Trước ngày Vía Thần tài: Nên đầu tư vàng nhẫn hay vàng miếng?

Ngày 16/02/2024 09:12 AM (GMT+7)

Ngày 15/2 (mồng 6 Tết), người dân tranh thủ mua vàng trước ngày Vía Thần tài. Nhiều người lựa chọn vàng nhẫn để tiết kiệm và đầu tư vì vàng miếng giá đã tăng mạnh trong thời gian vừa qua.

Mang gần 1 tỷ đồng đi mua vàng nhẫn

Sáng 15/2, các đơn vị kinh doanh vàng hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn. Mặc dù chưa đến ngày Vía Thần tài (mồng 10 Tết) nhưng nhiều người đã đi mua vàng đầu năm mới. Tại phố vàng Trần Nhân Tông, Hai Bà Trưng, Hà Nội, người dân xếp hàng chờ đến lượt mua. Nhiều cửa hàng rơi vào tình trạng quá tải, khách phải xếp hàng chờ đợi 30 phút mới tới lượt mua. Giá vàng mở cửa ngày đầu năm giảm mạnh, vàng miếng SJC giảm từ 1,2 - 1,4 triệu đồng/lượng so với trước khi nghỉ Tết.

Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn mua vào 75,2 - 75,4 triệu đồng/lượng, bán ra 77,5 - 77,7 triệu đồng/lượng. Trong khi đó giá vàng nhẫn 4 số 9 ngày càng trở nên đắt hơn dù giảm nhẹ khoảng 300.000 - 400.000 đồng mỗi lượng. Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn mua vào 63,1 triệu đồng, bán ra 64,3 - 64,4 triệu đồng/lượng; Công ty Bảo Tín Minh Châu mua vào 64,6 triệu đồng, bán ra 65,7 triệu đồng; Tập đoàn Doji mua vào 64 triệu đồng, bán ra 65 triệu đồng/lượng…

Rất nhiều người dân mua vàng ngày 15/2/. Ảnh: Duy Phạm

Rất nhiều người dân mua vàng ngày 15/2/. Ảnh: Duy Phạm

Theo quy định mới, khách đến mua bán vàng phải chuẩn bị sẵn căn cước công dân mới có thể giao dịch. Càng về gần trưa và chiều, người dân phải chờ đợi cả tiếng đồng hồ mới tiến vào trong cửa hàng để giao dịch. Bên cạnh những khách hàng mua từ nửa chỉ vàng đến vài chỉ để lấy may năm mới, không ít người mua hàng chục cây vàng để đầu tư.

Từ tháng 3/2023, vàng nhẫn giao dịch quanh ngưỡng 56 - 57 triệu đồng/lượng, kéo dài suốt thời gian qua. Đến tháng 11, giá vàng nhẫn liên tục tăng, vượt 59 triệu đồng/lượng, vượt 60 triệu đồng/lượng và đến ngày 28/12 đã gần chạm mốc 63 triệu đồng/lượng. Đầu năm 2024, giá vàng nhẫn tăng vọt lên 66 triệu đồng/lượng và hiện duy trì ở mức trên 65 triệu đồng/lượng.

Anh Nguyễn Phúc (Ba Đình, Hà Nội) bỏ ra hơn 800 triệu đồng mua hơn 10 cây vàng chia sẻ: “Trước đây, tôi mua vàng miếng SJC nhưng sau khi giá vàng lên xuống thất thường và Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước can thiệp khi giá biến động tôi đã bán hết vàng miếng mua lại vàng nhẫn. Năm mới, tôi thấy giá giảm nên quyết định mua vào và hy vọng giá lên hơn 70 triệu đồng/lượng để bán ra”.

Cũng mua 5 cây vàng nhẫn trị giá hơn 300 triệu đồng, chị Minh Hằng (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Năm 2023 giá vàng nhẫn tăng 20% trong khi giá vàng miếng chỉ tăng 15% nên tôi quyết định đầu tư vàng nhẫn”.

Dù chỉ mua một chỉ vàng lấy may nhưng chị Minh Phương (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, năm nào chị cũng mua vào đầu năm mới dù giá tăng hay giảm, do sợ đến ngày Vía Thần tài đông nên mua sớm.

Vì sao dân chọn vàng nhẫn?

Hiện, giá vàng nhẫn đang ở mức cao. Các cửa hàng đều có đủ loại (vàng nhẫn) từ nửa chỉ đến 10 chỉ phù hợp với nhiều người lựa chọn mua tích trữ và đầu tư. So với đầu năm 2023, đến nay, vàng nhẫn tăng hơn 10 triệu đồng/lượng.

Ông Huỳnh Trung Khánh, chuyên gia Hội đồng vàng Thế giới cho rằng, không chỉ vàng miếng SJC mà nhu cầu nắm giữ vàng nhẫn trong dân cao và nguồn cung hiện nay vẫn thiếu do các doanh nghiệp không được phép nhập khẩu vàng làm nữ trang. Bên cạnh đó, việc cơ quan chức năng đẩy mạnh triệt phá các đường dây mua bán vàng lậu dẫn đến nguồn cung vàng nguyên liệu trên thị trường trở nên khan hiếm hơn. Các yếu tố này cộng hưởng dẫn đến giá mua bán vàng nhẫn tăng vọt.

Ông Nguyễn Thế Hùng - Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam - cho rằng, người dân có xu hướng đầu tư, nắm giữ vàng nhẫn nhiều hơn vàng miếng SJC dù hiện tại giá vàng SJC có giảm nhưng so với giá vàng thế giới vẫn cao hơn 15 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng nhẫn chỉ cao hơn giá vàng thế giới 1- 2 triệu đồng/lượng và đang bám sát với đà tăng của vàng thế giới.

Ông Hùng cho biết thêm, tại thời điểm này, khi giá vàng thế giới phụ thuộc nhiều yếu tố địa chính trị, kinh tế... có nhiều biến động lớn, nhà đầu tư nên thận trọng, lựa chọn để đầu tư. Với nhẫn tròn trơn và vàng trang sức, nhà đầu tư nên lựa chọn ở những đơn vị có uy tín để đảm bảo chất lượng và giá.

Ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng nhất định phải làm 6 việc này để cả năm sung túc
Thông thường, sau Tết âm lịch không lâu sẽ đến ngày vía Thần Tài. Theo quan niệm dân gian, vào ngày vía Thần Tài, nếu ai tưởng nhớ sẽ được Thần Tài...

Ngày vía Thần tài

Theo Ngọc Mai
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giá vàng hôm nay