Tuyên Quang: Quặng tặc hoành hành, đuổi rồi quay lại

Ngày 25/12/2014 10:55 AM (GMT+7)

Nạn khai thác khoáng sản trái phép diễn ra tại Sơn Dương (Tuyên Quang) từ nhiều năm nay nhưng chính quyền địa phương tỏ ra bất lực.

Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang vừa chỉ đạo UBND huyện Sơn Dương và các cơ quan chức năng làm rõ và xử lý trách nhiệm cá nhân tập thể trong việc để cho nạn khai thác khoáng sản trái phép xảy ra trong thời gian dài tại huyện Sơn Dương.

Theo đó, tỉnh giao cho cơ quan công an vào cuộc điều tra, truy bắt các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép bị phát hiện ngày 8/12 vừa qua.

Huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) có trữ lượng quặng thiếc lớn. Quặng tặc hoành hành từ nhiều nay nhưng chính quyền địa phương không ngăn chặn được.  

Tuyên Quang: Quặng tặc hoành hành, đuổi rồi quay lại - 1

Mới đây, trong chuyến thực tế, phóng viên ghi nhận, việc khai thác quặng trái phép vẫn diễn ra công khai. Tại hiện trường khu vực mỏ quặng ở xã Hợp Thành, nhiều lán trại cùng máy móc khai thác khoáng sản được bố trí như công trường. Nhiều mẩu dây cháy chậm sau các vụ nổ mìn khai thác vẫn còn sót lại.

Rất nhiều hang hố được quặng tặc đào bới để khai thác trong nhiều năm qua. Các phu mỏ vẫn thản nhiên làm việc, máy lọc quặng vẫn chạy ầm ĩ. Hỏi chủ khai thác đâu thì các phu mỏ không biết.

Người dân sống trong khu vực cho hay, nạn khai thác trái phép quặng thiếc này đã hình thành cả chục năm nay. Lúc cao điểm có tới hàng ngàn người từ các tỉnh khác đổ về khai thác.

Chiều 8/12 vừa qua, khi nhận được phản ánh của báo đài, lực lượng chức năng tại địa phương mới vào cuộc. Các đối tượng khai thác trái phép nghe tin vội rời khỏi khu mỏ, bỏ lại toàn bộ máy móc thiết bị. Lực lượng chức năng đã thu giữ số máy móc và tập kết về UBND xã Hợp Thành.

Tuyên Quang: Quặng tặc hoành hành, đuổi rồi quay lại - 2

Trao đổi với phóng viên, ông Lương Đình Khải (Chủ tịch UBND xã Hợp Thành) cho rằng, từ lâu, chính quyền địa phương vẫn thường xuyên lên kế hoạch, kiểm tra, ngăn chặn nạn khai thác khoáng sản trái phép.

Theo báo cáo của UBND xã Hợp Thành, nhiều năm này, cơ quan chức năng vào kiểm tra, phát hiện các vụ khai thác trái phép. Qua đó, lực lượng chức năng cũng đã thu giữ nhiều máy móc phương tiện phục vụ hoạt động khai thác.

Tuy nhiên theo ông Khải, khu vực mỏ quặng của xã Hợp Thành có địa hình đồi núi phức tạp trải rộng khiến việc quản lý gặp nhiều khó khăn.

Quặng tặc thường ở các địa phương khác đến. Khi cơ quan chức năng đi kiểm tra, các đối tượng sẵn sàng bỏ lại máy móc và rời khỏi hiện trường. Khi cơ quan chức ngăng dừng ngăn chặn, chúng lại trở lại tiếp tục đào bới.

Ông Khải giải thích vụ khai thác thác trái phép vừa qua là do một hộ dân trồng rừng, làm một con đường vào khu vực mỏ. Các đối tượng lợi dụng vận chuyển máy móc lên hoạt động.

Mặt khác, thời gian qua, do ông chủ tịch xã bận học đại học nên đã không kiểm tra giám sát cán bộ dẫn đến việc để quặng tặc hoạt động mà không kịp ngăn chặn.

Tuyên Quang: Quặng tặc hoành hành, đuổi rồi quay lại - 3

Khi được hỏi thông tin về quặng tặc, ông Khải nói rằng không rõ vì các đối tượng từ nhiều địa phương khác đến. Khi cơ quan chức năng vào đến nơi, các đối tượng đã bỏ đi hết.

Ông Lê Hồng Quang (Chủ tịch huyện Sơn Dương) cho biết, hiện vụ việc đã được Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Công an tỉnh điều tra. Qua đó, sẽ làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể trong vụ việc xem có sự bảo kê cho quặng tặc hoành hành hay không. Việc xử lý trách nhiệm còn phải chờ kết quả điều tra.

Ông Quang xác nhận nạn khai thác quáng sản trái phép đã diễn ra từ mấy chục năm nay tại địa phương.

"Năm nào, cơ quan chức năng cũng lên đuổi vài lần. Nhưng xua đi rồi các đối tượng lại quay lại" - ông Quang nói.

Ông Chủ tịch huyện UBND huyện Sơn Dương cho rằng, công tác ngăn chặn của UBND xã Hợp Thành đã thiếu sâu sát. Sắp tới, huyện sẽ họp kiểm điểm và có thể thay thế bộ máy lãnh đạo tại xã vì không làm tròn nhiệm vụ.

Xem video:

Tuyên Quang vốn có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú, đa dạng. Cả tỉnh có khoảng 80 mỏ quặng kim loại với trữ lượng hàng chục triệu tấn. Nhiều mỏ khoáng sản ở Tuyên Quang nằm lộ thiên, dễ khai thác. Chỉ tính riêng huyện Sơn Dương đã có rất nhiều mỏ khoáng sản đủ các loại: sắt, chì kẽm, thiếc, graphit, caolanh-felspat, bari, thạch anh, đá vôi xi măng,... Từ lâu nạn khai thác, mua bán, vận chuyển khoáng sản trái phép đã diễn ra với quy mô ngày một lớn dần.

Trữ lượng thiếc ở khu vực Bắc Núi Sồi (gồm Kỳ Lâm, An Định, Suối Gọn, Đồng Đài và Đá Dựng) ở thị trấn Sơn Dương và xã Hợp Thành khoảng 2.984 tấn. Sn (C2 + P1). Các mỏ sắt ở xã Quyết Thắng khoảng 2 triệu tấn, ở xã Thượng Ấm 69.000 tấn, xã Phúc Ứng 93.000 tấn, còn thị trấn Sơn Dương và xã Đạo Viện chưa xác định.

Cảnh Kiên
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot