Từ ca xuất huyết do uống an cung ngưu hoàng hoàn, bác sĩ chỉ ra 3 chất độc nguy hiểm

Ngày 04/04/2018 10:26 AM (GMT+7)

An cung ngưu hoàng hoàn không chỉ chống chỉ định với những trường hợp xuất huyết não, mà khi sử dụng phải có sự chỉ định nghiêm ngặt của bác sĩ.

Nhập viện sau uống 1 liều an cung ngưu hoàng hoàn

Ths.BS Nguyễn Trung Cấp  -Trưởng khoa Cấp cứu (BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết, bệnh viện vừa cấp cứu một trường hợp bệnh nhân nam 65 tuổi, nhập viện trong tình trạng tình trạng xuất huyết dưới da, xuất huyết cơ, chảy máu dạ dày… do uống an cung ngưu hoàng hoàn.

Từ ca xuất huyết do uống an cung ngưu hoàng hoàn, bác sĩ chỉ ra 3 chất độc nguy hiểm - 1

Dùng an cung ngưu hoàng hoàn để dự phòng đột quỵ là sai lầm.

Bệnh nhân có tiền sử bệnh tiểu đường và cao huyết áp, do sợ bị tai biến nên nam bệnh nhân này đã mua an cung ngưu hoàng hoàn về để dự phòng. Trước khi nhập viện, bệnh nhân có uống 1 viên.

Bệnh nhân được xét nghiệm và chụp chiếu, kết quả cho thấy khả năng đông máu giảm, tình trạng xuất huyết dưới da ngày càng nặng, có chảy máu dạ dày, chảy máu trong cơ kèm theo biểu hiện suy gan. Hiện tình trạng của nam bệnh nhân dần ổn định nhưng về lâu dài chưa thể đánh giá do không biết tác dụng của an cung ngưu hoàng hoàn kéo dài bao lâu.

Từ ca xuất huyết do uống an cung ngưu hoàng hoàn, bác sĩ chỉ ra 3 chất độc nguy hiểm - 2

BS Cấp cho biết, an cung ngưu hoàng hoàn là một loại thuốc, khi sử dụng phải có chỉ định của bác sĩ.

Theo bác sĩ Cấp, an cung ngưu hoàng hoàn là một loại thuốc, khi sử dụng phải có chỉ định và tuân theo hướng dẫn của bác sĩ. Nhiều người dùng an cung ngưu hoàng hoàn để phòng tai biến là cực kỳ nguy hiểm.

BS Cấp lý giải, tai biến mạch máu não gồm thể chảy máu não (xuất huyết não), nhồi máu não (tắc mạch não). Thuốc này phải có chỉ định và chỉ được phép dùng trong trường hợp bị tai biến nhồi máu.

Còn trong trường hợp ngược lại, bị tai biến xuất huyết não, uống vào sẽ càng nguy hiểm vì gia tăng chảy máu

Trong thuốc an cung ngưu hoàng hoàn có chất độc

Theo các bác sĩ tây y, an cung ngưu hoàng hoàn là một loại thuốc, vì thế khi sử dụng phải tuân thủ theo sự chỉ định của bác sĩ. Còn các bác sĩ đông y cho rằng, an cung ngưu hoàng hoàn có chất độc vì thế không thể sử dụng bừa bãi.

Trao đổi với phóng viên, Ths. Lương y đa khoa Vũ Quốc Trung (Hà Nội) nhấn mạnh, trong bài thuốc này có 3 vị thuốc mang độc tính nằm trong danh sách 19 vị thuốc có khả năng gây mất an toàn thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế.

Từ ca xuất huyết do uống an cung ngưu hoàng hoàn, bác sĩ chỉ ra 3 chất độc nguy hiểm - 3

Lương y Vũ Quốc Trung cho biết, trong an cung ngưu hoàng hoàn có vị thuốc mang độc tính.

Đó là chu sa - một loại khoáng vật với thành phần chính là thủy ngân, hùng hoàng cũng là một loại khoáng vật có thành phần chính là asen và xạ hương có độc tính cao.

Đối với việc người dân tự ý mua loại thuốc này dự phòng cho người đột quỵ, theo đánh giá của Lương y Trung là rất nguy hiểm, vì thuốc không dùng để điều trị cho người xuất huyết não (một trong hai thể của đột quỵ), chỉ dùng trong trường hợp tai biến nhồi máu não.

Tuy nhiên, những người không có chuyên môn không thể phân biệt được 2 thể này, vì vậy khi dùng với bệnh nhân xuất huyết não sẽ rất nguy hiểm. “Thuốc có tính thiên về hàn nhưng với tác dụng hoạt huyết, hành khí khá mạnh có thể làm cho tình trạng xuất huyết nặng thêm.

Không chỉ có vậy, khi dùng thuốc, các gia đình thường có ý đợi chờ tác dụng của thuốc mà vô ý làm lỡ cơ hội vàng điều trị tích cực cho bệnh nhân”, Lương y Trung nhấn mạnh.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, hiện thuốc có tên an cung ngưu hoàng hoàn lưu hành trên thị trường Việt Nam có nhiều nguồn gốc từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Triều Tiên,... Đây là thuốc đông y có thành phần gồm các vị dược liệu và phải được sử dụng, kê đơn của các thầy thuốc Đông y.

Thuốc được chỉ định dùng trong các trường hợp nhiệt bệnh, tà nhập tâm bào, cao nhiệt kinh quyết (sốt cao co giật), thần hôn (hôn mê), loạn ngữ (mê sảng); hôn mê do trúng phong …

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế thuốc chống chỉ định với người tai biến mạch máu não, viêm não thể thoát chứng và thể chảy máu vào não thất của tai biến mạch máu não, người thể hàn, dương hư, tỳ vị hư hàn, phụ nữ có thai, người suy giảm chức năng gan, thận.

Teo não, xuất huyết đường tiêu hóa, sạt nghiệp vì uống rượu
Vào dịp Tết và mùa Lễ hội, hầu như ngày nào bệnh viện Bạch Mai cũng tiếp nhận trường hợp ngộ độc rượu, nặng thì tử vong, nhẹ thì xuất huyết tiêu hóa…
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh người già