TQ: Vẫn trả tiền cho nhân viên nữ nghỉ làm trong ngày 'đèn đỏ'

Ngày 24/08/2016 15:06 PM (GMT+7)

Trong kỳ "đèn đỏ", phụ nữ nếu bị đau bụng, mệt mỏi có thể được nghỉ làm 1, 2 ngày nhưng vẫn được công ty trả lương bình thường.

Khu tự trị Ninh Hạ, Trung Quốc sẽ cho phép lao động nữ có thể nghỉ làm nhưng vẫn được trả lương trong kỳ kinh nguyệt, trang Nxnews.net đưa tin.

Đây là một trong những chính sách tăng cường bảo vệ lao động nữ trong thời gian "đèn đỏ", mang thai, sinh con, cho con bú và thời kỳ mãn kinh của chính quyền địa phương.

Các quy định này của Ninh Hạ "theo gương" các tỉnh khác như An Huy, Hồ Bắc và Hải Nam áp dụng trước đó.

Theo đó, nữ công nhân may đau bụng, mệt mỏi sẽ được nghỉ 1 hoặc 2 ngày nhưng vẫn được trả lương trong kỳ kinh nguyệt.

TQ: Vẫn trả tiền cho nhân viên nữ nghỉ làm trong ngày đèn đỏ - 1

Lao động nữ trong công ty may ở An Huy.

Nữ công nhân có thể nghỉ hoặc yêu cầu làm việc nhẹ hơn với giấy chứng nhận sức khỏe từ cơ sở y tế hoặc bệnh viện. Các quy định này có lợi ích cho lao động nữ rằng công ty không trừ lương công nhân, chấm dứt hợp đồng khi họ kết hôn, mang thai, sinh con, cho con bú... Thậm chí, có công ty còn xây dựng hẳn một phòng chung dành cho phụ nữ mang thai và nơi kiểm tra sức khỏe hàng ngày.

Các công ty sẽ bị giám sát và nếu vi phạm quy định sẽ bị các phòng ban an sinh xã hội phạt.

Tuy nhiên, nghỉ làm trong kỳ kinh nguyệt là một chủ đề nóng trong cuộc hội thảo ở Trung Quốc từ năm ngoái. 

Phía nhà tuyển dụng cho rằng, chính sách này tạo áp lực cho họ bởi trả lương cho công nhân nghỉ kỳ kinh nguyệt khiến công việc bị trì trệ và chi phí tăng cao. Bên cạnh đó, thật khó để biết được nhân viên thực sự ốm mệt hay nghỉ vì lý do cá nhân.

Nghỉ làm trong ngày "đèn đỏ" lần đầu tiên được đề xuất bởi Zhang Xiaomei, một cố vấn chính trị quốc gia vào năm 2011. Vị cố vấn này lập luận, hơn 85% phụ nữ bị ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh nguyệt và 78,5% số họ không được chăm sóc thích hợp trong ngày này.

Tào Nga (Dịch từ Chinadaily)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h