Trung Quốc, Thái Lan đánh hồi chuông cảnh báo virus Zika

Ngày 03/02/2016 16:29 PM (GMT+7)

Trung Quốc đang tăng cường các biện pháp cần thiết nhằm ngăn chặn sự bùng phát của virus Zika tại nước này. Trong khi đó, ca nhiễm virus Zika đầu tiên tại Thái Lan trong năm nay được ghi nhận.

Trung Quốc đề cao cảnh giác 

Virus Zika là nguyên nhân gây ra hàng ngàn trường hợp dị tật bẩm sinh ở Brazil. Loại virus này đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ có thai, vì có thể biến chứng khiến thai nhi bị tật đầu nhỏ. Tuy nhiên, cho đến nay không có biện pháp hạn chế thương mại hay du lịch nào được nước này đưa ra.

Ông Lư Hồng Châu, Giám đốc Trung tâm Y tế lâm sàng công cộng tại Thượng Hải, cho biết sự tồn tại của loài muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn), truyền virus Zika từ một cơ thể bị nhiễm sang cơ thể bình thường thông qua chích đốt, và việc giao lưu thương mại với người dân Nam Mỹ có nguy cơ dẫn đến virus Zika xâm nhập vào nước này.

"Các cơ quan y tế đang soạn thảo những chỉ dẫn lâm sàng để phát hiện và điều trị virus Zika" – ông Lư nói. Văn phòng Tổ chức Y tê Thế giới (WHO) tại Trung Quốc cho biết nguy cơ lây truyền virus Zika vào mùa Đông ở Trung Quốc nằm ở mức thấp khi điều kiện khí hậu không thích hợp để muỗi vằn sinh sống.

Trung Quốc, Thái Lan đánh hồi chuông cảnh báo virus Zika - 1 

Zika gây tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. (Ảnh: Photoshot)

Tuy nhiên, các cơ quan thanh tra và kiểm dịch, thương mại và du lịch Trung Quốc đã đề cao cảnh giác. Một thông báo của Tổng cục Giám sát Chất lượng, Kiểm tra và Kiểm dịch nước này cho biết du khách đến từ các khu vực bị nhiễm virus Zika phải báo cáo với lực lượng chức năng nếu có các triệu chứng đáng nghi. 

Bernhard Schwartlander, đại diện WHO tại Trung Quốc, cho biết: "WHO đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan y tế Trung Quốc để thảo luận về tác động của tình trạng khẩn cấp này đối với sức khỏe cộng đồng".

Nhìn chung, những người bị nhiễm virus Zika thường có các triệu chứng ban đầu như sốt, phát ban, đau các khớp và viêm kết mạc.

Thái Lan phát hiện ca nhiễm virus Zika đầu tiên trong năm 2016

Trong khi đó, Thái Lan là quốc gia bị virus Zika tấn công thảm hại nhất tại Đông Nam Á, với trung bình 5 ca nhiễm/năm kể từ năm 2012. Virus Zika có họ với virus sốt xuất huyết, thường gặp ở Thái Lan và các nước khác trong khu vực Đông Nam Á. Dịch sốt xuất huyết xảy ra mỗi năm tại khu vực do muỗi vằn chích đốt.

Nhà chức trách Thái Lan hôm 2-2 xác nhận một nam thanh niên 22 tuổi ở nước này đã bị nhiễm virus Zika.

"Việc nhiễm Zika đã được khẳng định thông qua xét nghiệm máu" - Marshall Santi Srisermpoke, Giám đốc Bệnh viện Bhumibol Adulyadej ở Bangkok, nói trước báo giới.

Ông cho biết "triệu chứng của nam thanh niên là sốt, phát ban và đỏ mắt" và bệnh nhân không đi du lịch nước ngoài. Ông nói rằng nam thanh niên đã hồi phục và được phép xuất viện. Tuy nhiên, ông không tiết lộ về thời gian điều trị và nơi bệnh nhân bị nhiễm virus Zika.

Bảy trường hợp nhiễm virus Zika đã được phát hiện tại Thái Lan trong giai đoạn 2012-2014. Tạp chí Tropical Medicine and Hygiene (Mỹ) nói rằng những trường hợp này cùng với các báo cáo trước đây về việc nhiễm Zika của du khách Thái cho thấy virus Zika đang lan rộng khắp Thái Lan.

Trung Quốc, Thái Lan đánh hồi chuông cảnh báo virus Zika - 2 

Muỗi vằn là nguyên nhân 'đóng góp' gây lây truyền virus Zika. (Ảnh: Gazetteunion)

"Chúng tôi đã yêu cầu tất cả mọi người theo dõi và chuẩn bị các biện pháp để phòng ngừa dịch bệnh. Người dân Thái Lan không nên hoảng sợ. Hầu hết bệnh nhân mắc bệnh này đều phục hồi", Bộ Y tế Cộng đồng Thái Lan trấn an người dân. 

Bộ Y tế Cộng đồng Thái Lan cũng nói rằng mọi người phải có niềm tin vào hệ thống giám sát của Thái Lan. Cơ quan này đã yêu cầu người dân Thái Lan tích cực diệt muỗi quanh nhà ở và các nới công cộng, đồng thời những du khách đi từ các khu vực bị nhiễm Zika phải đến báo cáo nếu có bất kỳ triệu chứng nào bất thường.

Virus Zika đang là nỗi khiếp sợ của toàn cầu

Các nước trong khu vực Đông Nam Á như Malaysia và Singapore cho biết những nước này cũng có nguy cơ cao chịu sự lây lan của virus Zika nếu virus này được "nhập khẩu" vào nước họ.

Virus Zika được phát hiện lần đầu tiên ở châu Phi vào năm 1947. Lúc đó Zika được xem là một loại dịch bệnh nhẹ cho đến khi nhiều trường hợp nhiễm Zika được ghi nhận ở Mỹ Latinh vào năm 2015.

Brazil là quốc gia đầu tiên gióng hồi chuông báo động về loại virus này. Brazil là quốc gia bị ảnh hưởng tồi tệ nhất, với khoảng 4.000 trường hợp trẻ sơ sinh bị nghi ngờ chịu tật đầu nhỏ, trong đó có 270 trường hợp đã được xác nhận.

Hôm 1-2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã tuyên bố dịch virus Zika trở nên khẩn cấp đối với sức khỏe cộng đồng toàn thế giới sau khi WHO tổ chức cuộc họp đặc biệt của ủy ban khẩn cấp.

Theo Bảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h