Vụ bé gái bị dì ghẻ bạo hành đến chết: vì sao luật sư kiến nghị đổi tội "giết người" với cha ruột?

H.A - Ngày 05/05/2022 19:08 PM (GMT+7)

Theo luật sư, Nguyễn Kim Trung Thái giúp sức, thúc đẩy các hành động của Trang gây ra tổn thương là nguyên nhân "gây ra chết người". Do đó, Thái phải cùng chịu trách nhiệm với hành vi sai phạm của Trang về tội giết người.

4 diễn biến

Vụ bé gái bị dì ghẻ bạo hành đến chết: Vì sao luật sư kiến nghị đổi tội "giết người" với cha ruột?

Chiều 5/5, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (Chi hội trưởng Chi hội Luật sư - Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP HCM) cho biết đã ký kiến nghị gửi Viện trưởng VKSND TP.HCM thay đổi tội danh từ "Hành hạ người khác" sang "Giết người" đối với Nguyễn Kim Trung Thái (SN 1985, ngụ quận 1, TP HCM).

Ngay sau khi vụ cháu N.T.V.A. bị bạo hành dẫn đến tử vong xảy ra ngày 22/12/2021 tại quận Bình Thạnh, luật sư Nữ được Hội bảo vệ quyền trẻ em TP phân công tham gia phối hợp với tư cách tố tụng là luật sư bảo vệ quyền lợi cho gia đình cháu A. trong vụ án.

Nguyễn Kim Trung Thái và Nguyễn Võ Quỳnh Trang

Nguyễn Kim Trung Thái và Nguyễn Võ Quỳnh Trang

Theo luật sư Nữ, diễn biến hành vi phạm tội qua dữ liệu camera đã ghi nhận, phản ánh động cơ phạm tội đê hèn, tàn độc (đánh đập vào cơ thể trẻ em trần truổng, bị quỳ gối, bị trói tay chân …), mục đích phạm tội là cố ý gây thương tích (sử dụng hung khí nguy hiểm đánh đập, đạp… vào tất cả vùng cơ thể trẻ em).

Hành vi phạm tội diễn ra liên tiếp, nhiều ngày, nhiều lần, thậm chí cả ban đêm, được thực hiện cùng phương thức thủ đoạn, cùng phương tiện, xảy ra tại một địa điểm. Hậu quả của hành vi phạm tội là một trẻ em 8 tuổi đã chết.

Kết luận giám định pháp y tử thi ngày 20/1/2022 ghi nhận các tổn thương là nguyên nhân gây ra tử vong và nguyên nhân dẫn đến tử vong (các tổn thương cũ) thuộc quan hệ nguyên nhân và hậu quả.

Kết luận giám định pháp y bổ sung số ngày 14/3/2022, giải thích thêm các tổn thương cũ là yếu tố cộng thêm dẫn đến cái chết của nạn nhân. Do đó, không thể loại trừ sự tác động, ảnh hưởng của các tổn thương cũ trong quan hệ nguyên nhân và hậu quả tử vong đã xảy ra.

Cũng theo luật sư, hành vi phạm tội là chuỗi hành động từ ngày 7/12/2021 đến ngày 22/12/2021 là tất cả chuỗi hành động đã gây ra một hậu quả nên không thể tách rời chuỗi hành động xảy ra ngày 22/12/2021 (ngày bé A. tử vong) để xử lý một tội và chuỗi hành động xảy ra trước đó để xử lý tội danh khác nhẹ hơn.

Đồng thời tội danh hành hạ người khác không quy định hậu quả "dẫn đến chết người hoặc yếu tố cộng thêm dẫn đến chết người".

Theo luật sư, chuỗi hành động của Thái đã được xác định: là cha ruột của bé A. nhưng đã cùng tham gia với Trang chửi mắng bé A, trực tiếp một lần dùng hung khí nguy hiểm đánh đập bé A; các lần Trang đánh đập bé A., Thái đều nhìn thấy trực tiếp hoặc theo dõi qua camera.

Hành động này của Thái đã góp phần gây ra tổn thương và là nguyên nhân "dẫn đến chết người hoặc là yếu tố cộng thêm dẫn đến chết người".

Thái giúp sức, thúc đẩy các hành động của Trang gây ra tổn thương là nguyên nhân "gây ra chết người". Do đó, Thái phải cùng chịu trách nhiệm với hành vi sai phạm của Trang về tội giết người.

Trong khi đó, trao đổi trên báo chí, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) – là luật sư bảo vệ quyền lợi cho gia đình bé A. - đã nêu quan điểm của mình. Luật sư đề nghị thay đổi tội danh Nguyễn Kim Trung Thái từ che giấu tội phạm sang đồng phạm giết người.

Theo luật sư, bản chất tàn ác, lạnh lùng, vô cảm của người bố đã tạo điều kiện về tinh thần cho Trang giết cháu bé. Trang có thể đánh đập dã man, tàn ác cháu trước đó và chiều ngày 22/12/2021 tại nhà đều phải được sự đồng ý, thống nhất ý chí với Thái thì Trang mới dám thực hiện.

Việc Thái khai như nào là quyền của bị can. Thái đã xóa hết dữ liệu của 4 camera trong căn hộ không chỉ là để che giấu hành vi phạm tội cho Trang mà còn để tiêu hủy hết bằng chứng đồng phạm giết người của mình với Trang.

Từ những căn cứ nêu trên, theo quan điểm của luật sư Thơm, đã có đủ cơ sở xác định, hành vi của Nguyễn Kim Trung Thái đã cấu thành tội giết người với vai trò đồng phạm với Nguyễn Võ Quỳnh Trang.

Lỗi của Thái trong trường hợp này là lỗi cố ý gián tiếp quy định tại khoản 2 Điều 10 Bộ luật hình sự bởi Thái biết Trang dùng vũ lực bằng chân, tay, hung khí nguy hiểm đánh con mình nhiều lần, liên tiếp có thể nguy hiểm tính mạng nhưng không nghĩ đến hậu quả chết người như nhiều lần trước.

Nhận thức của Thái trong trường hợp này thuộc lỗi cố ý gián tiếp nên hậu quả xảy ra đến đâu, Thái phải chịu trách nhiệm đến đó. Cháu A. bị Trang đánh tử vong, Thái phải chịu trách nhiệm đồng phạm giết người là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Có thể thấy hành vi của Thái là vô cảm, lạnh lùng, tàn ác hơn cả Nguyễn Võ Quỳnh Trang, đang tâm chứng kiến và cùng đối tượng trực tiếp đánh con đẻ của mình suốt thời gian dài.

Cháu A. bị tử vong vào ngày 22/12/2021 là kết quả của quá trình tàn ác, vô nhân tính của chúng với những hận thù trút lên cháu phải gánh chịu.

Do đó, theo quan điểm của Luật sư cần thiết phải xử lý nghiêm minh nhất các đối tượng mới tương xứng với tính chất, mức độ hậu quả.

Nguồn: https://www.doisongphapluat.com/vu-be-gai-bi-di-ghe-bao-hanh-den-chet-vi-sao-luat-su-ki...

Giá vàng hôm nay 5/5: Tăng "bốc đầu", vượt ngưỡng cản quan trọng

Thời điểm 8h35 sáng nay 5/5 theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới đứng ở mức 1.901 USD/ounce, tăng mạnh tới 38 USD/ounce so với cùng giờ sáng qua.

Giá vàng phăm phăm leo dốc sau khi cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) kết thúc vào chiều qua 4/5 theo giờ địa phương. Kết thúc cuộc họp, Fed thông báo nâng lãi suất tham chiếu thêm 0,5%. Đây là mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2000, nhưng nằm trong dự báo của nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell khẳng định mức tăng 75 điểm cơ bản không phải là điều mà ủy ban đang xem xét và cơ quan này sẽ làm chậm lại tốc độ tăng lãi suất. Nhấn mạnh mục đích của việc tăng lãi suất là đưa lạm phát xuống mức 2%, ông tiết lộ sẽ bàn bạc việc tăng 50 điểm cơ bản trong các cuộc họp tiếp theo của cơ quan này.

Phản ứng lại với thông tin này, đồng USD và lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kì hạn 10 năm đều giảm. Đây cũng là yếu tố hỗ trợ giúp giá quý kim bật tăng mạnh mẽ.

Suki Cooper, nhà phân tích tại Standard Chartered dự báo giá vàng sẽ tiếp tục đi lên trong thời gian tới do lo ngại về lạm phát, rủi ro địa chính trị và tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Trên Kitco, John LaForge, người đứng đầu chiến lược tài sản thực của Wells Fargo thậm chí còn cho rằng, vàng có thể gây bất ngờ cho thị trường với mục tiêu giá cuối năm là 2.100 USD/ounce khi các nhà đầu tư thay đổi phân bổ tài sản của họ.

Giá vàng bật tăng mạnh

Giá vàng bật tăng mạnh

Ở thị trường trong nước, mở cửa phiên giao dịch sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 69,65-70,37 triệu đồng/lượng, tăng 250.000 đồng/lượng cả hai chiều so với chốt phiên hôm qua.

Vàng Doji niêm yết giá vàng ở mức 69,6-70,3 triệu đồng/lượng, tăng 300.000 đồng/lượng cả hai chiều so với chốt phiên gần nhất.

Phú Quý SJC niêm yết giá vàng ở mức 69,65-70,35 triệu đồng/lượng, tăng 300.000 đồng/lượng so với chốt phiên liền trước.

Nguồn: http://danviet.vn/gia-vang-hom-nay-5-5-tang-boc-dau-vuot-nguong-can-quan-trong-50202255...

Giữ con riêng của người yêu để ép về sống chung

Ngày 5/5, thông tin từ Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trương Văn Minh (SN 1989, trú tại xã Thành Công, TP Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) về hành vi Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi. 

Theo đó, ngày 1/5, Công an xã Thịnh Vượng, huyện Nguyên Bình nhận được đơn trình báo của chị N.T.T. (SN 1989, trú tại xã Ngọc Đào, huyện Hà Quảng, Cao Bằng) về việc ngày 1/5, con trai chị là cháu N.H.P. (sinh tháng 1/2022) bị Trương Văn Minh bắt đi, dù chị T. không đồng ý và ngăn cản.

Trương Văn Minh tại trụ sở công an.

Trương Văn Minh tại trụ sở công an.

Quá trình điều tra, xác minh, đến khoảng 5h ngày 2/5, tổ công tác Công an huyện Nguyên Bình phối hợp với Công an xã Thành Công, TP Phổ Yên xác định cháu P. đang ở tại nhà của Minh. Cơ quan công an đã giải cứu thành công và đưa cháu P. về với gia đình chị T.

Tại cơ quan công an, Minh khai nhận bản thân có quan hệ tình cảm với chị T. Trong khoảng thời gian này, chị T. và Minh xảy ra mâu thuẫn, cãi vã. Để ép người yêu về sống chung với mình ở Thái Nguyên, Minh đã bế cháu P. về nhà của mình.

Theo cơ quan chức năng, Minh là đối tượng nghiện ma túy.

Nguồn: http://danviet.vn/giu-con-rieng-cua-nguoi-yeu-de-ep-ve-song-chung-5020225518332000.htm

Vì sao nhiều người rút BHXH một lần?

Theo thống kê của BHXH Việt Nam, trong quý I/2022, cả nước có trên 208.000 người rút BHXH một lần, tăng 1% so với cùng kỳ năm trước. Ước tính trong 4 tháng đầu năm 2022, cả nước có trên 302.000 người rút BHXH một lần, giảm 3% so với 4 tháng của năm trước. Riêng trong tháng 4-2022, cả nước có trên 93.000 người rút BHXH một lần, giảm 10% so với tháng 4-2021.

Đáng lưu ý là có tới 97% người chọn rút một lần là lao động sau 1 năm nghỉ việc không đóng BHXH. Tỉ lệ này ở nữ giới trên 55%, cao hơn nam giới. Tuổi của lao động rút BHXH một lần ngày càng trẻ, phổ biến ở tuổi dưới 40, trong đó phần lớn chỉ 20-30 tuổi và hầu hết ở khu vực ngoài nhà nước. Theo BHXH Việt Nam, giai đoạn 2016-2021, đã có hơn 4,59 triệu người hưởng BHXH một lần, trung bình cứ 2 người tham gia BHXH có 1 người rút một lần và năm sau luôn cao hơn năm trước.

Theo BHXH Việt Nam, giai đoạn 2016-2021, đã có hơn 4,59 triệu người hưởng BHXH một lần, trung bình cứ 2 người tham gia BHXH có 1 người rút một lần và năm sau luôn cao hơn năm trước.

Theo BHXH Việt Nam, giai đoạn 2016-2021, đã có hơn 4,59 triệu người hưởng BHXH một lần, trung bình cứ 2 người tham gia BHXH có 1 người rút một lần và năm sau luôn cao hơn năm trước.

Theo nhiều bạn đọc, việc các chuyên gia nhận thấy, khi người lao động túng thiếu đến nỗi đi vay lãi suất cao, hoặc cầm cố, "bán lúa non" sổ BHXH chỉ bằng 50-60% giá trị thực lãnh, vậy thì phương án lãnh BHXH một lần là tất yếu. Tuổi hưu tăng, chính sách hưởng bảo hiểm cũng thay đổi, nên việc rút BHXH một lần cũng là cũng là dễ hiểu. Nếu chính sách BHXH không thay đổi tích cực thì số người rút BHXH 1 lần sẽ còn nhiều.

Góp ý vấn đề này, nhiều độc giả Báo Người Lao Động cho rằng Nhà nước cần thiết kế chính sách đồng bộ để vừa có thể thu hút người tham gia vừa hạn chế tình trạng nhận BHXH ở người trẻ. Bạn đọc Kim Thương bày tỏ: "Nhà nước phải lần dò tìm đúng những nguyên nhân nào tỉ lệ rút BHXH một lần và phải giải quyết cái gốc của những nguyên nhân đó. Để giữ ổn định quỹ BHXH phải sử dụng đúng mục đích đồng tiền của người lao động và doanh nghiệp đóng góp; đầu tư thì phải sinh lời và thu hồi được vốn và lãi, bộ máy tinh giảm thật gọn. Phân tích thêm, bạn đọc này cho rằng việc tăng tuổi nghỉ lương hưu cũng là nguyên nhân NLĐ rút một lần vì chưa lĩnh lương hưu thì bệnh tật mất rồi. Nhà nuốc phải có chế độ trợ cấp sao cho họ có một khoản tiền để ngày có hai bữa cơm trước khi được lĩnh tiền hưu mà không tìm được công ăn việc làm.

Đồng quan điểm, bạn đọc Nguyễn Giang cho rằng mức hưởng lương hưu thấp, đa phần người lao động là công nhân nhà máy họ đóng ở mức không cao, dù cho có lãnh lương hưu cũng không đủ sống, nên thà rút ra tìm cơ hội. Do vậy, Nhà nước nên có chính sách bảo trợ xã hội đi kèm như được ở nhà ở xã hội, viện dưỡng lão… 

Tương tự, một bạn đọc tên Vinh cũng bày tỏ: "Không có chính sách hỗ trợ, lại không cho rút bảo hiểm, vậy trước mắt người lao động sống thế nào để đợi được đến cái ngày nhận lương hưu? Mà không làm ra tiền thì cũng phải dừng đóng bảo hiểm, vậy đến khi về hưu thì lương được mấy đồng? Mặt khác tiền BHXH là của người lao động, sao lại không cho họ lấy lại?". Theo một bạn đọc giấu tên, lý do lớn nhất khiến người lao động rút BHXH 1 lần vì độ tuổi hưởng lương hưu càng ngày càng tăng. Nếu thất nghiệp ở độ tuổi ngoài 40 thì hầu như không tìm được việc làm. Nếu có hệ thống hưu trí hoặc trợ cấp đa tầng, bắt đầu từ 50 tuổi thì họ mới có khả năng tham gia tiếp BHXH.

Nguồn: https://nld.com.vn/cong-doan/vi-sao-nhieu-nguoi-rut-bhxh-mot-lan-20220505101640736.htm

14 trường hợp bắt buộc phải đổi sang thẻ CCCD gắn chip để không bị phạt, người dân cần biết
Nếu thuộc 1 trong 14 trường hợp này mà không đổi sang thẻ CCCD gắn chip, bạn có thể bị phạt đến 500.000 đồng.

Tin tức 24h

H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h