TP.HCM: Các trường đưa tiêu chí phụ để tuyển lớp 6

Ngày 15/04/2016 14:20 PM (GMT+7)

Ngoài quy định chung xét tuyển học sinh lớp 6, năm học 2016 – 2017 nhiều trường THCS và THPT nhiều cấp học địa bàn TP. HCM đã đưa ra dự kiến nhiều tiêu chí phụ để xét tuyển nhằm có chất lượng học sinh tốt nhất.

Mới đây, Sở GD&ĐT TP. HCM đã công bố kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2016 – 2017. Theo đó, riêng tuyển sinh lớp 6, trong năm nay các trường THCS, THPT nhiều cấp tiếp tục thực hiện bằng hình thức xét tuyển mà không tổ chức thi. Điều kiện chung xét tuyển là những học sinh đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học có hồ sơ hợp lệ và tuổi của học sinh vào học lớp 6  là 11 tuổi (theo giấy khai sinh hợp lệ).

Đối với những học sinh được học vượt lớp ở cấp học trước hoặc học sinh vào cấp học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định thì tuổi vào lớp 6 được giảm hoặc tăng căn cứ vào tuổi của năm tốt nghiệp cấp học trước.

Học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh ở nước ngoài về nước có thể vào cấp học ở tuổi cao hơn 3 tuổi so với tuổi quy định.

TP.HCM: Các trường đưa tiêu chí phụ để tuyển lớp 6 - 1

Năm học 2016 - 2017 các trường tuyển sinh lớp 6 bằng hình thức xét tuyển trên địa bàn TP. HCM

Để xét tuyển được học sinh có chất lượng, nhiều trường THCS có tiếng trên địa bàn thành phố đã đưa ra thêm một số tiêu chí phụ để tuyển sinh vào lớp 6. Như trường THCS Vân Đồn (quận 4) dự kiến sẽ tuyển sinh lớp 6 năm nay theo các tiêu chí như: Trong các năm học tiểu học đạt năng lực theo quy định của thông tư 30 của Bộ GD&ĐT; đạt các phẩm chất đạo đức; đạt điểm chuẩn của hai môn Toán, tiếng Việt trong kỳ kiểm tra cuối học kỳ 2 lớp 5; được bầu khen thưởng vào cuối năm học…

Còn trường THCS Nguyễn Văn Tố (quận 10) dự kiến sẽ xét thêm tiêu chí về học lực của học sinh từ lớp 1 đến lớp 4; học sinh có hộ khẩu thường trú hoặc KT3 tại quận 10; cộng điểm ưu tiên, khuyến khích cho những học sinh giỏi cấp thành phố các môn văn hóa; học sinh đoạt giải cá nhân hoặc đồng đội các kỳ thi văn nghệ, thể dục thể thao, vẽ, viết thư quốc tế, văn hay chữ tốt, giải Toán, Anh Văn trên mạng, thi vận dụng kiến thức giải quyết tình huống thực tiễn.

Trường chuyên năng khiếu thể dục thể thao Nguyễn Thị Định tuyển học sinh đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học và có đủ điều kiện tuyển sinh vào lớp 6. Đạt giải thể dục thể thao cấp quận, cấp thành phố, hội khỏe Phù đổng. Được nhận học sinh hoàn thành chương trình cấp tiểu học của các tỉnh khác nếu có đủ điều kiện theo quy định. Nếu không trúng tuyển vào lớp 6 chuyên năng khiếu thể dục thể thao, học sinh vẫn được xét tuyển vào lớp 6 theo quy định của Ban Chỉ đạo tuyển sinh quận, huyện.

Đặc biệt, đối với trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, học sinh được xét tuyển vào lớp 6 phải hoàn thành chương trình cấp tiểu học tại chính TP. HCM, không được tại địa phương khác và phải có điểm kiểm tra định kỳ cuối năm mỗi môn tiếng Việt và Toán đạt từ 9 điểm trở lên của năm học lớp 5.

Ngoài ra, trường tiếp tục áp dụng hình thức khảo sát năng lực bằng tiếng Anh. Kỳ khảo sát nhằm đánh giá năng lực của học sinh từ khối kiến thức các em đã có trong quá trình học tập ở bậc tiểu học, nội dung đề khảo sát thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau và được thể hiện bằng tiếng Anh. Mục đích nhằm tuyển chọn những học sinh không chỉ đọc - hiểu tiếng Anh tốt mà còn có tư duy logic, khả năng phán đoán, suy luận, sự nhạy bén...

Văn Luận
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tuyển sinh lớp 6