Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời

Ngày 13/10/2013 06:06 AM (GMT+7)

Sau Lễ an táng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị tướng kiệt xuất trong lịch sử Việt Nam, người con ưu tú của dân tộc đã vĩnh viễn an nghỉ trong lòng đất mẹ.

Lễ truy điệu trọng thể Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức vào 7h ngày 13/10/2013 tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Cùng thời gian này, Lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng sẽ được tổ chức tại trụ sở UBND tỉnh Quảng Bình và Hội trường Thống Nhất TP.HCM.

Theo kế hoạch, sau khi Lễ an táng kết thúc, Ban tổ chức sẽ mở cửa để người dân có thể vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

17h02, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội đi vòng quanh phần mộ lần cuối, vĩnh biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Đúng 17h00, phút mặc niệm tỏ lòng tiếc thương Đại tướng Võ Nguyên Giáp bắt đầu.

16h57, vòng hoa bắt đầu được chuyển vào, phủ lên ngôi mộ Đại tướng.

16h55, đội tác lấy ván ra khỏi phần mộ Đại tướng.

16h24, đội công tác chuyển đất vào xung quanh phần mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, gia quyến Đại tướng Võ Nguyên Giáp bỏ nắm đất vĩnh biệt Đại tướng. Sau đó, đội công tác tiếp tục lấp đất lên phần mộ Đại tướng.

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 1

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rắc nắm đất vĩnh biệt Đại tướng

Phía bên ngoài khu an táng, dòng người đến viếng ngày một đông. Hàng vạn người vẫn đứng phía ngoài hướng nhìn vào trong, khuôn mặt thẫn thờ tiễn đưa người con anh hùng về với đất mẹ. Khoảng 3km đường vào khu an táng trên Quốc lộ 1 chật kín người. Cách đây hơn 10km, tại Ba Đồn, cầu Sông Gianh, dòng người dài hàng cây số vẫn đang nhích từng bước tiến về khu vực an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

16h21: Lãnh đạo Nhà nước bắt đầu dâng hương lên bàn thờ Đại tướng.

16h08: Linh cữu Đại tướng được từ từ đưa xuống huyệt mộ. Mọi người kính cẩn nghiêng mình tiễn biệt Đại tướng.

16h05, đội công tác chuyển linh cữu Đại tướng đến huyệt mộ, bắt đầu hạ huyệt.

16h01, mộ Đại tướng đã được chuẩn bị xong.

15h55: Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Lễ tang tuyên bố bắt đầu Lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

5h45, linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được chuyển lên nơi an táng. Lễ an táng Đại tướng đang được cử hành rất trang trọng trong tiếng nhạc "Hồn tử sĩ".

Bên dưới, cả biển người giơ tay, vẫy cờ tiễn biệt vị danh tướng của dân tộc.

15h40, linh cữu Đại tướng còn cách huyệt mộ 100m.

15h28, xe chở linh cữu đi vòng qua tháp chuông đến nơi an táng. Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được đưa đến ngôi chùa cạnh tháp chuông làm lễ.

15h20, xe chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đến Vũng Chùa. Đội tiêu binh đang chuẩn bị những nghi lễ để đưa Đại tướng vào tới nơi huyệt mộ ở Núi Rồng, Vũng Chùa, Đảo Yến, Quảng Trạch, Quảng Bình.

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 2

Đoàn xe tang về đến Vũng Chùa - nơi an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

15h15, Đoàn xe tang đang tiến dần về Vũng Chùa - nơi an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Cả biển người cầm hoa và di ảnh dâng lên chờ đón Đại tướng. Người dân đứng tràn ra cả đôi cây xung quang lễ đài.

15h00, Đoàn xe tang chỉ còn cách Vũng Chùa 10km. Người dân từ mọi ngả đường đổ ra đón Đại tướng khiến lực lượng an ninh làm việc rất vất vả.

14h55, lượng người đổ ra đường đón đoàn xe tang mỗi lúc một đông. Ước tính số người ra đón Đại tướng có đến hàng trăm nghìn người. Tại huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) có nơi tắc 3-4km như khu vực cầu Sông Gianh, thị trấn Ba Đồn.

14h20, người dân tập trung rất đông tại Vũng Chùa để tiễn biệt người anh hùng dân tộc.

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 3

Tại Vũng Chùa, biển người chờ đón linh cữu Đại tướng

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 4

Đường lên khu mộ của Đại tướng được lực lượng an ninh canh phòng nghiêm ngặt

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 5

Chuẩn bị hoa tươi phục vụ Lễ an táng

14h15: Đoàn xe tang đi đến cầu Sông Gianh, cách thành phố Đồng Hới 40km. Hai bên đường, người dân đã đứng cầm di ảnh Đại tướng chờ sẵn, có người lập bàn thờ Đại tướng ngay bên đường đi của đoàn tang lễ.

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 6

Bàn thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp được người dân lập ngay bên đường đi của đoàn xe tang

13h45, đoàn xe chở linh cữu Đại tướng đã đến đèo Lý Hòa (cách Thành phố Đồng Hới 25km). Tuy nhiên, do người dân đứng chật kín hai bên đường nên đoàn xe phải nhích từng chút một.

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 7

Người dân xếp hàng đi bộ vào Vũng Chùa để chuẩn bị đón linh cữu Đại tướng

Lúc này, tại Quốc lộ 1A, đoạn rẽ vào Vũng Chùa cũng đang bị tắc nghẽn do người dân từ khắp nơi đổ về.

13h05: Đoàn xe đã ra khỏi Thành phố Đồng Hới, bắt đầu đi tới huyện Bố Trạch để tới Vũng Chùa (Quảng Đông, Quảng Trạch).

13h, Quảng Bình trời nắng gắt, đoàn xe tang đang trên đường đưa Đại tướng ra khỏi sân bay Đồng Hới. Khoảng cách từ sân bay Đồng Hới đến Vũng Chùa – Đảo Yến, nơi an táng Đại tướng là 70km.

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 8

Đoàn xe đi giữa biển người dân hai bên đường

12h40: Xe chở linh cữu Đại tướng đã ra khỏi sân bay Đồng Hới.

Hai bên đường Thành phố Đồng Hới, người dân tiễn đưa Đại tướng đứng chật kín. Giữa trưa nắng, sự mệt mỏi, chờ đợi hiện rõ trên khuôn mặt người dân nơi đây.

“Chúng tôi đã mòn mỏi chờ người Đại tướng của chúng tôi, quê hương Quảng Bình 103 năm nay”, cựu chiến binh tên An ở Đồng Hới nói trong lúc xúc động khi doàn xe của Đại tướng đi qua.

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 9

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 10

Xe chở linh cữu Đại tướng rời sân bay Đồng Hới, hướng về Vũng Chùa

12h20: Xe chở linh cữu Đại tướng đang lăn bánh khỏi sân bay Đồng Hới, hướng về Vũng Chùa. Hai bên đường, người dân đứng chật kín.

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 11

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 12

Xe chở linh cữu Đại tướng rời sân bay Đồng Hới, hướng về Vũng Chùa

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 13

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 14

Lúc này, trên tuyến đường từ thành phố Đồng Hới về Vũng Chùa, nhiều đoạn đang bị ùn tắc.

12h17: Linh cữu Đại tướng đã được đặt lên linh xa.

12h05: Linh cữu Đại tướng đang được chuyển từ máy bay ra linh xa.

11h55: 2 chiếc chuyên cơ chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thân nhân và Ban lễ tang đã đáp xuống sân bay Đồng Hới (Quảng Bình).

11h50: Trên tuyến đường dẫn ra sân bay Đồng Hới, giao thông đã bị ùn ứ. Hai bên đường, người dân đứng chật kín để đón đoàn xe chở linh cữu Đại tướng đi qua.

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 15

Người dân Quảng Bình đứng kín hai bên đường đón linh cữu Đại tướng

11h30: chuyên cơ ATR72 (mang số hiệu đúng bằng tuổi thọ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp) chở linh cữu Đại tướng đã đáp xuống sân bay Đồng Hới (Quảng Bình).

11h00: Tại sân bay Đồng Hới (Quảng Bình), hàng nghìn người dân đã tập trung chật kín phía cổng ngoài sân bay và 2 bên đường để đón linh cữu Đại tướng. Trời Quảng Bình khá nhiều mây, theo dự báo, nhiệt độ khoảng là 30oC.

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 16

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 17

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 18

Người dân từ khắp các huyện đang đổ về ngả đường sân bay Đồng Hới mong được một lần nhìn thấy Đại tướng trở về quê hương.

10h45: tại sân bay Đồng Hới (Quảng Bình), hàng nghìn người dân đã tập trung chật kín phía cổng ngoài sân bay và 2 bên đường để đón linh cữu Đại tướng.

10h30: Hai chuyên cơ cất cánh rời sân bay Nội Bài (Hà Nội) vào Quảng Bình.

10h15: Linh cữu Đại tướng được đưa lên chuyên cơ ATR72. Hai chiếc chuyên cơ đã sẵn sàng đưa linh cữu Đại tướng cùng thân quyến và Ban tổ chức vào Quảng Bình.

10h05: Linh cữu Đại tướng chuẩn bị được đưa lên chuyên cơ ATR72.

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 19

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 20

9h55: Đoàn xe chở linh cữu Đại tướng đã đến sân bay Nội Bài. 2 chuyên cơ và phi hành đoàn đã sẵn sàng để đưa linh cữu Đại tướng cùng thân quyến và Ban lễ tang vào Quảng Bình.

Hai bên đường, rất nhiều người dân đã tập trung để được nhìn linh cữu Đại tướng lần cuối.

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 21

Theo Tiền Phong, tại sân bay Nội Bài, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã kiểm tra lần cuối chiếc ATR 72 – chuyên cơ chở linh cữu Đại tướng về Quảng Bình. Chuyên cơ đã được thiết kế thêm gá đỡ đặt linh cữu Đại tướng. Đội ngũ tiếp viên trên chuyên cơ đã sẵn sàng, đang tập dượt lần cuối đón linh cữu Đại tướng lên chuyên cơ.

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 22

Lúc này, tại Hà Nội, trên các tuyến phố hướng ra sân bay Nội Bài, người dân đang tập trung rất đông. Những tấm giấy khổ lớn, khổ nhỏ in hình Tướng Giáp được người dân trân trọng cầm trên tay.

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 23

Dòng người xếp hàng bên đường lên cầu Thăng Long chờ linh cữu Đại tướng đi qua

9h00: Tại Quảng Bình, tất cả các lãnh đạo cao cấp của tỉnh đã có mặt tại sân bay Đồng Hới để đón linh cữu Đại tướng (theo lịch trình dự kiến, khoảng 13h, chuyên cơ chở linh cữu Đại tướng sẽ tới sân bay Đồng Hới).

Rất nhiều người dân cũng đổ về sân bay Đồng Hới. Tại sân bay, an ninh đã được thắt chặt, người dân chỉ được đứng ở cổng phía ngoài. Trong khi đó, trên các tuyến phố lớn của thành phố Đồng Hới, hàng nghìn người dân đứng ở hai bên đường để đón linh cữu Đại tướng.

8h31: Dù Lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại TP.HCM đã kết thúc, nhưng nhiều người vẫn ở lại để có thể thắp cho Đại tướng một nén hương thơm. Khóe mắt sao cay quá, biết bao người dân đã khóc, khóc vì vị anh hùng dân tộc mãi mãi ra đi.

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 24

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 25

Người dân tại TP.HCM không cầm nổi nước mắt khi đến thắp hương viếng Đại tướng

8h30: Xe chở thi hài Đại tướng rời nhà riêng hướng ra sân bay Nội Bài. Người dân đứng chật kín 2 bên đường tiễn đưa đại tướng. Nhiều người đã bật khóc.

8h20: Xe chở linh cữu Đại tướng đã về đến cổng nhà 30 Hoàng Diệu. Di ảnh của Đại tướng đã được chuyển vào trong nhà.

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 26

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 27

Xe chở linh cữu Đại tướng đi qua phố Hoàng Diệu

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 28

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 29

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 30

Trên phố Hoàng Diệu, hàng nghìn người khóc như mưa khi linh cữu Đại tướng đến

Hàng nghìn người dân đã đứng dọc phố Hoàng Diệu và trước nhà riêng Đại tướng thể hiện niềm tiếc thương đối với vị Đại tướng của nhân dân.

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 31

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 32

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 33

Hàng nghìn người dân đứng chờ đoàn xe trên phố Hoàng Diệu

8h15: Đoàn xe bắt đầu về đến nhà Đại tướng tại 30 Hoàng Diệu.

8h12: Đoàn xe qua Quảng trường Ba Đình lịch sử, nơi có nhiều kỷ niệm gắn bó với Đại tướng.

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 34Người dân đứng hai bên đường tại Quảng trường Ba Đình đón linh cữu Đại tướng đi qua

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 35

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 36

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 37

Đoàn xe chở linh cữu Đại tướng đi qua Quảng trường Ba Đình

8h00: Đoàn xe tiêu binh đang lăn bánh qua phố Tràng Tiền, hướng về hồ Hoàn Kiếm

7h50: Xe chở linh cữu Đại tướng đã qua phố Lê Thánh Tông

7h45: Linh xa chở thi hài Đại tướng đã rời Nhà tang lễ Quốc gia.

7h40: Linh xa chở Đại tướng bắt đầu chầm chậm rời khỏi Nhà tang lễ Quốc gia.

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 38

Linh xa chở Đại tướng di chuyển trên đường phố Hà Nội

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 39

Linh cữu Đại tướng được đặt lên linh xa và đưa ra khỏi Nhà tang lễ

7h35: Linh cữu Đại tướng được đặt lên linh xa.

7h25: Đội nghi lễ đang làm các thủ tục đưa linh cữu Đại tướng ra xe chở linh cữu.

Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng xuất hiện ngay bên cạnh khi linh cữu đại tướng được chuyển ra xe.

7h20: Các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội, các vị khách quốc tế và thân nhân Đại tướng đi vòng quanh linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 40

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 41

7h15: Con trai trưởng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Võ Điện Biên, thay mặt gia đình cảm ơn tình cảm của các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với Đại tướng, cảm ơn tập thể lãnh đạo, bác sĩ Viện quân y 108 đã chăm sóc Đại tướng cho đến những giờ phút cuối cùng.

7h13: Sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc điếu văn, 1 phút mặc niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp bắt đầu.

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 42

Người dân xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình tại đầu đường Điện Biên Phủ.

Tại Quảng Bình, đúng 7h, Lễ truy điệu được tiếp sóng truyền hình từ Hà Nội. Đường phố vắng tanh, mọi người dân đều tập trung trước màn hình truyền hình theo dõi Lễ truy điệu. Chị Ngọc Thanh ở Đồng Hới cho biết, theo dõi Lễ truy điệu mà như có cảm giác đau xót như đưa tiễn người thân của mình. Trong Hội trường tang lễ, một không khí buồn, tĩnh lặng bao trùm, không một tiếng động, mọi con mắt đều hướng về Lễ truy điệu Đại tướng từ Hà Nội.

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 43

Người dân Quảng Bình đứng trước màn hình dự Lễ truy điệu từ Hà Nội

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 44

Nhiều người dân đã khóc. Giọt nước mắt lăn tròn trên má những người dân Quảng Bình chuẩn bị đón người con ưu tú về đất đất mẹ quê hương.

Tại Quảng Bình: Lễ truy điệu bắt đầu sớm hơn vài phút so với dự định 7h00 ngày 13/10. Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Lương Ngọc Bính thắp hương, đọc lời tiễn biệt Đại tướng – Võ Nguyên Giáp, người anh hùng dân tộc, người con thân yêu của quê hương Quảng Bình. Đúng 7h sáng, tại Quảng Bình, toàn thể nhân dân dự Lễ truy điệu Đại tướng được truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 45

Tại trụ sở UBND tỉnh Quảng Bình, Lễ truy điệu diễn ra sớm hơn so với dự định vài phút

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 46

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Lương Ngọc Bính phát biểu

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 47

Lễ truy điệu được tiếp tục qua sóng truyền hình từ Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội

7h00: Lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng chính thức bắt đầu tại Hội trường Thống Nhất TP.HCM.

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 48

Đông đảo người dân và đại diện các cơ quan ban ngành đã tập trung trước Hội trường Thống Nhất TP.HCM.

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 49

Các em học sinh trong Hội trường làm lễ.

Đại tướng đã về với đất mẹ muôn đời - 50

Lãnh đạo thành phố uy nghiêm chuẩn bị làm lễ

7h00: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc điếu văn.

6h58: Tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Trưởng ban Lễ tang tuyên bố bắt đầu Lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

6h45: Tại Quảng Bình, đã có rất đông người vào trong UBND tỉnh – nơi diễn ra Lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Bên trong mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất. Trời Quảng Bình không còn mưa, không khí se lạnh.

Bên trong Nhà tang lễ

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có mặt tại Nhà tang lễ từ rất sớm để chuẩn bị cho Lễ truy điệu

5h45: Lực lượng quân đội kiểm tra bộ linh xa, gồm có xe kéo chở vòng hoa, khẩu pháo và linh xa

Linh xa...

Khẩu pháo...

... và xe kéo tại nhà Đại tướng

Đội tiêu binh chỉnh lại trang phục

5h30: Người dân đã mang hoa, tập trung rất đông trước nhà riêng Đại tướng số 30 Hoàng Diệu, Hà Nội. Trong đó có rất nhiều người già, em nhỏ, cựu chiến binh.

5h30, rất nhiều người dân đã có mặt tại nhà riêng Đại tướng, số 30 Hoàng Diệu, Hà Nội

Lực lượng sinh viên có mặt sẵn sàng cho Lễ truy điệu Đại tướng

Nhiều người mang ảnh Đại tướng đến viếng

Cùng với hàng nghìn người dân đến chờ đợi trước nhà Đại tướng, vợ chồng chị Hồ Thị Thương (ở Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) đã chuẩn bị cờ rủ và áo in hình Đại tướng để bày tỏ tấm lòng đối với người.

Chị Thương cho biết: "Hôm nay là buổi cuối cùng mà tôi và gia đình có thể tiễn biệt Đại tướng, nên đã đến từ rất sớm. Đại tướng là người vừa có tài, đức. Gia đình tôi luôn kính trọng và biết ơn Người.

Càng lúc, dòng người đổ về phố Hoàng Diệu càng đông.

Sau lễ truy điệu tại Nhà tang lễ, linh cữu của Đại tướng sẽ được chuyển bằng ô tô từ Nhà tang lễ qua các tuyến phố: Trần Thánh Tông - Lê Thánh Tông - Quảng trường Cách mạng Tháng 8 - Tràng Tiền - Hàng Khay - Tràng Thi - Điện Biên Phủ - Độc Lập - Hoàng Văn Thụ - Hoàng Diệu - Trần Phú - Lê Trực - Sơn Tây - Kim Mã - Cầu Giấy - Xuân Thủy - Phạm Văn Đồng - Thăng Long, đến sân bay Nội Bài vào khoảng 11h.

Từ sân bay Nội Bài, linh cữu Đại tướng cùng đoàn tang lễ sẽ di chuyển vào sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) trên hai chuyến bay ATR 72 và A321 phục vụ tang lễ mang số hiệu lần lượt là VN103 và VN1911. Sau đó, linh cữu Đại tướng được chuyển bằng ô tô đến vị trí an táng.

Lễ an táng Đại tướng tại khu vực vũng Chùa - đảo Yến, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình bắt đầu vào 16h cùng ngày.

Nhóm PV
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan