Việt Nam chưa nhập táo nhiễm khuẩn gây chết người

Ngày 22/01/2015 22:11 PM (GMT+7)

Việt Nam chưa nhập khẩu táo tươi bị cảnh báo nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes gây chết người từ công ty Bidart, người tiêu dùng có thể yên tâm. Loại táo caramel bị cảnh báo cũng chưa được nhập vào Việt Nam.

Các loại táo tươi nhập khẩu từ Mỹ ngày càng được ưa chuộng trên thị trường Việt Nam.

Gần đây, do giá thành các loại táo tươi nhập giảm mạnh, phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng hơn nên các loại táo nhập khẩu  trong đó có táo Mỹ đã ngày càng được ưa chuộng hơn, số lượng nhập khẩu vì thế tăng lên rất nhanh qua từng năm. Do đó, thông tin táo nhiễm khuẩn chết người là Granny Smith và táo Gala của công ty Bidart Bros và sản phẩm táo caramel chế biến từ nguồn này nhiễm khuẩn gây chết người và buộc phải thu hồi trên toàn cầu được dư luận rất quan tâm.

Không có lô hàng nào của công ty Bidart Bros

Ngay sau khi nhận được thông tin cảnh báo về các sản phẩm táo của công ty Bidart Bros ở Bakerfield, Californis bị nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes làm 3 người tử vong, Cục Bảo vệ Thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã khẩn trương rà soát lại toàn bộ việc nhập khẩu táo về Việt Nam trong thời gian qua.

Chiều 22/1/2015, ngay khi có kết quả rà soát, ông Hoàng Trung, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, cho biết sản phẩm táo Mỹ ngày càng được ưa chuộng  trên thị trường Việt Nam, so với khu vực Châu Âu và Châu Úc, Mỹ hiện là thị phần nhập khẩu táo lớn nhất của Việt Nam. Trong năm 2014 vừa qua, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng hơn 15.000 tấn táo từ Mỹ.

Việt Nam chưa nhập táo nhiễm khuẩn gây chết người - 1

Việt Nam không nhập lô hàng táo nhiễm khuẩn từ công ty bị cảnh báo - Ảnh: Thu Hoài

Chỉ tính riêng tháng 1/2015, Việt Nam đã nhập khoảng hơn 1.000 tấn thông qua các cửa khẩu chính là Cảng TP. HCM, Cảng Hải Phòng, sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Trong 35 doanh nghiệp Việt Nam đăng ký nhập khẩu táo từ Mỹ, hiện có 20 doanh nghiệp ở khu vực phía Nam, 15 doanh nghiệp ở khu vực phía Bắc. Việc kiểm soát nhập khẩu táo không phải quá phức tạp.

Ông Hoàng Trung khẳng định: “Việt Nam chưa cấp giấy chứng nhận kiểm dịch cho lô hàng táo nào được nhập khẩu từ Công ty Bidart ở Bakerfield, Californis”.

Ngoài ra, để người tiêu dùng yên tâm, ông Hoàng Trung đã thông tin thêm, Công ty Bidart là một cơ sở chế biến táo ở California (Mỹ). 90% táo nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam không phải từ bang này mà từ bang Wasinhton D.C.

Còn đối với sản phẩm táo caramel, là một sản phẩm “lai” giữa táo và caramel bằng cách phủ caramel lên táo tươi thì hiện Việt Nam chưa nhập khẩu, ông Hoàng Trung khẳng định. Do đó, người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm.

Kiểm tra 100% táo nhập từ Mỹ

Trước đó, vụ việc táo nhiễm khuẩn chết người Listeria monocytogenes  được phía Mỹ phát hiện, cảnh báo và thu hồi trên toàn cầu khiến dư luận hết sức lo ngại. Tính đến ngày 9/1/2015, đã có 32 người bị nhiễm Listeria monocytogenes tại Mỹ, 31 ca phải nhập viện và ít nhất 3 người đã tử vong. 25/28 người mắc được phỏng vấn có ăn sản phẩm táo caramel chế biến và đóng gói sẵn.

Sản phẩm bị cảnh báo là táo Granny Smith và táo Gala của Công ty Bidart Bros ở Bakerfield, Californis do thiết bị đóng gói táo bị nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes. Công ty này đã tự nguyện thu hồi sản phẩm. Sau đó, 3 công ty khác tại Mỹ đã nhập khẩu táo tươi của Công ty Bidart về chế biến caramel (táo bọc đường) cũng đã tự nguyện thu hồi sản phẩm của mình.

Còn tại Việt Nam, tuy chưa phát hiện các sản phẩm táo bị cảnh báo nhưng hiện cơ quan chức năng đã công bố áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ các loại táo nhập từ Mỹ để người tiêu dùng yên tâm.

Cụ thể, Cục Bảo vệ Thực vật đã có văn bản chỉ đạo các địa phương, phải kiểm tra chặt toàn bộ các lô hàng táo nhập khẩu có nguồn gốc từ Mỹ. Tất cả các lô hàng phải được lưu giữ tại cảng, hoặc lưu giữ tại kho của doanh nghiệp để kiểm tra.

Sản phẩm chỉ được lưu thông ngoài thị trường khi có giấy chứng nhận và kết quả phân tích giám định trong phòng thí nghiệm.

Các lô táo đã nhập khẩu trước ngày 21/1/2015, các doanh nghiệp phối hợp với cán bộ kiểm dịch thực vật kiểm tra tại kho.

Ông Phùng Hữu Hào, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, cũng cho hay, 100% lô hàng táo nhập khẩu từ Mỹ về sẽ được lấy mẫu kiểm tra vi khuẩn Listeria monocytogenes.

Trước thông tin chưa có lô hàng táo Mỹ bị cảnh báo nhiễm khuẩn nào về Việt Nam, người tiêu dùng đã yên tâm hơn với các sản phẩm táo tươi nhập khẩu nói chung và các sản phẩm táo nhập từ Mỹ không nằm trong diện cảnh báo.

Hiện trên thị trường, táo Gala Oregon Mỹ size 88 có giá 95.000 đồng/kg. Táo Gala Mỹ size 88 và 100 giá 79.000 đồng/kg. Táo xanh vị ngọt Mỹ size 88 có giá 126.000 đồng/kg. Táo đỏ Mỹ size 100 giá 69.000 đồng/kg. Táo Fuji Mỹ size 56 giá 96.000 đồng/kg, size 72 có giá là 86.000 đồng/kg.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kinh hoàng thực phẩm bẩn