Video: Nhân chứng kể lại thời khắc cứu cả nhà thoát khỏi lũ quét ở Làng Nủ

Ngày 16/09/2024 08:30 AM (GMT+7)

6 giờ sáng, ông Cai bỗng nghe thấy có tiếng "bùm, uỳnh" như bom nổ trên núi. Vội vã hô hoán mọi người chạy "trốn" lũ, lên đến đỉnh đồi cọ nhìn xuống thì cả làng đã bị đất đá vùi lấp, mọi người chỉ biết ôm nhau khóc...

Ông Nguyễn Văn Cai nhớ lại thời khắc xảy ra thảm họa lũ quét, sạt lở đất tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.

Thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai là nơi bị sạt lở vùi lấp khiến nhiều người chết và mất tích vào sáng 10/9.

Sau 5 ngày xảy ra lũ quét, ngày 15/9, ông Nguyễn Văn Cai (SN 1977) trở lại ngôi nhà sàn của gia đình mình tại thôn Làng Nủ để dọn dẹp những thứ còn sót lại. 

Nhìn về phía bãi đất trống phía trước căn nhà sàn đã ngập một nửa bởi bùn đất, ông Cai trầm ngâm nói: "Vài hôm trước nhà chúng tôi là khoảng sân rộng, là nơi nuôi cá... nhưng giờ chỉ còn là bãi đất trống. Tất cả mọi thứ đã biến mất chỉ sau vài phút lũ đổ về, nhiều hộ trong thôn cũng bị xóa sổ".Nhớ lại thời khắc sinh tử, ông Cai kể, khi ấy, trời đã mưa rất lớn, lũ to, nước suối lên nhanh. Ông Cai dậy sớm từ 5 giờ sáng đi kiểm tra ao cá của gia đình. Đến khoảng gần 6 giờ sáng, ông Cai đột nhiên nghe thấy có tiếng "bùm, uỳnh" như bom nổ trên núi. Đất trời trở nên mù mịt. Thấy lũ quét đang ập đến, ông Cai vội gọi cả nhà dậy, kéo nhau lên đồi cọ phía sau nhà để "trốn" lũ.

Đồi cọ phía sau nhà, nơi gia đình ông Nguyễn Văn Cai trèo lên để trốn lũ.

Đồi cọ phía sau nhà, nơi gia đình ông Nguyễn Văn Cai trèo lên để "trốn" lũ.

Con trai ông Cai dắt tay vợ đang mang bầu, cố kéo lên. Phía sau ông Cai cố gắng đẩy cả vợ và các con lên trên. Khi lên được chừng nửa đồi, ông Cai ngoảnh lại phía sau, thấy nước lũ đã chạm gần đến, gia đình ông Cai tiếp tục chạy lên đỉnh đồi."Lên đến nơi chúng tôi nhìn xuống thì thấy mọi thứ đã bị san phẳng... Lúc đó nhìn cả làng bị bùn đất ụp xuống, cả nhà tôi chỉ biết ôm nhau khóc. Trận lũ quét lịch sử cướp mất 12 người trong gia đình tôi, giờ đã tìm được 11 người, vẫn còn 1 cháu bé mất tích chưa tìm thấy", giọng ông Cai nghẹn lại.

Ngôi nhà sàn của gia đình ông Nguyễn Văn Cai bị đất đá vùi lấp toàn bộ nửa dưới của ngôi nhà. Rất may sau trận lũ quét, cả gia đình ông Cai gồm 5 người vẫn sống sót.

Ngôi nhà sàn của gia đình ông Nguyễn Văn Cai bị đất đá vùi lấp toàn bộ nửa dưới của ngôi nhà. Rất may sau trận lũ quét, cả gia đình ông Cai gồm 5 người vẫn sống sót.

Ngày 15/9, Sở Chỉ huy tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn tại thôn Làng Nủ (Phúc Khánh, Bảo Yên, Lào Cai) thông tin mới nhất về số người thiệt mạng trong vụ lũ quét kinh hoàng hôm 10/9. Sau khi các cơ quan, đơn vị chuyên môn của huyện, xã, thôn tiến hành rà soát tổng thể, chi tiết, số liệu mới nhất cho thấy tổng số hộ trong khu vực bị lũ quét là 33 hộ với 40 nóc nhà (vì có 7 hộ đã có nhà riêng nhưng chưa tách hộ).

Đây là nơi sinh sống của 168 khẩu, tăng 10 khẩu so với ban đầu do một số trường hợp đi làm ăn xa chưa cập nhật đầy đủ. 

Đến nay xác định có 15 người bị thương đang được điều trị tại bệnh viện. Số người chết là 52 người, gồm 51 người đã tìm thấy thi thể và 1 trường hợp tử vong tại bệnh viện.Con số nạn nhân mất tích giảm còn 14 người, do một số trường hợp không khai báo đầy đủ với địa phương, một số gia đình khai báo ban đầu chưa chính xác số lượng, một số trường hợp bị trùng chéo thành phần giữa gia đình bố mẹ và gia đình riêng.

Như vậy tổng số người chết và mất tích ở Làng Nủ đến nay còn 66 trường hợp, giảm 29 người so với số liệu công bố ban đầu.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thôn Làng Nủ để thị sát, trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn các nạn nhân và thăm hỏi, động viên nhân dân, gia đình nạn nhân.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Lào Cai nghiên cứu quy hoạch, bố trí quỹ đất, hỗ trợ chỗ ở cho người dân. Riêng việc này đối với người dân bị mất nhà cửa ở thôn Làng Nủ phải xong trước 31/12/2024; đồng thời lo công ăn, việc làm, sinh kế, bố trí đất sản xuất để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Lũ rừng ngang nhấn chìm hàng trăm ngôi nhà ở ngoại thành Hà Nội
Do chịu tác động trực tiếp của lũ rừng ngang (tức lũ từ các con suối bên mạn sườn sông) mực nước sông Mỹ Hà (đoạn qua huyện Mỹ Đức, Hà Nội) vẫn ở mức...

Tin tức 24h

Theo Quỳnh Mai - Hồng Ngọc
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h