Tin tức 24h: Lão nông sở hữu vườn cây “lạ”, chỉ vặt lá bán được nửa tỷ đồng mỗi năm

H.A - Ngày 16/04/2022 19:08 PM (GMT+7)

Mỗi kg lá tươi được khách đến tận nhà mua với giá 800 nghìn đồng/kg. Ngoài ra, lá rụng dưới gốc, nhặt vào mang phơi khô, bán giá 1,2 triệu đồng/kg.

7 diễn biến

Lão nông sở hữu vườn cây “lạ”, chỉ vặt lá bán được nửa tỷ đồng mỗi năm

Là loài thực vật sống nhờ, mọc trên các cành cây, thân cây với nhiều loại khác nhau nhưng tầm gửi cây gạo được cho là quý nhất và có giá thành khá đắt đỏ. Tuy nhiên, loại tầm gửi này rất khó cấy ghép và không phải cây gạo nào cũng có tầm gửi. Vì vậy, những người sở hữu cây gạo có tầm gửi được xem là “lộc trời” ban tặng, trở nên ngày càng khấm khá.

Lão nông Phú Thọ sở hữu số cây gạo cho tầm gửi nhiều nhất xã Hiền Quan.

Lão nông Phú Thọ sở hữu số cây gạo cho tầm gửi nhiều nhất xã Hiền Quan.

Được xem là địa phương còn trồng nhiều cây gạo nhất tỉnh Phú Thọ với hàng trăm cây mọc khắp triền đê, ven sông, trong đồng hay ngoãi bãi, đến xã Hiền Quan, huyện Tam Nông thời điểm này, không khó để bắt gặp cây gạo có tầm gửi buông xanh rì.

Chạy xe dọc theo đường mòn Hồ Chí Minh, đến đầu cầu Ngọc Tháp rồi hỏi thăm người dân về hộ dân có nhiều tầm gửi nhất xã, PV được chỉ hướng đi vào con đường liên xã cách đó tầm 300 mét, đó là nhà ông Nguyễn Văn Thống (SN 1955), ở khu 1 xã Hiền Quan (Tam Nông, Phú Thọ).

Cây gạo có tầm gửi mọc chi chít.

Cây gạo có tầm gửi mọc chi chít.

Chưa kịp bước vào cổng, đập vào mắt là hàng chục cây gạo có tầm gửi bám chi chít từ gốc đến ngọn, rậm um tùm. Có thể thấy, xung quanh hàng xóm cũng không có gia đình nào có nhiều cây gạo có tầm gửi như nhà ông Thống.

Bước vào trong vườn, bà Biên (vợ ông Thống) đang cặm cụi nhặt từng chiếc lá tầm gửi rụng. “Mỗi chiếc lá là một tờ tiền nên rụng chiếc nào phải nhặt vào chiếc đó. Chưa phơi khô đã có người đến mua hết sạch với giá 1,2 triệu đồng/kg”, bà Biên nói.

Dưới mỗi gốc gạo được bà Biên quét dọn sạch sẽ để dễ dàng nhặt lá tầm gửi mỗi ngày.

Dưới mỗi gốc gạo được bà Biên quét dọn sạch sẽ để dễ dàng nhặt lá tầm gửi mỗi ngày.

Để dễ dàng nhặt lá, phía dưới gốc gạo được quét sạch sẽ không có một cọng rác nào. Trong vườn không trồng thêm bất kỳ cây ăn quả nào khác ngoài hàng hàng nghìn gốc đinh lăng làm dược liệu.

Lá tầm gửi rụng được nhặt vào, phơi khô rồi bán với giá 1,2 triệu đồng/kg. Có bao nhiêu cũng có người mua hết đến đó.

Lá tầm gửi rụng được nhặt vào, phơi khô rồi bán với giá 1,2 triệu đồng/kg. Có bao nhiêu cũng có người mua hết đến đó.

Ông Thống cho biết, tầm gửi cây gạo từ thời xa xưa đã được coi là loại thuốc quý. Nhà ai có cây gạo mọc trong vườn cho tầm gửi là quý lắm. Vậy mà, vườn nhà ông có tận hơn 30 cây, cây nào cây nấy tầm gửi bám chi chít.

Vườn nhà ông thống có hàng chục cây gạo cho loại tầm gửi quý.

Vườn nhà ông thống có hàng chục cây gạo cho loại tầm gửi quý.

“Tôi không biết cây gạo có trên đất nhà mình từ bao giờ. Chỉ nghe các cụ kể lại là có hàng trăm năm rồi. Từ 1 cây, ra hoa, rụng quả xuống lại mọc ra hàng chục cây khác. Đặc biệt là cây nào cũng có tầm gửi”, ông Thống nói.

Theo ông Thống, cây gạo thì rất nhiều nơi có nhưng chỉ có cây gạo tía mới có tầm gửi mọc. Ngoài ra, có rất nhiều nhà nghiên cứu tìm cách cấy, ghép tầm gửi lên thân cây gạo nhưng không thành công, chỉ được vài ngày là cành tầm gửi được ghép héo và chết. Vì vậy, tầm gửi cây gạo lúc nào cũng có giá rất cao.

Mỗi cây gạo nhà ông Thống cho thu hoạch từ vài chục kg đến cả tạ tầm gửi mỗi năm.

Mỗi cây gạo nhà ông Thống cho thu hoạch từ vài chục kg đến cả tạ tầm gửi mỗi năm.

Chỉ vào cây gạo phía góc trái vườn, ông Thống cho biết, cách đây 3 năm đã có người trả 300 triệu nhưng ông không bán. Bởi vì, bán là mất.

“Cây gạo và tầm gửi cây gạo không thể chiết ghép. Trong khi đó, phải trồng 7-8 năm mới có tầm gửi. Trồng trên chục năm là có thể thu được từ 50-100kg tầm gửi tươi/năm. Bán với giá 800 nghìn đồng/kg thì chỉ cần vài năm là thu được 300 triệu, chưa kể cây gạo sống được cả trăm năm, càng lâu càng được nhiều tầm gửi”, ông thống phân tích.

Từ thân đến ngọn cây gạo đều có tầm gửi bám chi chít.

Từ thân đến ngọn cây gạo đều có tầm gửi bám chi chít.

Tiếng gần đồn xa, việc nhà ông Thống có nhiều tầm gửi nhất xã ngày càng được nhiều người biết đến, tìm về tận nơi để đặt mua tầm gửi. Ông Thống cho rằng, tầm gửi mọc trên các loại cây khác nhau nhưng có hình thù khá giống nhau, nhiều người sợ mua phải hàng trôi nổi, hàng giả nên rất thích về tận nơi để tận mắt nhìn ông hái và mua.

Việc thu hoạch tầm gửi cũng đòi hỏi kỹ thuật và kinh nghiệm cao vì làm không chuẩn thì vụ sau sẽ “mất mùa” hoặc cây gạo bị chết, mất cả chì lẫn chài.

“Lấy tầm gửi không được dùng dao mà phải bẻ bằng tay. Chỉ thu những cành dài trên 50cm, còn lại để tầm gửi phát triển cho vụ sau. Ngoài ra, cũng phải thu hoạch tầm gửi đúng kỳ, nếu không chúng sẽ ăn chết cả cây gạo”, ông Thống chia sẻ.

Ngoài bán tầm gửi cây gạo, ông Thống còn nhặt quả của cây gạo để ươm cây giống, bán với giá 1 triệu đồng/cây nhỏ, hàng chục triệu đồng/cây to. Xung quanh vườn ông trồng hơn 2.000 gốc đinh lăng, mỗi gốc to bán với giá 1 triệu đồng.

Hiện tại, trong vườn nhà ông Thống có 35 cây gạo trên 10 năm tuổi, mỗi cây có thể cho thu hoạch từ 50kg đến cả tạ tầm gửi. Dự tính, năm nay nhà ông sẽ thu hoạch được khoảng 7 tạ tầm gửi tươi. Với giá bán hiện tại khoảng 800 nghìn đồng/kg tầm gửi tươi, chưa kể nhặt lá tầm gửi rụng mỗi ngày, năm nay dự tính ông thu về được trên 500 triệu đồng.

Nguồn: http://danviet.vn/lao-nong-phu-tho-so-huu-vuon-cay-la-chi-vat-la-ban-duoc-nua-ty-dong-m...

YouTuber Việt chi tiền “khủng” mua xe tăng 40 tấn “để chơi”: Danh tính bất ngờ

“Triệu phú đô la” Vương Phạm (tên thật là Phạm Đình Quốc Vương) không phải là gương mặt xa lạ với cộng đồng mạng. Nam YouTuber sinh năm 1991 từng thân thiết, xuất hiện thường xuyên trong các clip của Khoa Pug. Thậm chí, cả hai còn có nhiều phi vụ làm ăn chung như mua máy bay hay mở nhà hàng trên đất Mỹ. Tuy nhiên, từ sau khi vướng ồn ào với bạn thân, cặp đôi không còn xuất hiện bên cạnh nhau.

Vương Phạm hào hứng giới thiệu xe tăng mới tậu

Vương Phạm hào hứng giới thiệu xe tăng mới tậu

Mới đây, trên kênh YouTube cá nhân, Vương Phạm thu hút sự chú ý của đông đảo dân mạng khi quay cận cảnh chiếc xe tăng anh mới mua lại từ một người bạn. Nam doanh nhân chia sẻ, xe tăng có xuất xứ từ Đức, nặng 40 tấn, dùng đạn giả và được sản xuất những năm 1980. Hiện tại quân đội Đức và một số quốc gia khác cũng sử dụng loại xe tăng này. “Có tiền, các bạn muốn mua gì cũng được hết”, Vương Phạm cười nói.

Nam YouTuber thử lái xe tăng

Nam YouTuber thử lái xe tăng 

Sau đó, anh quay chi tiết từng bộ phận của xe, từ vỏ bọc bên ngoài cho tới các chi tiết trong buồng lái. YouTuber 9X chia sẻ: “Để nhập được về Mỹ, chiếc xe tăng này phải cắt hết nòng đi để không còn bắn được nữa. Người ta sẽ khoét lỗ trên cái nòng, lấy cây bịt lại. Xe tăng nếu nhập về mà còn bắn được thì không được”. 

Bên cạnh đó, vẫn có số ít lượng xe tăng có thể bắn được nhưng khá hiếm, giá bán có thể lên tới hàng triệu USD. “Còn chiếc này hồi xưa khá rẻ, chỉ khoảng chừng 200, 300 nghìn USD. Còn giờ giá lên rồi tại vì bây giờ Mỹ không cho nhập nữa. Mấy chiếc xe tăng, giờ có tiền cũng không nhập được”.

Vương Phạm cho biết thêm, chủ cũ không sử dụng xe nhiều. Theo đồng hồ, xe mới chỉ chạy có 4km. Sau đó, nam YouTuber đưa vợ con lên xe tăng lái thử một vòng quanh nông trại. Anh chưa dự tính bản thân sẽ làm gì với chiếc xe này khi chỉ mua vì thích. Trước hết, Vương Phạm sẽ thuê riêng một người lái xe tăng. Sau đó, anh có thể cho người thuê lại.

Dưới video, nhiều dân mạng trầm trồ trước khi lần đầu nhìn cận cảnh bên trong xe tăng. “40 năm nay mới biết các chi tiết trong xe tăng thật”, “Đóng tiền mạng là để xem những clip như thế này chứ”, “Nhìn thích quá, ước gì được chạy thử”, “Vương nói có tiền mua gì cũng được nhưng tiền ở đâu thì anh không nói”, “Chơi siêu xe là xưa rồi, đỉnh là phải chơi xe tăng này”... là một số bình luận của khán giả.

Khởi nghiệp từ việc kinh doanh online, Vương Phạm hiện là chủ của công ty Marketing từng lọt top 5000 công ty phát triển nhanh nhất nước Mỹ. Ngoài ra, anh còn lấn sân sang mảng xây dựng và nông trại. Sở hữu tài sản triệu USD, ít ai biết Vương Phạm có quá khứ nghèo khó, xuất thân từ nghề nông. Vì vậy, dù giàu có nhưng Vương Phạm vẫn giữ vẻ ngoài giản dị và cuộc sống khá bình dân. Các clip YouTube của anh được nhiều bạn trẻ yêu mến và ủng hộ.

Nguồn: http://danviet.vn/youtuber-viet-chi-tien-khung-mua-xe-tang-40-tan-de-choi-danh-tinh-bat...

TP HCM: CSGT lên tiếng vụ uống 1 lon bia bị phạt 7 triệu đồng

Tối 15-4, Đội CSGT Tuần tra dẫn đoàn thuộc Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP HCM lập chốt kiểm tra nồng độ cồn tại ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh, TP HCM).

Tại chốt kiểm tra, CSGT yêu cầu dừng xe và đo nồng độ cồn những người bị nghi ngờ uống rượu, bia khi lái xe. Gần 23 giờ, lực lượng chức năng phát hiện ông L.V.C (quê Nghệ An) chạy xe máy có dấu hiệu say xỉn đang dừng đèn đỏ tại ngã tư Hàng Xanh. 

Người đàn ông bị CSGT dừng xe đo nồng độ cồn. Kết quả cho thấy người này đã sử dụng rượu bia, nồng độ 0,433 mg/l khí thở. 

Ông L.V.C (quê Nghệ An) chạy xe máy khi đã uống rượu bia.

Ông L.V.C (quê Nghệ An) chạy xe máy khi đã uống rượu bia.

Với mức vi phạm này, ông C. sẽ bị phạt 7 triệu đồng, tức mức "kịch khung" (vượt quá 0,4mg/l khí thở) đối với người điều khiển xe máy. Ngoài số tiền phạt, ông C. bị tước bằng lái xe 23 tháng.

Nghe CSGT thông báo kết quả đo và lập biên bản xử lý vi phạm, người đàn ông không đồng tình. Ông C. nói mình chỉ uống 1 lon bia, không thể vi phạm "kịch khung" nên liên tục đề nghị CSGT đo lại.

Lúc này, CSGT lý giải rằng cùng một lượng rượu bia nạp vào cơ thể giống nhau nhưng mỗi người có khả năng hấp thụ rượu bia lẫn cảm nhận tác dụng của rượu, bia cũng khác nhau. Điều này có thể được thể hiện qua kết quả đo nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở.

Ông C. có thể đã uống lượng bia như lời khai nhưng do "cơ địa" nên dễ say và mức đo nồng độ cồn trong khí thở cũng cao hơn người khác.

Sau hơn 1 giờ nghe CSGT giải thích, ông C. mới đồng ý ký vào biên bản xác nhận lỗi vi phạm.

Cũng trong thời gian này, CSGT tiếp tục phát hiện ông L.T.P (ngụ quận Phú Nhuận) chạy xe máy chở một phụ nữ, có dấu hiệu say xỉn. Bị CSGT yêu cầu dừng xe, người đàn ông tấp vào lề làm việc với lực lượng chức năng, bỏ lại trên xe một vật giống chai rượu đang uống dở.

CSGT tiến hành kiểm tra, ông P. có mức vi phạm nồng độ cồn là 0,113mg/l khí thở. Với kết quả này, người đàn ông sẽ bị phạt 2,5 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe 11 tháng.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Công an TP HCM, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt sẽ huy động tối đa lực lượng, phương tiện kiểm tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp 30-4, 1-5, mùa du lịch hè 2022 và bảo vệ Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31. Cao điểm kéo dài đến ngày 15-5-2022.

Nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su/tp-hcm-csgt-len-tieng-vu-uong-1-lon-bia-bi-phat-7-trieu-dong...

Mâu thuẫn từ tiếng nẹt pô xe máy, 2 người thương vong

Ngày 16-4, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết đang tạm giữ hình sự Nguyễn Đình Hoàng (25 tuổi, trú tại xã Hòa Đông, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) để điều tra về hành vi giết người.

Đối tượng Nguyễn Đình Hoàng tại cơ quan điều tra

Đối tượng Nguyễn Đình Hoàng tại cơ quan điều tra

Theo kết quả điều tra ban đầu, khuya 13-4, sau khi ăn nhậu xong, Nguyễn Can Trung (24 tuổi, trú tại xã Ea Knuếc, huyện Krông Pắk) chạy xe máy chở Phạm Trung Hiếu (28 tuổi) đến nhà của Hoàng để đón một người bạn.

Khi đến trước nhà Hoàng, Trung dừng xe máy rồi đi đến gõ cửa nhưng không ai ra mở. Sau đó, Trung rồ ga và nẹt pô xe máy của mình.

Nghe tiếng nẹt pô ồn ào, nhiều người trong nhà Hoàng chạy ra xem. Lúc này, Hoàng đi đến nói Trung đừng nẹt pô thì giữa 2 bên xảy ra mâu thuẫn, cãi vã và thách thức nhau.

Sau đó, Trung gọi điện thoại cho Đỗ Chí Thiện (28 tuổi, trú cùng xã) đến giúp mình đánh nhau với Hoàng. Khoảng 5 phút sau, Thiện đến thì cả 2 lao vào dùng tay đánh Hoàng nhưng được mọi người can ngăn.

Bị đánh, Hoàng chạy vào nhà thì Trung và Thiện đuổi theo đến sân. Lúc này, Hoàng lấy 1 con dao quay lại đâm nhiều nhát vào người Trung và Thiện khiến cả 2 bị thương. Do bị thương nặng, Trung đã tử vong trên đường đến bệnh viện.

Riêng Hoàng, đến sáng 14-4 đã đến Công an huyện Krông Pắk đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Nguồn: https://nld.com.vn/phap-luat/mau-thuan-tu-tieng-net-po-xe-may-2-nguoi-thuong-vong-20220...

Giá vàng hôm nay 16/4: Dân buôn ồ ạt chốt lời, vàng vẫn phăm phăm tăng giá

Thời điểm 8h40 sáng nay 16/4 theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới đứng ở mức 1.973 USD/ounce, tương đương với mức giá cùng giờ sáng qua. 

Áp lực chốt lời từ phía nhà đầu tư trong phiên giao dịch cuối tuần từng khiến giá vàng giảm sâu, tuy nhiên kim loại quý lại vực dậy ngay sau đó. Theo các nhà phân tích, vàng đã kiểm tra mức quan trọng trong tuần này trên đường chinh phục ngưỡng 2.000 USD, nhưng một trong những trở ngại chính của nó vẫn là đồng USD mạnh. Chỉ số USDX đã phá vỡ mức tâm lý quan trọng 100 điểm ghi nhận được vào thứ Năm và giao dịch cuối cùng ở mức 100,36 điểm.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng cũng đang thúc đẩy đồng bạc xanh và gây áp lực lên kim loại quý, người đứng đầu chiến lược toàn cầu Bart Melek của TD Securities nhận định.

"Chúng tôi đã thấy đường cong lợi suất cũng tăng lên. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ các kỳ hạn 2, 10 và 30 năm đều tăng. Đây là một yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy đồng bạc xanh tăng giá", Bart Melek nói.

Sean Lusk, đồng Giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại của Walsh Trading, nhận định, mặc dù vàng phải vật lộn để tìm động lực tăng giá mới, nhưng ông vẫn coi giá thấp hơn là một cơ hội mua dài hạn đối với vàng. "Các nhà đầu tư nên xem bất kỳ sự sụt giảm nào dưới 1.900 USD/ounce là một cơ hội mua vào", chuyên gia này chia sẻ.

Theo một số chuyên gia, vàng vẫn trong xu hướng tăng khi lạm phát thế giới lên cao, trong bối cảnh xung đột giữa Nga và Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Đặc biệt là sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine đã đi vào ngõ cụt. Đây là yếu tố hỗ trợ cho giá vàng đi lên cho dù USD lên giá cao theo những tín hiệu thắt chặt tiền tệ của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Ngân hàng Goldman Sachs của Mỹ mới đây còn đưa ra dự báo, giá vàng sẽ vượt quá ngưỡng 2.500 USD/ounce trong năm nay.

Giá vàng trong nước tăng nhẹ

Giá vàng trong nước tăng nhẹ

Ở thị trường trong nước, mở cửa phiên giao dịch sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 69,15-69,82 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng/lượng chiều mua vào và 100.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Vàng Doji niêm yết giá vàng ở mức 69-69,65 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng/lượng chiều mua vào 100.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên gần nhất.

Phú Quý SJC niêm yết giá vàng ở mức 69,05-69,7 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng chiều mua vào và 1500.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên liền trước.

Nguồn: http://danviet.vn/gia-vang-hom-nay-16-4-dan-buon-o-at-chot-loi-vang-van-pham-pham-tang-...

Hà Nội: Căn nhà 8 tầng kinh doanh dịch vụ massage bốc cháy

Khoảng 12h50 ngày 16/4, hỏa hoạn xảy ra tại một ngôi nhà 8 tầng trên đường Đê La Thành nhỏ, quận Đống Đa, Hà Nội.

Tại hiện trường, ngọn lửa xuất phát từ tầng 7 của ngôi nhà treo biển massage, ngâm thuốc Dao đỏ. Ít phút sau ngọn lửa bao trùm tầng tum, khói đen bốc lên ngùn ngụt. Nhiều nhân viên mặc đồng phục áo đỏ và người dân tháo chạy khỏi căn nhà.

Hỏa hoạn bùng phát từ tầng thượng của căn nhà. (Ảnh: Tri thức trực tuyến)

Hỏa hoạn bùng phát từ tầng thượng của căn nhà. (Ảnh: Tri thức trực tuyến)

Lúc 13h15, khói đen từ vụ cháy bốc cao hàng chục mét. Người đi đường từ các tuyến phố như Xã Đàn, Hoàng Cầu, Khâm Thiên… có thể quan sát sự việc.

Hàng trăm người đi đường dừng lại để quan sát vụ cháy trên phố Xã Đàn. Hai xe chữa cháy cùng hàng chục chiến sĩ được huy động để dập lửa. Cảnh sát phải nối dây đưa nước từ đường Xã Đàn vào trong do phố Đê La Thành nhỏ mặt đường hẹp, xe cứu hỏa khó tiếp cận.

Chiều cùng ngày, đại diện đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an quận Đống Đa cho hay đơn vị đang khống chế ngọn lửa. Thống kê ban đầu cho thấy không có thương vong về người.

Đến 14h, đám cháy cơ bản được khống chế.

Nguồn: https://www.doisongphapluat.com/ha-noi-can-nha-8-tang-kinh-doanh-dich-vu-massage-boc-ch...

Lão nông sở hữu vườn cây “lạ”, chỉ vặt lá bán được nửa tỷ đồng mỗi năm

Là loài thực vật sống nhờ, mọc trên các cành cây, thân cây với nhiều loại khác nhau nhưng tầm gửi cây gạo được cho là quý nhất và có giá thành khá đắt đỏ. Tuy nhiên, loại tầm gửi này rất khó cấy ghép và không phải cây gạo nào cũng có tầm gửi. Vì vậy, những người sở hữu cây gạo có tầm gửi được xem là “lộc trời” ban tặng, trở nên ngày càng khấm khá.

Lão nông Phú Thọ sở hữu số cây gạo cho tầm gửi nhiều nhất xã Hiền Quan.

Lão nông Phú Thọ sở hữu số cây gạo cho tầm gửi nhiều nhất xã Hiền Quan.

Được xem là địa phương còn trồng nhiều cây gạo nhất tỉnh Phú Thọ với hàng trăm cây mọc khắp triền đê, ven sông, trong đồng hay ngoãi bãi, đến xã Hiền Quan, huyện Tam Nông thời điểm này, không khó để bắt gặp cây gạo có tầm gửi buông xanh rì.

Chạy xe dọc theo đường mòn Hồ Chí Minh, đến đầu cầu Ngọc Tháp rồi hỏi thăm người dân về hộ dân có nhiều tầm gửi nhất xã, PV được chỉ hướng đi vào con đường liên xã cách đó tầm 300 mét, đó là nhà ông Nguyễn Văn Thống (SN 1955), ở khu 1 xã Hiền Quan (Tam Nông, Phú Thọ).

Cây gạo có tầm gửi mọc chi chít.

Cây gạo có tầm gửi mọc chi chít.

Chưa kịp bước vào cổng, đập vào mắt là hàng chục cây gạo có tầm gửi bám chi chít từ gốc đến ngọn, rậm um tùm. Có thể thấy, xung quanh hàng xóm cũng không có gia đình nào có nhiều cây gạo có tầm gửi như nhà ông Thống.

Bước vào trong vườn, bà Biên (vợ ông Thống) đang cặm cụi nhặt từng chiếc lá tầm gửi rụng. “Mỗi chiếc lá là một tờ tiền nên rụng chiếc nào phải nhặt vào chiếc đó. Chưa phơi khô đã có người đến mua hết sạch với giá 1,2 triệu đồng/kg”, bà Biên nói.

Dưới mỗi gốc gạo được bà Biên quét dọn sạch sẽ để dễ dàng nhặt lá tầm gửi mỗi ngày.

Dưới mỗi gốc gạo được bà Biên quét dọn sạch sẽ để dễ dàng nhặt lá tầm gửi mỗi ngày.

Để dễ dàng nhặt lá, phía dưới gốc gạo được quét sạch sẽ không có một cọng rác nào. Trong vườn không trồng thêm bất kỳ cây ăn quả nào khác ngoài hàng hàng nghìn gốc đinh lăng làm dược liệu.

Lá tầm gửi rụng được nhặt vào, phơi khô rồi bán với giá 1,2 triệu đồng/kg. Có bao nhiêu cũng có người mua hết đến đó.

Lá tầm gửi rụng được nhặt vào, phơi khô rồi bán với giá 1,2 triệu đồng/kg. Có bao nhiêu cũng có người mua hết đến đó.

Ông Thống cho biết, tầm gửi cây gạo từ thời xa xưa đã được coi là loại thuốc quý. Nhà ai có cây gạo mọc trong vườn cho tầm gửi là quý lắm. Vậy mà, vườn nhà ông có tận hơn 30 cây, cây nào cây nấy tầm gửi bám chi chít.

Vườn nhà ông thống có hàng chục cây gạo cho loại tầm gửi quý.

Vườn nhà ông thống có hàng chục cây gạo cho loại tầm gửi quý.

“Tôi không biết cây gạo có trên đất nhà mình từ bao giờ. Chỉ nghe các cụ kể lại là có hàng trăm năm rồi. Từ 1 cây, ra hoa, rụng quả xuống lại mọc ra hàng chục cây khác. Đặc biệt là cây nào cũng có tầm gửi”, ông Thống nói.

Theo ông Thống, cây gạo thì rất nhiều nơi có nhưng chỉ có cây gạo tía mới có tầm gửi mọc. Ngoài ra, có rất nhiều nhà nghiên cứu tìm cách cấy, ghép tầm gửi lên thân cây gạo nhưng không thành công, chỉ được vài ngày là cành tầm gửi được ghép héo và chết. Vì vậy, tầm gửi cây gạo lúc nào cũng có giá rất cao.

Mỗi cây gạo nhà ông Thống cho thu hoạch từ vài chục kg đến cả tạ tầm gửi mỗi năm.

Mỗi cây gạo nhà ông Thống cho thu hoạch từ vài chục kg đến cả tạ tầm gửi mỗi năm.

Chỉ vào cây gạo phía góc trái vườn, ông Thống cho biết, cách đây 3 năm đã có người trả 300 triệu nhưng ông không bán. Bởi vì, bán là mất.

“Cây gạo và tầm gửi cây gạo không thể chiết ghép. Trong khi đó, phải trồng 7-8 năm mới có tầm gửi. Trồng trên chục năm là có thể thu được từ 50-100kg tầm gửi tươi/năm. Bán với giá 800 nghìn đồng/kg thì chỉ cần vài năm là thu được 300 triệu, chưa kể cây gạo sống được cả trăm năm, càng lâu càng được nhiều tầm gửi”, ông thống phân tích.

Từ thân đến ngọn cây gạo đều có tầm gửi bám chi chít.

Từ thân đến ngọn cây gạo đều có tầm gửi bám chi chít.

Tiếng gần đồn xa, việc nhà ông Thống có nhiều tầm gửi nhất xã ngày càng được nhiều người biết đến, tìm về tận nơi để đặt mua tầm gửi. Ông Thống cho rằng, tầm gửi mọc trên các loại cây khác nhau nhưng có hình thù khá giống nhau, nhiều người sợ mua phải hàng trôi nổi, hàng giả nên rất thích về tận nơi để tận mắt nhìn ông hái và mua.

Việc thu hoạch tầm gửi cũng đòi hỏi kỹ thuật và kinh nghiệm cao vì làm không chuẩn thì vụ sau sẽ “mất mùa” hoặc cây gạo bị chết, mất cả chì lẫn chài.

“Lấy tầm gửi không được dùng dao mà phải bẻ bằng tay. Chỉ thu những cành dài trên 50cm, còn lại để tầm gửi phát triển cho vụ sau. Ngoài ra, cũng phải thu hoạch tầm gửi đúng kỳ, nếu không chúng sẽ ăn chết cả cây gạo”, ông Thống chia sẻ.

Ngoài bán tầm gửi cây gạo, ông Thống còn nhặt quả của cây gạo để ươm cây giống, bán với giá 1 triệu đồng/cây nhỏ, hàng chục triệu đồng/cây to. Xung quanh vườn ông trồng hơn 2.000 gốc đinh lăng, mỗi gốc to bán với giá 1 triệu đồng.

Hiện tại, trong vườn nhà ông Thống có 35 cây gạo trên 10 năm tuổi, mỗi cây có thể cho thu hoạch từ 50kg đến cả tạ tầm gửi. Dự tính, năm nay nhà ông sẽ thu hoạch được khoảng 7 tạ tầm gửi tươi. Với giá bán hiện tại khoảng 800 nghìn đồng/kg tầm gửi tươi, chưa kể nhặt lá tầm gửi rụng mỗi ngày, năm nay dự tính ông thu về được trên 500 triệu đồng.

Nguồn: http://danviet.vn/lao-nong-phu-tho-so-huu-vuon-cay-la-chi-vat-la-ban-duoc-nua-ty-dong-m...

Không khí lạnh tràn về: Miền Bắc mưa dông diện rộng, trời sắp chuyển rét
Khoảng đêm 17 đến ngày 18/4, không khí lạnh được tăng cường mạnh hơn, ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở...

Dự báo thời tiết

H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h