Vạ miệng ví von người bán hàng rong TP.HCM "sống ký sinh trùng", BTV của VTV1 lên tiếng xin lỗi

HÀ ANH - Ngày 17/08/2020 22:33 PM (GMT+7)

Sau sự cố, BTV Nguyễn Anh Quang (người dẫn Bản tin Tài chính Kinh doanh sáng 17/8) đã xin lỗi khán giả và những người lao động trên đường phố Sài Gòn.

Sáng nay (17/8), nhiều khán giả xem Bản tin Tài chính Kinh doanh phát trên sóng VTV1 lúc 7h sáng đã giật mình khi người dẫn chương trình của nhà đài gọi những người bán hàng rong trên phố Sài Gòn là "sống ký sinh trùng".

Theo đó, ở phần giới thiệu, BTV Quang Anh dẫn như sau: "Dịch COVID-19 đã khiến cho những con phố du lịch hay là chủ yếu phục vụ khách nước ngoài tại TP.HCM trở nên tiêu điều. Và khi những con số không còn sức sống, những gánh hàng rong, vốn được xem là sống ký sinh trùng trên những con phố này sẽ tồn tại ra sao?".

Vạ miệng ví von người bán hàng rong TP.HCM amp;#34;sống ký sinh trùngamp;#34;, BTV của VTV1 lên tiếng xin lỗi - 1

Trong bản tin Tài chính Kinh doanh sáng 17/8 phát sóng trên VTV1, biên tập viên gọi người bán hàng rong là "sống ký sinh trùng" trên đường phố.

Nhiều khán giả nhận ra BTV Quang Anh nói nhịu, ví von những người bán hàng rong như ký sinh trùng sống bám vào đường phố. "Ký sinh trùng” là loại vi trùng sống gửi, sống nhờ. Những sinh vật bị ký sinh gọi là vật chủ. Ký sinh trùng sẽ chiếm sinh chất của vật chủ để tồn tại và phát triển.

Câu "vạ miệng" của BTV đã nhận nhiều "gạch đá". "Sao VTV lại nói người bán hàng rong là ký sinh trùng. Họ đổ mồ hôi lao động, không quản ngại mưa nắng để có tiền lo cho gia đình, họ có ăn bám, bấu víu vào ai đâu mà gọi họ là ký sinh trùng", khán giả Hà Ngân bức xúc. 

Bạn Hà An bày tỏ: "Em lớn lên bằng gánh hàng rong của mẹ và thấy tổn thương về phát ngôn đó".

Bên cạnh đó, cũng có nhiều ý kiến tỏ ra bênh vực, cho rằng đó chỉ là sơ suất trong lúc tác nghiệp thôi, không có gì quá nghiêm trọng. Nghề nào cũng có những lúc sai sót, hãy hiểu và thông cảm cho họ. 

Bạn Lan Anh nêu quan điểm: "Chắc người viết kịch bản định biểu đạt ý: những người mưu sinh nhờ/dựa vào đường phố nên dùng từ ký sinh nhưng bạn MC lại thuận miệng thêm từ “trùng” vào thành ra sai nghĩa và gây phản cảm thôi. Đây không phải là do thái độ coi thường đâu".

"Cả cái phóng sự thể hiện niềm cảm thông với những người bán hàng rong, chỉ là do BTV nói nhịu hoặc sơ suất thôi chứ không thể nào cố tình được", bạn Nga nguyễn nói.

Trước áp lực của dư luận, mới đây, biên tập viên Nguyễn Anh Quang (người dẫn chương trình sáng nay) đã có lời xin lỗi trên Facebook cá nhân.

Vạ miệng ví von người bán hàng rong TP.HCM amp;#34;sống ký sinh trùngamp;#34;, BTV của VTV1 lên tiếng xin lỗi - 2

BTV Quang Anh đã lên tiếng xin lỗi khán giả sau pha "vạ miệng" trên sóng truyền hình

Biên tập viên Nguyễn Anh Quang viết: “Trước tiên tôi muốn gửi lời xin lỗi tới các quý vị khán giả đã theo dõi bản tin Tài chính Kinh doanh sáng ngày 17/8/2020 trên kênh VTV1 và những người bán hàng rong trên đường phố TPHCM.

Trong lúc dẫn bản tin sáng nay về câu chuyện mưu sinh của các gánh hàng rong tại TPHCM thời dịch Covid-19, do sơ suất, tôi đã đọc nhịu 1 câu dẫn, khiến khán giả xem truyền hình bị hiểu sai nội dung muốn truyền tải, gây ra những sự phản cảm không đáng có.

Đây hoàn toàn là sai sót của cá nhân tôi trong quá trình truyền tải thông tin tới khán giả. Trong khi nội dung của phóng sự là góc nhìn chia sẻ, đồng cảm với những người bán hàng rong vất vả mưu sinh, chứ không có bất kỳ một ý coi thường nào.

Hiện cá nhân tôi đã viết bản tường trình và nhận các hình thức xử lý kỷ luật của cơ quan.

Một lần nữa tôi mong nhận được sự lượng thứ của quý vị khán giả”.

Trước đó, đã có khá nhiều MC cũng từng 'sẩy miệng' trên sóng truyền hình khiến dư luận phẫn nộ. Mới đây nhất, trong phần bình luận sau trận đấu giữa U22 Việt Nam - U22 Indonesia (khuôn khổ Sea games 30 diễn ra vào tháng 12/2019) BTV Quốc Khánh giữ vai trò dẫn chương trình đã có động thái "troll" (trêu ghẹo) về sai lầm của thủ môn Bùi Tiến Dũng.

Vạ miệng ví von người bán hàng rong TP.HCM amp;#34;sống ký sinh trùngamp;#34;, BTV của VTV1 lên tiếng xin lỗi - 3

Hành động bốc máy giả vờ gọi điện thoại cho Văn Lâm được cho là pha xử lý kém duyên ngay trên sóng truyền hình của Quốc Khánh, mang tính "giễu cợt" Bùi Tiến Dũng.

Cụ thể, biên tập viên này đã nói: "Alo, Văn Lâm đấy ạ, nếu như không có việc gì thì Lâm có thể đặt vé đến Manila ngay lúc này được không ạ, chúng tôi đang rất cần người". Trong trận đấu này, Bùi Tiến Dũng đã mắc sai lầm dẫn đến bàn thua đáng tiếc cho U22 Việt Nam nhưng cách nói đùa có phần kém duyên của BTV hơi quá đà và không cần thiết.

Cuối tháng 7/2019, MC Minh Hằng của chương trình Bữa trưa vui vẻ cũng là một trong những người nhận về nhiều gạch đá bởi câu nói "kém duyên". Theo đó, nữ MC vô tư nhận xét về khách mời rằng "Đây là động vật quý hiếm cần được bảo tồn". Cư dân mạng bình luận ở vị trí là một MC chuyên nghiệp thì câu nói của Minh Hằng "khá vô duyên" vì xúc phạm người khác.

Năm 2011, BTV Lê Bình cũng mắc phải sai lầm khá nghiêm trọng. Trong một bản tin phát sóng trực tiếp do BTV Lê Bình dẫn trục trặc kỹ thuật nhưng trên màn hình vẫn hiện lên hình ảnh, tiếng nói của khách mời và phóng viên. Bực mình với sự cố này, BTV Lê Bình đã cau mày buột miệng nói: "Cái bọn điên này...". Sau đó, BTV Lê Bình đã lên tiếng nhận trách nhiệm và gửi lời xin lỗi tới khán giả về sự việc. 

Sau 1 tuần vạ miệng vì giễu cợt Bùi Tiến Dũng, BTV Quốc Khánh lần đầu lên tiếng
"Nếu chúng tôi làm công việc quen thuộc của mình là bảo vệ thủ môn Văn Toản, nhiều người sẽ nói rằng các anh giả vờ, các anh đâu thông cảm với Bùi...
HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h