Tina Dương bị bắt vì tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản: Luật sư cho biết khung phạt tù cao nhất

KHAI TÂM - Ngày 14/10/2022 12:12 PM (GMT+7)

"Theo tôi được biết, giá trị ô tô nói trên được Hội đồng định giá kết luận hơn 774.000.000 đồng. Vì thế Tina Dương có thể đối diện với khung phạt tù từ 12 – 20 năm”, luật sư Đại nói.

Mới đây (13/10), Cơ quan CSĐT Công an Bình Thuận đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Ninh Thị Vân Anh (SN 1995, ngụ Bắc Giang) – tức Tina Dương hay còn gọi là Anna Bắc Giang – người “làm mưa làm gió” mạng xã hội trong thời gian qua. 

Đối tượng bị Công an Bình Thuận bắt để điều tra về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo Điều 175 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Ninh Thị Vân Anh tại cơ quan điều tra.

Ninh Thị Vân Anh tại cơ quan điều tra.

Thông tin này đã khiến dư luận “thở phào nhẹ nhõm”, nhất là nhóm người tố cáo Vân Anh lừa đảo tiền tỷ suốt mấy năm qua. Lúc này một số người cũng đặt ra câu hỏi liệu đối tượng khi đưa ra xét xử, kết án sẽ chịu hình phạt tù ở mức nào?

Luật sư Nguyễn Văn Đại – Công ty Luật TNHH Việt Phong; Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là hình thức vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó hoặc sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản. Hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản được thực hiện một cách cố ý với mục đích muốn chiếm đoạt được tài sản.

“Trong vụ việc của Tina Dương có thể thấy, cô này đã nhận được tài sản từ việc thuê chiếc xe ô tô. Tuy nhiên sau khi hết thời hạn thuê thì bên cho thuê đã rất nhiều lần liên lạc để yêu cầu trả lại tài sản nhưng cô ta không trả, đồng thời cố tình trốn tránh.

Tiếp theo, Tina Dương còn đem bán chính chiếc xe ô tô đó cho người khác khi chiếc xe không thuộc quyền sở hữu của mình hòng chiếm đoạt số tiền 390.000.000 đồng từ việc bán xe. Căn cứ vào những thông tin do cơ quan cảnh sát điều tra cung cấp, Tina Dương có nhiều dấu hiệu của tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo tôi được biết, giá trị ô tô nói trên được Hội đồng định giá kết luận hơn 774.000.000 đồng. Vì thế Tina Dương có thể đối diện với khung phạt tù từ 12 – 20 năm”, luật sư Đại nói.

Vân Anh có thể đối diện với khung phạt tù từ 12 – 20 năm.

Vân Anh có thể đối diện với khung phạt tù từ 12 – 20 năm.

Cũng theo vị luật sư này, trong vụ việc trên, Tina Dương còn tiến hành mua 1 giấy đăng ký xe ô tô giả để lừa bán xe cho người khác. Do vậy, trong quá trình điều tra nếu có đủ căn cứ, cơ quan cảnh sát điều tra có thể xử lý thêm hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức, được quy định tại Điều 341 Bộ luật hình sự năm 2015. Và khung hình phạt cao nhất của tội này lên tới 7 năm tù.

Trước đó, Công an TP. Phan Thiết nhận văn bản của Công an TP. Ninh Bình về việc chuyển đơn tố giác của ông L.K.D. (ở Đồng Tháp) tố cáo Vân Anh có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là chiếc ôtô biển số 51H-242.74.

Căn cứ kết quả điều tra, xác định tháng 12/2021, Công ty TNHH Thương mại Vận tải và du lịch Gia Đình Việt (có địa chỉ ở TP.HCM) có hợp đồng cho thuê xe tự lái với Vân Anh, thời hạn cho thuê xe ba tháng từ 24/01 đến 24/4/2022 với giá 45 triệu đồng.

Sau khi hết hạn thuê xe, các nhân viên công ty liên lạc nhiều lần nhưng Vân Anh không trả. Đến tháng 6, Vân Anh điều khiển xe ra TP. Ninh Bình và bán xe này cho anh H. với giá 450 triệu đồng. Anh H. đã chuyển cho Vân Anh 390 triệu đồng.

Sau đó Vân Anh về TP.HCM lên mạng đặt làm giả một giấy đăng ký ô tô biển số 51H-242.74 với giá 5 triệu đồng ra giao cho anh H., hẹn 30/6 sẽ làm thủ tục sang tên. Đến hẹn, anh H. liên lạc thì Vân Anh tìm nhiều lý do né tránh. Do thiếu nợ nhiều người, Vân Anh bỏ trốn vào TP.HCM và sau đó ra Bình Thuận. Khi trở về TP. Phan Thiết, cô được công an mời lên làm việc và đã thừa nhận hành vi.

Giá trị ô tô nói trên được Hội đồng định giá kết luận hơn 774 triệu đồng. Từ những căn cứ trên, sau khi xác định có hành vi tội phạm, Công an TP. Phan Thiết đã khởi tố vụ án để điều tra.

Nóng: Bắt giam Tina Dương Ninh Thị Vân Anh để điều tra hành vi chiếm đoạt tài sản
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Tina Dương, để điều tra hành vi lừa đảo, chiếm đoạt ô tô.

Tina Dương bị tố lừa đảo

KHAI TÂM
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tina Dương bị tố lừa đảo