Tin tức 24h: Lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 sắp tới của học sinh 63 tỉnh thành trên cả nước

Thảo Anh - Ngày 30/07/2024 18:49 PM (GMT+7)

Theo thông báo mới nhất của Bộ LĐ,TB&XH, lịch nghỉ lễ 2/9 năm 2024 sẽ bắt đầu từ ngày 31/8 cho đến hết ngày 3/9. Học sinh, sinh viên cũng sẽ có ngày nghỉ lễ theo với số ngày nghỉ lễ mà giáo viên, giảng viên được nghỉ.

Lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 sắp tới của học sinh 63 tỉnh thành trên cả nước

Theo công văn 8662/VPCP-KGVX ngày 3/11/2023 của Văn phòng Chính phủ, xét đề nghị của Bộ LĐ,TB&XH tại văn bản số 4594/LĐTBXH-ATLĐ ngày 27/10/2023 về việc đề xuất nghỉ Tết âm lịch và nghỉ lễ Quốc khánh năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng ý với đề xuất của Bộ LĐ,TB&XH tại văn bản nêu trên về việc nghỉ lễ Quốc khánh từ ngày 31/8/2024 đến hết ngày 03/9/2024.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ LĐ,TB&XH thông báo cho các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và doanh nghiệp, người lao động về việc nghỉ lễ Quốc khánh năm 2024.

Theo thông báo của Bộ LĐ,TB&XH, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9 dương lịch.

Theo đó, đợt nghỉ lễ Quốc khánh năm 2024 kéo dài 4 ngày, bao gồm 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh và 2 ngày nghỉ hằng tuần.

Người sử dụng lao động khối ngoài Nhà nước chủ động chọn phương án nghỉ lễ Quốc khánh.

Học sinh, sinh viên cũng sẽ có ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 theo với số ngày nghỉ lễ mà giáo viên, giảng viên được nghỉ. Ảnh minh họa: TL

Học sinh, sinh viên cũng sẽ có ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 theo với số ngày nghỉ lễ mà giáo viên, giảng viên được nghỉ. Ảnh minh họa: TL

Bộ LĐ,TB&XH đề nghị các cơ quan, đơn vị thực hiện lịch nghỉ lễ Quốc khánh năm 2024 lưu ý thực hiện bố trí, sắp xếp các bộ phận làm việc hợp lý để giải quyết công việc liên tục, đảm bảo tốt công tác phục vụ tổ chức, nhân dân.

Các cơ quan, đơn vị không thực hiện lịch nghỉ cố định thứ Bảy và Chủ Nhật hằng tuần, sẽ căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ lễ Quốc khánh năm 2024 cho phù hợp.

Đối với người lao động không thuộc các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, người sử dụng lao động lựa chọn 1 trong 2 phương án nghỉ lễ Quốc khánh năm 2024: Chủ Nhật ngày 1/9 hoặc thứ Ba ngày 3/9.

Người sử dụng lao động phải thông báo phương án nghỉ lễ Quốc khánh năm 2024 cho người lao động trước khi thực hiện ít nhất 30 ngày.

Nếu ngày nghỉ hằng tuần trùng với ngày nghỉ lễ, Tết thì người lao động được nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần vào ngày làm việc kế tiếp theo.

Hiện nay pháp luật không có bất kỳ một quy định nào liên quan tới việc nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 của học sinh, sinh viên. Như vậy, học sinh, sinh viên sẽ học tập theo lịch của nhà trường, giáo viên và giảng viên.

Giáo viên cũng là người lao động và có ngày nghỉ lễ, Tết theo quy định của pháp luật lao động. Do vậy, học sinh, sinh viên cũng sẽ có ngày nghỉ lễ theo với số ngày nghỉ lễ mà giáo viên, giảng viên được nghỉ, tức sẽ được nghỉ liên tiếp 4 ngày liên tiếp từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9 Dương lịch theo quy định.

Lưu ý: Các cơ sở giáo dục và đào tạo có thể sẽ điều chỉnh lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2024 dựa trên tình hình và điều kiện cụ thể của từng đơn vị. Do đó, học sinh và sinh viên 63 tỉnh thành có thể có lịch nghỉ khác nhau tùy thuộc vào quyết định của trường hoặc cơ sở giáo dục mà họ theo học.

Mưa lớn, nhiều nơi ở miền Bắc đối mặt với nguy cơ lũ ống, lũ quét

Đề phòng lặp lại kịch bản sạt lở và lũ ống năm 2015

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày hôm nay (30/7), ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Lượng mưa tính từ 07h đến 15h ngày 30/7 cục bộ có nơi trên 80mm như: Cẩm Trung (Quảng Ninh) 88.8mm, Mai Pha (Lạng Sơn) 182.2mm, Thần Sa (Thái Nguyên) 91.6mm, Pa Tần (Điện Biên) 101.6mm,…

Dự báo, từ chiều tối ngày 30/7 đến ngày 31/7, ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ, Hải Phòng có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-60mm, cục bộ có nơi trên 150mm.

Mưa lớn kéo dài khiến nguy cơ lũ quét, lũ ống xuất hiện ở nhiều địa phương.

Mưa lớn kéo dài khiến nguy cơ lũ quét, lũ ống xuất hiện ở nhiều địa phương.

Từ chiều tối ngày 31/7 đến ngày 01/8, ở khu vực Tây Bắc và Việt Bắc của Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 30-70mm, cục bộ có nơi trên 200mm.

Ngoài ra, đêm 30/7 và ngày 31/7, ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 50mm. Mưa lớn ở khu vực Tây Bắc và Việt Bắc của Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 02/8 với lượng mưa phổ biến 30-60, cục bộ có nơi trên 150mm.

Cơ quan khí tượng cảnh báo đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia về biến đổi khí hậu và cảnh báo thiên tai cho biết, các tỉnh miền núi, trung du phía Bắc, ven biển phía Đông Bắc đang xảy ra một đợt mưa lớn trên diện rộng và diễn biến phức tạp.

Đêm qua mưa lớn xảy ra ở hầu hết các vùng Đông Bắc, Bắc và Tây Bắc với lượng mưa phổ biến từ 100mm - 200mm. Cá biệt mưa lớn ở thành phố Quảng Ninh với lượng mưa hơn 260mm gây ngập lụt diện rộng. Nguy cơ sạt lở và lũ ống lặp lại như năm 2015 là rất cao vì mưa lớn còn duy trì tới hết ngày 31/7, có nơi duy trì mưa tới 1/8.

"Người dân ở vùng Đông Bắc, phía Bắc, Tây Bắc, trung du phía Bắc, phía Tây Hà Nội đặc biệt lưu ý nguy cơ lũ về, nước dâng gây ngập lụt. Cần tự đánh giá rủi ro để sơ tán đồ đạc giá trị khỏi vùng thấp trũng và sơ tán người khỏi vùng xung yếu, nguy cơ lũ quét và ngập lụt", TS Nguyễn Ngọc Huy khuyến cáo.

Điện Biên, Sơn La cảnh báo cao về lũ quét

Đài Khí tượng thủy văn khu vực miền núi phía Bắc ghi nhận lượng mưa lớn trên địa bàn tỉnh Sơn La, nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất rất cao. Trong hai ngày 29,30/7, tại tỉnh Sơn La xảy ra mưa lớn trên địa bàn nhiều huyện, có nơi lượng mưa hơn 100mm.

Cụ thể, lượng mưa đo tại Sam Kha (huyện Sốp Cộp) ở mức 113,6mm, 2 xã thuộc huyện Quỳnh Nhai là Mường Giôn và Mường Giàng lần lượt có lượng mưa 96,6mm và 85,2mm. Theo mô hình độ ẩm cho thấy, một số khu vực tại nhiều huyện và TP Sơn La đã gần bão hòa trên 80% hoặc đạt trạng thái bão hòa.

Trong 6 giờ tới, lượng mưa tích lũy tại các huyện từ 20-30mm, có nơi trên 60mm. Các huyện: Bắc Yên, Thuận Châu, Sông Mã, Quỳnh Nhai, Mai Sơn, Mường La, Vân Hồ, Sốp Cộp và TP Sơn La có nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ vùng núi và sạt lở đất trên sườn dốc. Đáng chú ý, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất vẫn có thể xảy ra sau khi hết mưa.

Trước tình hình trên, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La đã yêu cầu các địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình mưa lũ; bố trí lực lượng sẵn sàng di chuyển người và tài sản ra khỏi khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.

Trước đó, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 2, lũ quét, sạt lở đất đã xảy ra tại tỉnh Sơn La. Tính đến ngày 29/7, mưa lũ trên địa bàn tỉnh đã làm 9 người tử vong, 1 người mất tích, 5 người bị thương và ảnh hưởng nặng nề đến các công trình giao thông, nông nghiệp; ước tính tổng thiệt hại trên địa bàn tỉnh Sơn La khoảng 315 tỷ đồng.

Sáng 30/7, một vụ sạt lở đất đã xảy ra tại xã Mường Báng (huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên) khiến một người tử vong. Nạn nhân được xác định là chị Chang Thị Thào, sinh năm 1980, trú tại thôn Kể Cải (xã Mường Báng). Vụ việc xảy ra vào khoảng hơn 8 giờ sáng ngày 30/7, tại tuyến đường từ Kể Cải đi Pú Ôn. Vào thời điểm trên, chị Thào đang từ trên nương trở về nhà thì bất ngờ bị đất, đá từ ta luy dương sạt, ập xuống vùi lấp dẫn đến tử vong. Sau khi nhận được thông tin, lực lượng chức năng cùng với người dân địa phương đã đào bới và tìm được thi thể nạn nhân.

Tại Phú Thọ, trong 2 giờ qua (từ 13 giờ đến 15 giờ ngày 30/7), khu vực tỉnh Phú Thọ đã có mưa vừa, mưa to như: Cẩm Khê 84,2mm, Năng Yên 59,2mm, Hạ Hòa 48,4mm,... Mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc các tỉnh trên đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa. Trong 3-6 giờ tới, khu vực tỉnh Phú Thọ tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 30-60mm, có nơi trên 70mm.

Nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại tỉnh Phú Thọ, đặc biệt tại các huyện: Cẩm Khê, Đoan Hùng, Hạ Hòa, Tam Nông, Thanh Ba, TP. Việt Trì, Tx. Phú Thọ.

Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội.

Đà Nẵng tiếp tục chi hơn 108 tỉ đồng miễn học phí mầm non, phổ thông

Sáng 30-7, kỳ họp giữa năm 2024 HĐND TP Đà Nẵng diễn ra phiên thảo luận, thông qua các tờ trình và nghị quyết. UBND TP Đà Nẵng có tờ trình về việc miễn học phí đối với trẻ mầm non, học sinh phổ thông.

Đối tượng áp dụng là trẻ mầm non, học sinh các trường phổ thông công lập và ngoài công lập, kể cả học viên tại các Trung tâm giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông. Học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng được hưởng chính sách giảm học phí theo quy định.

Đà Nẵng tiếp tục chi hơn 108 tỉ đồng miễn học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông. Ảnh: TẤN VIỆT

Đà Nẵng tiếp tục chi hơn 108 tỉ đồng miễn học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông. Ảnh: TẤN VIỆT

Học sinh có nơi đăng ký thường trú tại TP Đà Nẵng đang học kiến thức văn hóa THPT và chương trình giáo dục phổ thông trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, tư thục trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Không áp dụng đối với trẻ mầm non, học sinh phổ thông và học sinh thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài.

Cụ thể, Đà Nẵng hỗ trợ 100% học phí giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trong chín tháng của năm học 2024 - 2025.

Hỗ trợ 100% học phí cho học sinh đang học kiến thức văn hóa THPT và chương trình giáo dục phổ thông trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, tư thục trong tối đa chín tháng của năm học 2024 - 2025.

Các đối tượng được giảm học phí theo các chính sách của Trung ương và TP được cấp bù phần hỗ trợ bằng 100% mức thu học phí giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập năm học 2024 – 2025.

Ngân sách TP hỗ trợ 100% theo mức thu học phí do HĐND TP Đà Nẵng quy định. Dự kiến tổng kinh phí hỗ trợ khoảng hơn 108 tỉ đồng.

Theo ông Nguyễn Đình Khánh Vân, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP Đà Nẵng, việc miễn học phí đã được triển khai từ năm học 2021-2022, tạo dư luận tốt trong xã hội.

Do đó, tiếp tục miễn học phí sẽ góp phần chia sẻ những khó khăn của người dân trên địa bàn TP trong giai đoạn hiện nay. Ban Văn hóa - Xã hội thống nhất với đề nghị của UBND TP.

Các đại biểu HĐND TP Đà Nẵng đã biểu quyết thông qua nghị quyết với nội dung nêu trên.

Bộ Công an khuyến cáo người dân cần làm ngay việc này nếu muốn phát hiện lừa đảo từ số điện thoại, mã QR

Bộ Công an cho biết, thời gian qua, các biện pháp phòng chống lừa đảo từ cơ quan quản lý như chuẩn hoá thuê bao viễn thông, phổ biến, hướng dẫn về bảo vệ dữ liệu cá nhân và mới nhất là yêu cầu xác thực sinh trắc học đã từng bước thu hẹp phạm vi hoạt động của các đối tượng lừa đảo.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định, trong tương lai, lừa đảo trực tuyến sẽ tiếp tục có những biến tướng với hình thức, công nghệ mới xuất hiện.

Vì vậy, để tăng cường phát hiện lừa đảo công nghệ cao, hôm nay (ngày 30/7) Hiệp hội An ninh mạng quốc gia đã chính thức ra mắt Phần mềm phòng chống lừa đảo nTrust. Theo Bộ Công an ứng dụng này sẽ giúp phát hiện các dấu hiệu lừa đảo thông qua kiểm tra số điện thoại, số tài khoản, đường dẫn trang web (link) và mã QR. Phần mềm cũng hỗ trợ chức năng rà soát, quét các ứng dụng trên điện thoại, phát hiện mã độc hoặc phần mềm giả mạo.

Phần mềm có chức năng kiểm tra khi người dùng nghi ngờ lừa đảo và quét mã độc trên điện thoại

Phần mềm có chức năng kiểm tra khi người dùng nghi ngờ lừa đảo và quét mã độc trên điện thoại

Được biết, nTrust được giới thiệu vào ngày 13/5 tại Hội thảo Phòng chống lừa đảo trên không gian mạng do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia tổ chức. Phiên bản mới ra mắt được cập nhật, hoàn thiện tính năng theo các góp ý từ hàng trăm tình nguyện viên đã tham gia bản thử nghiệm (Beta) trong tháng 6/2024. Trong đó cải thiện đáng kể khả năng quét mã độc và tối ưu hiệu năng hoạt động của phần mềm.

Hiện tại cơ sở dữ liệu phòng chống lừa đảo nTrust đã có hơn 1 triệu bản ghi, được xác minh, tổng hợp từ nguồn dữ liệu của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức an ninh mạng thành viên của Hiệp hội.

Cách sử dụng phần mềm phát hiện lừa đảo nTrust

Theo Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, đây là ứng dụng hoàn toàn miễn phí, sử dụng cho điện thoại thông minh (smartphone). Người dùng có thể tải phần mềm từ Google Play với hệ điều hành Android và App Store với hệ điều hành iOS (điện thoại iPhone).

Sau khi tham gia cộng đồng phòng chống lừa đảo nTrust, nếu phát hiện bất cứ dấu hiệu nào về lừa đảo, người dùng có thể gửi báo cáo số điện thoại, số tài khoản, đường link, app nghi ngờ về trung tâm thông qua tính năng tích hợp sẵn trên phần mềm. Các dữ liệu báo cáo này sẽ được tập hợp, xác minh và cập nhật cho toàn bộ cộng đồng người sử dụng nTrust.

Phần mềm giúp phát hiện các dấu hiệu lừa đảo thông qua kiểm tra số điện thoại, số tài khoản, đường dẫn trang web - Ảnh: Bộ Công an

Phần mềm giúp phát hiện các dấu hiệu lừa đảo thông qua kiểm tra số điện thoại, số tài khoản, đường dẫn trang web - Ảnh: Bộ Công an

Bộ Công an cũng khẳng định, phần mềm phòng chống lừa đảo nTrust đề cao việc đảm bảo tính riêng tư, cho phép người dùng chủ động hoàn toàn trong việc kiểm soát, lựa chọn các thông tin cần kiểm tra, báo cáo. Đặc biệt, khác với các phần mềm nước ngoài có tính năng tương tự trên thị trường, toàn bộ quá trình xử lý liên quan đến kiểm tra cuộc gọi lừa đảo, làm phiền sẽ chỉ được thực hiện trên điện thoại, không gửi bất cứ thông tin gì về máy chủ.

Hướng dẫn sử dụng và những thông tin chi tiết về phần mềm có thể xem tại https://nTrust.vn.

Từ 1/8, khi cho thuê nhà, người dân có phải thành lập doanh nghiệp?
Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024. Trong đó, vấn đề được rất nhiều người dân quan tâm là khi cho thuê nhà,...

Thời sự

Theo Thảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h