Tổng đài 1800 6838 hỗ trợ miễn phí người tiêu dùng

Ngày 06/03/2015 14:14 PM (GMT+7)

Tổng đài miễn phí 1800 6838 tư vẫn hỗ trợ người tiêu dùng sẽ tiếp nhận mọi thắc mắc, khiếu nại về hàng hóa, dịch vụ, tiếp nhận các phản ánh về hành vi vi phạm phát luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và cạnh tranh trên toàn quốc.

Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công thương vừa tổ chức lễ công bố Tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng tại tổng đài miễn phí 1800 6838 sáng 6/3.

Viễn thông, làm đẹp, bất động sản bị khiếu nại nhiều nhất

Việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng càng càng cấp thiết khi số vụ việc vi phạm quyền lợi người tiêu dùng ngày càng nhiều lên. Ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công thương cho hay, hàng năm có hàng ngàn vụ vi phạm pháp luật liên quan đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Trong năm 2014 vừa qua, Cục Quản lý cạnh tranh tiếp nhận hơn 1.000 vụ khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến lĩnh vực viễn thông, làm đẹp, bất động sản… Ông Phạm Hoàng Long, Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Quản lý Cạnh tranh nhận định, riêng tháng 2, Cục tiếp nhận đến gần 200 vụ khiếu nại của người tiêu dùng qua tổng đài hotline, cho thấy người tiêu dùng rất quan tâm đến quyền lợi của mình.

Nhận định về các lĩnh vực người tiêu dùng có nhiều thắc mắc, khiếu nại hoặc bị vi phạm quyền lợi, ông Phạm Hoàng Long cho biết: “Các khiếu nại chủ yếu tập trung vào mua bán chung cư, chất lượng sản phẩm điện tử, làm đẹp, chế độ bảo hành…Giá trị những vụ việc này có thể lên đến hàng chục tỷ đồng, số lượng người tiêu dùng bị ảnh hưởng có thể lên đến hàng chục nghìn người”.

Tổng đài 1800 6838 hỗ trợ miễn phí người tiêu dùng - 1

Tổng đài Tư vấn hỗ trợ miễn phí người tiêu dùng chính thức hoạt động từ tháng 3/2015. Ảnh: Bảo Anh

Hiện nay, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam vẫn đang tiến hành hỗ trợ miễn phí người tiêu dùng nhưng số các vụ việc người tiêu dùng tìm đến hội vẫn không nhiều.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam cho hay, tư vấn, hỗ trợ, khiếu nại, khởi kiện là quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Nhưng do thiếu thông tin, người tiêu dùng thường ở vào thế yếu, mỗi năm có trên dưới 1.000 vụ khiếu nại của người tiêu dùng vì bị ảnh hưởng quyền lợi tới Hội là còn quá ít.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng bày tỏ: “Thủ tục tư vấn khiếu nại đơn giản, công khai, minh bạch và hoàn toàn miễn phí nhưng hội vẫn chưa tiếp nhận được nhiều khiếu nại của người tiêu dùng.  Với những thiệt hại không lớn, người tiêu dùng thường bỏ qua hoặc không biết hỏi ở đâu”.

Sẽ có 1800 6838 trên cả nước

Hiện nay, trong các phương thức gửi phản ánh và khiến nại của người tiêu dùng đến Cục Quản lý Cạnh tranh bao gồm trang web, email, bưu điện, điện thoại, trực tiếp thì điện thoại luôn là phương thức tiếp nhận nhiều phán ánh nhất với tỷ lệ lên tới gần 90%.

Từ thói quen đó của người tiêu dùng, Cục Quản lý Cạnh tranh đã xây dựng đường dây nóng ở số 0439387846 từ giữa năm 2012 nhưng đầu số điện thoại này qua hơn 2 năm vận hành đã cho thấy một số hạn chế như số điện thoại không dễ nhớ, có tính phí cước gọi…

Do đó, từ cuối năm 2014, Cục Quản lý Cạnh tranh đã xây dựng và lắp đắt Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng với đầu số 1800 6838 với chức năng hỗ trợ, tư vấn trong trường hợp người tiêu dùng có thắc mắc, khiếu nại về hàng hóa, dịch vụ. Ngoài ra, tổng đài còn tiếp nhận các phản ánh về hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và cạnh tranh trên toàn quốc.

Ông Trịnh Anh Tuấn cho hay, đây là số điện thoại dễ nhớ, miễn phí cước cho người gọi, được xây dựng trên ý tưởng kết hợp đầu số 1800 và các chữ số 6, 8, 3, 8 tương ứng với các chữ cái N, T, D, V trên bàn phím điện thoại với ý nghĩa là Người – Tiêu – Dùng – Việt.

Được biết, sau một thời gian vận hành thử nghiệm và nâng cấp một lần vào tháng 2/2015, Cục Quản lý Cạnh tranh đã chính thức đưa vào vận hành Tổng đài từ đầu tháng 3/2015 nhằm hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới.

Bước đầu, Tổng đài này sẽ được vận hành tại Hà Nội. Dự kiến khoảng quý II/2015, Cục Quản lý Cạnh tranh sẽ tiếp tục lắp đặt tại Văn phòng đại diện của Cục tại TP.Hồ Chí Minh và sau đó là các sở Công thương và hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên khắp cả nước.

Với việc đưa vào vào vận hành tổng đài 1800 6838, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam đánh giá, đây là một việc làm rất hữu ích, người tiêu dùng có thể cung cấp các hành vi làm xâm phạm quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng đến cơ quan chức năng. Việc tập trung cuộc gọi vào một đầu mối cũng rất dễ dàng cho công tác tổng hợp, nghiên cứu và đánh giá.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cũng bày tỏ mong muốn việc sớm triển khai lắp đặt hệ thống này trên toàn quốc để người dân sớm được tiếp cận rộng rãi.

Về nhân lực vận hành và kiểm tra các chất lượng tư vấn, hỗ trợ của tổng đài, ông Trịnh Anh Tuấn cho hay, toàn bộ nhân lực tổng đài viên sẽ từ nguồn của Cục Quản lý cạnh tranh. Chất lượng tư vấn, hỗ trợ sẽ được kiểm soát chặt chẽ qua cấp lãnh đạo Phòng và cấp quản lý cao hơn, đảm bảo những phản ánh, thắc mắc hay khiếu nại của người tiêu dùng sẽ được hỗ trợ và giải quyết có hiệu quả nhất.

Ngao, ốc, hến bị người tiêu dùng hắt hủi

Năm 2014: Người tiêu dùng tiếp tục 'thắt chặt hầu bao'

Xử lý bún "bẩn": Người tiêu dùng chưa yên tâm

Gà “kháng sinh” đe dọa sức khỏe người tiêu dùng

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan