Tối nay, sẽ có "mặt trăng thu hoạch và siêu mặt trăng"

Ngày 08/09/2014 22:47 PM (GMT+7)

Khám phá 2 hiện tượng thiên văn kỳ thú sẽ diễn ra vào đúng đêm Trung thu.

Theo các nhà khoa học, tối nay 8 và 9 tháng 9/2014 sẽ có hiện tượng Harvest Moon (Mặt trăng thu hoạch).  

Harvest Moon hay còn gọi là Mặt trăng thu hoạch - là hiện tượng mặt trăng tròn rơi gần nhất vào ngày Thu phân (giữa mùa thu). Thông thường, hiện tượng này sẽ xuất hiện trước hoặc sau ngày thu phân khoảng 2 tuần và vào khoảng tầm tháng 10. Năm nay, Thu phân rơi vào khoảng ngày 23/9, nên hiện tượng đêm 8/9 sẽ được tính là Harvest Moon của năm 2014.

Tối nay, sẽ có quot;mặt trăng thu hoạch và siêu mặt trăngquot; - 1

Hiện tượng Harvest Moon.

Đây là một trong những hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp trên thế giới, vài năm mới xảy ra một lần. Trước đó, ngày 4/10/2009 cả thế giới đã được chiêm ngưỡng hiện tượng này và phải đến ngày 5/10/2017, chúng ta tiếp tục được chứng kiến nó.

“Mặt trăng thu hoạch” là thuật ngữ bắt nguồn từ việc thời điểm xảy ra hiện tượng cũng là khi mà nhiều nơi trên thế giới bắt đầu tiến hành thu hoạch mùa vụ.

Đặc điểm của mặt trăng là tỏa sáng gần với lúc mặt trời lặn, sáng hơn thường lệ và sẽ có màu vàng cam. Đồng thời, thời gian được chiếu sáng trong những ngày này sẽ kéo dài hơn so với thời điểm khác trong năm.

Tối nay, sẽ có quot;mặt trăng thu hoạch và siêu mặt trăngquot; - 2

Hình ảnh hiện tượng “Mặt trăng thu hoạch”.

Tối nay, sẽ có quot;mặt trăng thu hoạch và siêu mặt trăngquot; - 3

Hình ảnh miêu tả hiện tượng siêu Mặt trăng.

Ngoài hiện tượng “Mặt trăng thu hoạch”,  thì đêm 8/9 chúng ta còn được chứng kiến thêm một hiện tượng  thiên nhiên kỳ thú đó là siêu Mặt trăng. Điều này khiến cho Mặt trăng sẽ càng trở nên sáng và to hơn.

Tối 8/9 chính là lúc trăng tròn ở vào vị trí gần Trái đất nhất của nó (cận điểm) trên quỹ đạo hình elip quanh hành tinh, do đó sẽ sáng hơn 30% và to hơn 14% so với bình thường.

Theo Hiểu Nhân (Theo earthsky.org) (khám phá)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot