Tự hào cảm xúc kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước

Ngày 30/04/2015 23:42 PM (GMT+7)

Tại lễ kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước, sáng 30/4, người xem đã được chứng kiến nhiều hình ảnh ấn tượng trong lễ diễu binh, diễu hành ở TP.HCM.

* Diễu binh, diễu hành hùng tráng

Tham dự Lễ kỷ niệm sáng 30/4 tại TP.HCM có các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, địa phương; các đồng chí Lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các Anh hùng lực lượng vũ trang; đại diện các tổ chức quốc tế; đại diện các tổ chức đoàn thể và các tầng lớp nhân dân.

Tự hào cảm xúc kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước - 1

Quốc huy Việt Nam

Buổi lễ đã diễn ra với chương trình nghệ thuật đặc sắc, lễ diễu binh, diễu hành tái hiện tinh thần chiến thắng 30/4 của các tầng lớp nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể.

Tự hào cảm xúc kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước - 2

Bộ đội hải quân

Cuộc diễu binh bắt đầu bằng chiếc xe mang mô hình Quốc huy trên nền trống đồng, xung quanh là 54 nam, nữ thanh niên đại diện cho 54 dân tộc anh em.

Tiếp theo là khối cờ Đảng, cờ Tổ quốc, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, mô hình xe tăng 390 - chiếc xe húc đổ cánh cổng Dinh Độc Lập trưa ngày 30/4/1975.

Phần diễu binh gồm các khối quân nhạc, khối quân kỳ đại diện cho 5 cánh quân tiến vào Sài Gòn, khối chiến sỹ giải phóng quân, sỹ quan lục quân, phòng không-không quân, hải quân, biên phòng, cảnh sát biển, sỹ quan thông tin, bộ binh, đặc công biệt động, trinh sát đặc nhiệm, thanh niên xung phong, tự vệ, dân quân, du kích…, đã thể hiện sự lớn mạnh của các các lực lượng vũ trang Quân đội nhân dân Việt Nam.

* Niềm tự hào của các thế hệ

Tản bộ qua các con đường của TP.HCM sáng nay, rất nhiều gia đình TP.HCM đều mở TV thật to theo dõi tường thuật trực tiếp về sự kiện 40 năm thống nhất đất nước. Ai cũng háo hức, tự hào về truyền thống cách mạng, tự hào về tinh thần quân và dân Việt Nam trong chặng đường 40 năm lịch sử vừa qua. Trên Facebook và các trang mạng xã hội, diễn đàn, các bạn trẻ cũng háo hức chia sẻ niềm vui khi được ôn lại truyền thống hào hùng này…

Tự hào cảm xúc kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước - 3

Đại tá Vũ Quang Kha, 85 tuổi, xúc động nhớ về những ngày tháng oanh liệt

Chúng tôi đã có dịp gặp bác Đại tá Vũ Quang Kha, 85 tuổi, từ Hà Nội vào tham dự sự kiện 30/4 tại TP.HCM. Bằng cử chỉ thân thiện, yêu mến trẻ con, gặp ai bác cũng bắt tay và chúc mừng chiến thắng. Bác Kha chia sẻ: “Sự kiện 40 năm mừng đất nước thống nhất ngày hôm nay thật hào hùng, đoàn kết các tầng lớp nhân dân và đầy tự hào dân tộc.  Xen lẫn vào đó, tôi nhớ những giây phút xúc động về đồng đội cũ ở Cục Tác chiến trực thuộc Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam (nơi bác Kha đã công tác cho đến khi nghỉ hưu)”.

Đã 85 tuổi, bác vẫn còn minh mẫn, đi bộ và đón xe buýt một mình để về nhà con gái ở TP.HCM. Bác Kha cho biết: “Sự kiện mang ý nghĩa trọng đại của đất nước lần này thể hiện khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam, mong muốn làm bạn của người dân Việt Nam với tất cả bạn bè quốc tế và sức mạnh của lòng dân là vô cùng to lớn.

Chúng ta không phô trương sức mạnh quân sự, xe tăng, máy bay, tên lửa, súng đạn và hoàn toàn không có vũ khí như những nước khác mà đơn thuần chỉ là diễu binh của quân đội, các binh chủng, bộ đội đặc công, tầng lớp nhân dân, dân tộc anh em đoàn kết… Đặc biệt, nêu cao được tinh thần nhân dân, lòng yêu nước, khối đại đoàn kết dân tộc và phát huy bài học của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lấy dân làm gốc” và sự lãnh đạo tài tình của Đảng. Chính điều đó cũng thể hiện khát vọng hòa bình, vươn lên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay”.

“TP.HCM trong những năm qua đã có những bước phát triển vượt bậc và đáng tự hào. TP.HCM đã có những bước đi táo bạo, đi đầu cả nước và là bài học cho những địa phương khác trên cả nước tham khảo học hỏi! Chắc chắn rằng, với dẫn dắt của Đảng, sự đoàn kết quý báu của dân và quân, và nhiều bài học lịch sử trong chiến tranh, xây dựng đất nước thời gian qua, TP.HCM nói riêng và cả nước Việt Nam nói chung sẽ sớm xây dựng Việt Nam trở thành nước giàu mạnh, mang nhiều tính nhân văn!”

Các bạn sinh viên Nguyễn Thảo Anh, năm thứ nhất Đại hoc Quốc tế Đại học Quốc gia TP.HCM và Nguyễn Thị Thanh Trúc, năm nhất Đại học Ngân hàng TP.HCM (hai bạn trẻ tham gia phục vụ lễ tân tại khán đài A), lại có góc nhìn riêng về ngày 30/4.

Tự hào cảm xúc kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước - 4

Các bạn sinh viên như Thảo Anh (bên trái), Thanh Trúc được hòa mình trong không khí của tháng 4 hào hùng tại TP.HCM

“Đây là sự kiện lớn nhất mà tôi tham gia qua sự giới thiệu của Đoàn trường và bạn bè. Qua đó, giúp ích cho tôi và các bạn trẻ hiểu thêm về lịch sử của ngày 30-4. Tôi đã được gặp các ông/bà, các bác là nhân chứng lịch sự kể chuyện, được thấy những bài học tưởng chừng như đơn giản nhưng rất sâu sắc về cuộc chiến tranh nhân dân, niềm khát khao hòa bình, thống nhất đất nước và công cuộc xây dựng đất nước hiện nay. Điều đó, trước đây, chúng tôi chỉ biết qua sách vở, bài học lịch sử, nhưng chưa có dịp tiếp xúc nhân chứng thực tế.

Ngoài ra, chứng kiến đợt diễu binh rất hoành tráng làm chúng tôi tăng thêm niềm tự hào… Chính những điều đó đã tiếp thêm nghị lực cho chúng tôi, thế hệ trẻ ra sức phấn đấu trong học tập, rèn luyện, sống tốt cũng như tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, thiện nguyện để trải nghiệm cuộc sống, hiểu thêm về mình và mong muốn sẽ góp ích kiến thức của mình cho sự nghiệp xây dựng đất nước”, Thảo Anh nói.

* Dưới đây là những hình ảnh ấn tượng tại lễ kỷ niệm ngày 30/4/2015 ở TPHCM:

Tự hào cảm xúc kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước - 5

Các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Chính phủ trên khán đài

Tự hào cảm xúc kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước - 6

Khối diễu hành với cờ Tổ quốc và cờ Đảng

Tự hào cảm xúc kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước - 7

Lực lượng cảnh sát biển

Tự hào cảm xúc kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước - 8

Sỹ quan phòng không

Tự hào cảm xúc kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước - 9

Lực lượng Hải quân đánh bộ

Tự hào cảm xúc kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước - 10

Bộ đội đặc công

Tự hào cảm xúc kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước - 11

Khối Chiến sỹ giải phóng quân

Tự hào cảm xúc kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước - 12

Khối sỹ quan quân đội nhân dân

Tự hào cảm xúc kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước - 13

Cảnh sát cơ động

Tự hào cảm xúc kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước - 14

Cựu chiến binh

Tự hào cảm xúc kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước - 15

Sỹ quan công an

Tự hào cảm xúc kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước - 16

Khối nữ sỹ quan thông tin

Phạm Tuấn Hữu - Hồng Vinh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot