Trung Quốc tuyên bố hủy mua thịt lợn Mỹ, 15 ngày sau buộc phải nhập lại vì lý do này

Ngày 17/08/2019 17:17 PM (GMT+7)

Ở Trung Quốc, lợn mang biểu tượng của sự giàu có. Năm 2019 là năm Hợi, lẽ ra phải làm ăn phát đạt, nhưng dịch tả lợn châu Phi đã khiến Trung Quốc điêu đứng.

Theo SCMP, loại virus không gây ảnh hưởng đến người này đã lây lan tới 32 khu vực hành chính trong tổng số 34 khu vực ở Trung Quốc kể từ tháng 8.2018, gây ảnh hưởng mạnh đến 348 triệu con lợn, theo Rabobank.

“Chúng tôi dự đoán Trung Quốc sẽ bị tổn thất 40% đàn lợn trong năm nay, và có thể là 50% vào cuối năm”, ngân hàng Hà Lan ước tính. “Sản xuất thịt lợn ở Trung Quốc tiếp tục giảm thêm 10-15% vào năm 2020”.

Dịch bệnh quét sạch 20% số lượng đàn lợn nuôi trên toàn cầu, buộc Trung Quốc phải tích cực nhập khẩu lợn từ Mỹ, châu Âu và Brazil.

Theo số liệu công bố ngày 15.8 của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Trung Quốc hồi tuần trước đã mua khối lượng thịt lợn Mỹ lớn nhất trong 7 tuần qua.

Trung Quốc tuyên bố hủy mua thịt lợn Mỹ, 15 ngày sau buộc phải nhập lại vì lý do này - 1

Trung Quốc rất cần nguồn thịt lợn của Mỹ để bù đắp thiếu hụt trong nước.

Quốc gia tiêu thụ một nửa lượng thịt lợn trên thế giới này đã mua 10.211 tấn thịt lợn của Mỹ trong khoảng thời gian từ ngày 2-8.8, trong bối cảnh bệnh dịch tiếp tục tàn phá đàn lợn tại Trung Quốc.

Các nhà phân tích nhận định đơn hàng mua thịt lợn là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc cần mua thịt từ Mỹ để bù đắp sự thiếu hụt nguồn cung trong nước trước thực trạng hàng triệu con lợn của nước này đã bị tiêu hủy do nhiễm dịch tả lợn châu Phi.

Mỹ hiện là nhà sản xuất thịt lợn lớn thứ hai thế giới và là nhà xuất khẩu thịt lợn lớn nhất. Ước tính thịt lợn xuất sang Trung Quốc ở quý 2 năm nay đã tăng gấp đôi, lên tới 60.898 tấn.

David Ortega, chuyên gia kinh tế tại Đại học Michigan, nói Mỹ hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu thịt lợn tăng cao của Trung Quốc, từ đó giúp làm hạ nhiệt chiến tranh thương mại.

Canada, một quốc gia chuyên xuất khẩu thịt lợn khác, đã xuất sang Trung Quốc tổng cộng 217.193 tấn trong 6 tháng đầu năm 2019, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhưng kể từ ngày 25.6, Trung Quốc đã ngừng nhập khẩu thịt từ Canada, với lý đơn hàng có ractopamine, chất phụ gia bị cấm.

Chính phủ Canada cho biết lô hàng có thể đến từ nước thứ ba và giấy chứng nhận có thể đã bị làm sai lệch.

Điều này có nghĩa rằng Trung Quốc trong thời gian hiện nay vẫn phải phụ thuộc vào lượng thịt lợn nhập từ Mỹ, trong khi vẫn tích cực tìm kiếm các thị trường khác.

Đầu tháng 8, Trung Quốc tuyên bố hủy mua thịt lợn và hàng nông sản Mỹ vì đòn thuế 10% với 300 tỷ USD giá trị hàng hóa Trung Quốc.

Nhưng chỉ sau 15 ngày, Bắc Kinh đã phải nhập thịt lợn từ Mỹ. Trong khi đó, mặc dù Trung Quốc không còn mua hàng nông sản Mỹ, lượng ngũ cốc đặt mua trước đó vẫn tiếp tục được đưa lên tàu và đang vận chuyển đến Trung Quốc.

Trái cây ngoại nhập rẻ ê hề: Khó phân biệt cherry Mỹ, cherry Trung Quốc
Từ tháng 5 đến cuối tháng 8 là thời điểm cherry Mỹ vào mùa thu hoạch. Còn mùa vụ của cherry Úc thường rơi vào từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau. Tận...
Theo Đăng Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giá cả thực phẩm