Trước ngày xử phạt, mũ bảo hiểm "rởm" đại hạ giá

Ngày 26/06/2014 14:08 PM (GMT+7)

Chỉ còn vài ngày nữa là tới hạn xử phạt người đội mũ bảo hiểm “rởm”, nhưng hiện nay, trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội, mũ bảo hiểm kém chất lượng vẫn được bày bán tràn lan.

Mũ “rởm” vẫn ngập phố

Ngày 1/7 tới đây, lực lượng chức năng sẽ xử phạt người đội mũ bảo hiểm (MBH) “rởm” khi tham gia giao thông, nhưng theo ghi nhận của PV, trên những tuyến phố ở Hà Nội như: Thái Hà – Chùa Bộc; Trường Chinh, Phạm Văn Đồng, đường Láng, Phố Huế, Khâm Thiên… vẫn còn nhiều gian hàng bán mũ bảo hiểm kém chất lượng, người bán cứ bán, người mua cứ mua.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - chủ cửa hàng bán mũ bảo hiểm trên đường Láng - cho biết: “Đa số người dân có tâm lý thích mua mũ rẻ tiền, kiểu dáng thời trang. Chúng tôi cũng theo nhu cầu của người mua nên bán những loại mũ như thế này”.

Trước ngày xử phạt, mũ bảo hiểm quot;rởmquot; đại hạ giá - 1

Trước ngày xử phạt, mũ bảo hiểm quot;rởmquot; đại hạ giá - 2

Mũ bảo hiểm “rởm” được bày bán công khai. (Ảnh chụp trên đường Phạm Hùng, quận Cầu Giấy, HN)

Tiếp tục tìm đến một cửa hàng bán MBH trên đường Phạm Văn Đồng, chủ cửa hàng treo biển đại hạ giá MBH với nhiều loại mũ được quảng cáo là mũ “xịn”, nhưng cũng chỉ có giá cao nhất là 50.000đ, những loại khác có giá từ 20.000-30.000đ.

Trao đổi với PV, chủ cửa hàng nói: “Khi chưa đến thời hạn phạt MBH 'rởm', mình tranh thủ bán nốt số mũ còn tồn lại. Bao giờ phạt thì mình bán loại mũ khác”.

Chưa có hướng dẫn xử phạt mũ bảo hiểm rởm

Theo kế hoạch 69 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, kể từ ngày 1/7 tới đây, lực lượng chức năng sẽ xử phạt người đi xe máy đội mũ không đủ 3 bộ phận (gọi là 3 lớp). Ba bộ phận gồm: vỏ mũ, lớp hấp thụ xung động (xốp) và quai mũ. Loại mũ này thường là bằng nhựa dạng mũ lưỡi trai, mũ cối,... Bằng mắt thường, chúng ta có thể nhận biết được đó là mũ không đủ 3 lớp, không phải là mũ bảo hiểm cho người đi xe máy. Không cần thiết bị đo đếm đối với những chiếc mũ này.

Ngoài ra, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng tổ chức ký cam kết sản xuất kinh doanh và sử dụng MBH đúng quy chuẩn đối với các doanh nghiệp; tổ chức các điểm đổi MBH đạt chuẩn có trợ giá vào giữa tháng 6 đến hết tháng 7/2014.

Theo tìm hiểu của PV, hằng ngày, tại một số chốt trong khu vực nội thành, lực lượng CSGT vẫn nhắc nhở người dân về việc đội mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng, cài quai theo đúng nguyên tắc khi tham gia giao thông, đảm bảo đúng luật giao thông đường bộ. Một số CSGT cho biết, đến thời điểm này, họ vẫn chưa nhận được văn bản hướng dẫn xử phạt người đội MBH “rởm”.

“Hiện tại, chúng tôi vẫn nhắc nhở người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng, cài quai theo đúng cách để đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường. Về kế hoạch xử phạt MBH “rởm” vào ngày 1/7 sắp tới, chúng tôi vẫn chưa nhận được văn bản hướng dẫn thực hiện” – một CSGT đóng tại chốt Láng – Lê Văn Lương cho biết.

Theo Nguyễn Hinh (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot