT+7)

Thí sinh đặc biệt này là em Nguyễn Công Đạt tại điểm thi Trường THPT Nghi Lộc 3. Giữa tháng 6/2023, Đạt không may bị gãy tay khi chơi thể thao nên trong buổi thi môn Ngữ văn, thí sinh này được giám thị hỗ trợ chép bài thay.

Điểm số cực bất ngờ của thí sinh đặc biệt, được giám thị chép bài thay và bị giám sát của nhiều thiết bị hiện đại

Sau khi có kết quả thi, Đạt rất phấn khởi khi môn Ngữ văn được 8 điểm. Ngoài ra, các môn thi còn lại Đạt cũng đạt điểm cao, trong đó Toán 9,2, Vật lý 9, Hóa học 8,25 và tiếng Anh 8,4.

Đạt ở trong phòng thi có sự giám sát của camera.

Đạt ở trong phòng thi có sự giám sát của camera.

Với số điểm này, Đạt dự định xét tuyển theo tổ hợp môn khoa học tự nhiên và đăng ký vào ngành công nghệ thông tin tại Trường ĐH Bách khoa để theo đuổi đam mê khám phá công nghệ, ứng dụng trong cuộc sống.

Trước đó, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, Đạt gặp tai nạn khi chơi thể thao, ngã chống tay phải xuống nền cứng vào ngày 12/6. Cánh tay bị gãy và phải bó bột. "Lúc đó, em lo lắng lắm vì gần đến ngày thi tốt nghiệp THPT Quốc gia. Em không biết phải làm bài thi như thế nào khi cánh tay phải bó bột, không thể cầm bút được", Đạt nhớ lại.

Đạt cùng giám thị hỗ trợ chép bài.

Đạt cùng giám thị hỗ trợ chép bài.

May nhờ tư vấn của cô giáo chủ nhiệm, Đạt đọc kỹ quy chế thi và viết đơn xin bố trí người chép hộ bài thi tại kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nhận được đơn của học sinh, Ban Giám hiệu Trường THPT Nghi Lộc 3 làm đơn gửi Trưởng ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đề nghị bố trí người chép bài hộ. Sau đó, Sở xin ý kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo phương án ban đầu, nhà trường sẽ bố trí 1 học sinh lớp 10 hoặc lớp 11 chép bài cho Đạt. Tuy nhiên, sau đó, theo hướng dẫn của Bộ, điểm thi phải bố trí giám thị (không có chuyên môn) chép bài cho học sinh để đảm bảo khách quan.

Giáo viên Trường THPT Nghi Lộc 3 chuẩn bị phương tiện thu hình trong phòng thi.

Giáo viên Trường THPT Nghi Lộc 3 chuẩn bị phương tiện thu hình trong phòng thi.

Trong phòng thi dự phòng dành riêng cho Đạt được bố trí camera, hướng dẫn Đạt sử dụng máy ghi âm theo đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hai thiết bị này không thể truyền, phát thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp để ghi lại toàn bộ quá trình làm bài thi của thí sinh.

Trước khi bước vào môn thi chính thức, cô giáo Ngô Thị Hồng Dung, giám thị hỗ trợ chép bài cho Đạt trao cho thí sinh đặc biệt này một cái nắm tay thật chặt. Từ chiều hôm qua, sau buổi làm thủ tục, hai cô trò có buổi gặp mặt đầu tiên và trao đổi một số quy định về quy chế thi nên không còn nhiều lúng túng.

Bất ngờ lùi lịch trả lương hưu, trợ cấp tháng 8

Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam vừa chính thức quyết định lùi ngày trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng của tháng 8 tới.

Cụ thể, ngày 14/8, Nghị định 42/2023 về tăng lương hưu, trợ cấp hằng tháng từ tháng 7/2023 chính thức có hiệu lực. Để đảm bảo chi trả lương hưu theo mức tăng mới, kỳ chi trả lương hưu tháng 8 được lùi tới ngày 14/8, đồng thời trả cả phần lương chênh lệch tăng thêm của tháng 7 nhưng chưa chi trả ở kỳ trước.

Ngày trả lương hưu, trợ cấp hằng tháng của tháng 8 sẽ lùi từ ngày mùng năm sang ngày 14 để chi trả theo mức lương hưu mới tăng từ tháng 7 (Ảnh minh họa).

Ngày trả lương hưu, trợ cấp hằng tháng của tháng 8 sẽ lùi từ ngày mùng năm sang ngày 14 để chi trả theo mức lương hưu mới tăng từ tháng 7 (Ảnh minh họa).

BHXH Việt Nam đã gửi văn bản về thay đổi trên tới tất cả các đơn vị liên quan để thực hiện, đảm bảo chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, sẵn sàng để triển khai công tác chi trả lương hưu, trợ cấp cho người hưởng thuận lợi, đúng quy định.

BHXH Việt Nam cũng điều chỉnh, cập nhật Phần mềm Quản lý chi trả các đối tượng đang hưởng chế độ BHXH hằng tháng; lập và chuyển danh sách chi trả theo quy định; phối hợp với cơ quan bưu điện để cấp kinh phí và có kế hoạch tổ chức chi trả lương hưu kịp thời theo mức hưởng mới tới người hưởng từ ngày 14/8 tới.

Nghị định 42/2023 quy định mức lương hưu, trợ cấp hằng tháng tăng thêm áp dụng từ kỳ lương tháng 7. Tuy nhiên, nghị định này tới ngày 14/8 mới có hiệu lực, nên kỳ trả lương tháng 7 này người nhận chính sách vẫn nhận mức lương bằng tháng 6 (chưa gồm phần lương tăng thêm).

Cùng đó, do kỳ chi trả lương hưu được ấn định vào ngày mùng 5 hằng tháng, nên nếu vẫn áp dụng thông lệ này sẽ chưa thể trả lương hưu mới trong kỳ chi tháng 8, buộc phải lùi ngày chi trả để người hưởng chế độ nhận được đầy đủ quyền lợi, thay vì phải chờ truy lĩnh phần lương tăng thêm tháng 7, 8 ở kỳ nhận của tháng 9.

Từ tháng 9, lịch chi trả lương hưu, trợ cấp hằng tháng sẽ về lại vào ngày 5/9.

Công an triệu tập người mẹ trong vụ tai nạn thương tâm ở Gò Vấp, TP HCM

Ngày 18-7, bà Chu Thị Kim Phượng (SN 1979, ngụ thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) cho biết sáng cùng ngày bà đã đến Công an quận Gò Vấp làm việc theo giấy triệu tập.

Đoạn đường xảy ra tai nạn.

Đoạn đường xảy ra tai nạn.

Tại buổi làm việc, bà Phượng đã trình bày những yêu cầu, nguyện vọng nhằm kiến nghị các cơ quan chức năng sớm làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn trước số 164 Phạm Văn Chiêu (quận Gò Vấp) khiến con bà tử vong.

Bà Phượng đưa ra chứng cứ người dân đã cung cấp cho bà. Cụ thể,  biển kiểm soát xe 61C-267… mà một nhân chứng ghi lại. Bà Phượng yêu cầu triệu tập, làm rõ có hay không chiếc xe này đã gây tai nạn.

Đường số 53 được cho là xe tải đã quẹo vào rồi chạy mất hút.

Đường số 53 được cho là xe tải đã quẹo vào rồi chạy mất hút.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, bà Chu Thị Kim Phượng nói: "Tôi đã gửi đơn đến Công an TP HCM và các cơ quan tố tụng. Tôi khẳng định sẽ không gây khó dễ, không kiện tụng ai nhưng nguyện vọng của tôi là làm rõ vụ việc để con gái tôi yên lòng".

Trước đó, Công an quận Gò Vấp đã tiếp nhận tin báo về tội phạm của bà Chu Thị Kim Phượng vào ngày 10-7. Hiện Công an quận Gò Vấp đang giải quyết nguồn tin về tội phạm của bà Phượng.

Khoảng 21 giờ ngày 12-6, chị Trịnh Thị Kim Diệu (SN 1999, con gái bà Phượng) đã gặp tai nạn và tử vong 12 ngày sau đó.

Bà Chu Thị Kim Phượng đã cầu cứu mạng xã hội, nhờ những ai đã nhìn thấy vụ tai nạn hoặc cung cấp camera để bà chuyển cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ vụ tai nạn.

Nhiều nhân chứng cho biết nghe tiếng động mạnh sau đó thấy chiếc xe tải quẹo vào đường 53 gần hiện trường vụ tai nạn rồi chạy mất hút. Có nhân chứng đã kịp ghi biển kiểm soát xe và nhắn cho gia đình nạn nhân.

Cờ Tổ quốc trên đảo Trường Sa Lớn đã được khôi phục trên Google Maps

Ngày 18-7, hình ảnh lá cờ Tổ quốc làm bằng gốm trên đảo Trường Sa Lớn của Việt Nam đã được Google khôi phục lại trên Google Maps.

Hình ảnh Quốc kỳ Việt Nam đã hiện trên Google Maps.

Hình ảnh Quốc kỳ Việt Nam đã hiện trên Google Maps.

Trước đó vào sáng 11-7, một người dùng mạng xã hội phát hiện trên ảnh vệ tinh của Google Maps không hiển thị lá cờ Tổ quốc được tạo bằng gốm tại đảo Trường Sa Lớn. Cục Phát thanh, Truyền hình và thông tin điện tử, Bộ TT&TT cho biết đã làm việc với Google.

Quá trình làm việc, Google cho biết họ không làm mờ hoặc thay đổi hình ảnh vệ tinh vốn được cung cấp bởi các đối tác bên ngoài.

Vấn đề liên quan đến hình ảnh đang hiển thị là do chất lượng ảnh kém và Google đang tiến hành các bước cần thiết để thay thế bằng ảnh có chất lượng tốt hơn. Trên cơ sở trả lời của Google, Cục Phát thanh, Truyền hình và thông tin điện tử đã yêu cầu Google nhanh chóng khắc phục.

Lá cờ Tổ quốc bằng gốm đã được khôi phục lại trên Google Maps.

Lá cờ Tổ quốc bằng gốm đã được khôi phục lại trên Google Maps.

Lá cờ Tổ quốc bằng gốm này có kích thước kỷ lục, 12,4 m x 25 m, tức 310 m2. Sản phẩm này đến từ ý tưởng của họa sĩ Nguyễn Thu Thủy - tác giả công trình Con đường gốm sứ ven sông Hồng tại Hà Nội và được thực hiện tại đảo Trường Sa Lớn năm 2012.

Kể từ đó đến nay, lá cờ này vẫn được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận là cờ Tổ quốc bằng gốm lớn nhất Việt Nam.

Chuyển đơn tố cáo của con trai bà Phương Hằng cho Công an TP HCM

Ngày  18-7, một nguồn tin cho biết Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã chuyển đơn của ông Nguyễn Quang Tuấn (con trai bà Nguyễn Phương Hằng) cho Công an TP HCM để xác minh theo thẩm quyền.

Theo đó, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã có Văn bản số 2609/VKSTC-C1 (P1) gửi Cơ quan CSĐT Công an TP HCM về việc "chuyển đơn của công dân để giải quyết theo thẩm quyền".

Ông Nguyễn Quang Tuấn đã có đơn gửi Cơ quan điều tra VKSND Tối cao trình bày rằng mẹ ông là bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt về tội "Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo quy định của Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Bà Nguyễn Phương Hằng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam.

Bà Nguyễn Phương Hằng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam.

Trong đơn, ông Tuấn cho rằng vụ án đã bỏ lọt tội phạm đối với ông Huỳnh Uy Dũng (chồng bà Hằng). Theo ông Tuấn, ông Huỳnh Uy Dũng là người giúp sức tích cực cho bà Hằng thực hiện hành vi phạm tội nêu trên nhưng không bị xem xét, xử lý hình sự.

Ông Nguyễn Quang Tuấn đề nghị xem xét vai trò đồng phạm của ông Dũng đối với hành vi phạm tội của bà Nguyễn Phương Hằng.

Trong một diễn biến liên quan, ông Nguyễn Quang Tuấn cũng đã gửi đơn đến Công an TP HCM và các cơ quan chức năng kèm theo những tài liệu, chứng cứ khác tố giác ông Dũng. Ông Tuấn kiến nghị khởi tố ông Dũng với vai trò đồng phạm giúp sức cho bà Hằng.

Trước đó, ông Nguyễn Quang Tuấn gửi đơn tố giác với 67 trang kèm vi bằng số 911 đến Ban Lãnh đạo Công an TP HCM và các cơ quan chức năng "kiến nghị khởi tố" đối với ông Huỳnh Uy Dũng với vai trò "đồng phạm", trong cùng vụ án với mẹ mình là bà Nguyễn Phương Hằng.

Ông Tuấn dẫn ra rằng các trợ lý của bà Hằng cũng như khách mời là tiến sĩ Luật Đặng Anh Quân đã bị bắt giam với vai trò đồng phạm.

Hồi cuối tháng 5-2023, TAND TP HCM đã trả hồ sơ cho VKSND cùng cấp để điều tra bổ sung những vấn đề quan trọng trong vụ án. Trong đó có việc đề nghị làm rõ hành vi của ông Huỳnh Uy Dũng có phải là đồng phạm với bà Hằng hay không.

Lộ diện thủ khoa cả nước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023: Thành tích học tập ấn tượng, dự tính vào trường ĐH top đầu
Cô Phan Thị Tin, giáo viên chủ nhiệm của Vân Anh tiết lộ cô học trò nhỏ học đều tất cả các môn. Trong 3 năm học ở trường, em luôn nằm trong top đầu của khối, của trường.

Giáo dục

K.T (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia