Loạt quả vang danh khắp Việt Nam, là đặc sản nức tiếng xuất khẩu giá cao ngất

HÀ ANH - Ngày 11/06/2021 07:00 AM (GMT+7)

Đây là những loại quả đặc sản số 1 của nhiều vùng địa phương, nổi tiếng trên khắp Việt Nam với chất lượng thơm ngon bậc nhất.

Vải thiều Thanh Hà và vải thiều Lục Ngạn

Ở Việt Nam, vải thiều có thể trồng được ở nhiều nơi, nhưng nổi tiếng phải kể đến vải thiều Thanh Hà và vải thiều Lục Ngạn. 

Vải thiều Thanh Hà là đặc sản nổi tiếng của vùng đất Hải Dương. 200 năm trước, cụ Hoàng Phúc Thành đã đem giống vải này về trồng ở huyện Thanh Hà. Khi thu hoạch, thấy loại quả này ngọt tự nhiên và nhiều người ăn thử rất ủng hộ. Từ đó, người dân nơi đây đã trồng cây vải nhiều hơn, và trở thành đặc sản số 1 ở vùng này cũng như vang danh khắp nơi trong nước. Ngày nay, ngoài vải thiều Thanh Hà, giống vải thiều ở Lục Ngạn, Bắc Giang cũng rất nổi tiếng. 

Loạt quả vang danh khắp Việt Nam, là đặc sản nức tiếng xuất khẩu giá cao ngất - 1

Vải thiều ở 2 vùng Lục Ngạn, Thanh Hà có vị ngọt và thơm đặc trưng hơn ở những nơi khác

Vải thiều Lục Ngạn và Thanh Hà đều vỏ mỏng, cùi dày, hạt bé tí tẹo, có vị ngọt và thơm hơn các loại vải được trồng ở những nơi khác. Vải thiều Lục Ngạn vỏ quả khi chín có màu hồng thẫm, trong khi đó vải thiều Thanh Hà khi chín có vỏ nhẵn hơn và màu trắng sáng, hồng hồng.

Vì chất lượng thơm ngon, đặc sắc nên giá bán loại vải này cũng cao hơn bình thường. Cho đến nay, vải thiều của 2 vùng địa phương trên cũng đã được xuất khẩu sang các nước khác trên thế giới.

Mới đây nhất, lô vải thiều tươi 2 tấn của Bắc Giang được chuyên chở bằng máy bay sang Nhật Bản đã được bán hết chỉ trong vòng vài tiếng đầu tiên mở bán với giá khoảng 350.000-500.000 đồng/kg. Đây là mức giá rất cao so với thị trường trong nước. Doanh nghiệp và người tiêu dùng Nhật Bản đánh giá rất cao, khen quả vải của Việt Nam đạt chất lượng tốt.

Loạt quả vang danh khắp Việt Nam, là đặc sản nức tiếng xuất khẩu giá cao ngất - 2

Vải thiều Việt lên kệ siêu thị Nhật Bản, được bán với giá từ 350.000-500.000 đồng/kg

Bưởi Năm Roi (Vĩnh Long)

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều giống bưởi khác nhau, mỗi loại đều có những đặc trưng riêng tạo nên sự khác biệt về vị giác cho người tiêu dùng, nhưng nổi tiếng nhất phải kể đến là giống bưởi Năm Roi ở thị xã Bình Minh, Vĩnh Long. 

Giống bưởi này do ông Trần Văn Bưởi (1918 - 1990), vốn là người làng Mái Dầm (nay thuộc xã Phú Hữu A, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) tìm thấy. Tương truyền, vì sợ con cháy ở nhà hái bưởi làm mất giống nên ông răn đe: "Đứa nào mà hái trái cây của ông Bưởi là ông đánh năm roi nghe chưa". Và cái tên bưởi năm roi ra đời từ đó.

Loạt quả vang danh khắp Việt Nam, là đặc sản nức tiếng xuất khẩu giá cao ngất - 3

Bưởi Năm Roi là loại trái cây đặc sản của thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Giống bưởi này có hương vị thơm ngon đặc trưng, khác biệt

Bưởi năm roi có dạng hình tháp đáy rộng với trọng lượng trung bình khoảng 1.5kg/quả, thường thu hoạch vào tháng 8 và tháng Chạp âm lịch. Khi chín quả có màu vàng nhạt, vỏ mỏng. Đặc biệt bưởi có mùi hương khá đậm. Thịt quả màu vàng nhạt, dễ tách, có nhiều nước, khi ăn có cảm giác ngọt, hơi chua thanh rất đặc trưng không có ở bất kỳ giống bưởi nào.

Giống bưởi này khi chín thường không có hạt hoặc rất ít. Đây là điểm nổi bật tạo sự khác biệt giữa bưởi Năm Roi trồng tại Bình Minh và bưởi trồng tại các vùng khác.

Để chọn được bưởi năm roi chính gốc, đầu tiên phải dựa vào hình dáng của quả. Nếu trên vỏ xuất hiện gai, nốt gai to và đều nhau thì đó là quả bưởi đã già, còn những quả có gai bé là bưởi đang non. Khi dùng tay vỗ, nghe thấy tiếng “cạch cạch” là quả bưởi ngon. 

Ở phần cuống bưởi, bưởi năm roi ngon sẽ có phần cuống bưởi tươi, còn nếu phần cuống hơi héo hoặc bị dập thì chứng tỏ trái bưởi đó đã được hái từ lâu, phần thịt già ăn sẽ không ngon.

Nhãn lồng (Hưng Yên)

Nhãn lồng Hưng Yên không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn đặt chân ra thị trường Mỹ, Nhật Bản, Đức, Australia...

Tương truyền, ở khu vực chùa Hiến khi xưa có cây nhãn cổ thụ, dân trong vùng gọi là cây nhãn tổ, thường mang đi để tiến Vua. Để bảo vệ cho những quả nhãn khỏi sự phá hoại của bầy dơi, người ta phải đan những chiếc lồng bằng tre rất công phu, vừa kín vừa nhẹ để bao lấy những chùm quả từ bên ngoài. Cái tên "nhãn lồng" cũng được bắt nguồn từ đó.

Loạt quả vang danh khắp Việt Nam, là đặc sản nức tiếng xuất khẩu giá cao ngất - 4

Nhãn lồng Hưng Yên quả tròn, vỏ quả màu vàng nâu, cùi dày, ráo nước. Khi bóc một lớp vỏ mỏng láng, để lộ lớp cùi nhãn dày trắng trong. Đặc biệt, bên trong cơm nhãn có hạt nhỏ đen nháy. Đưa quả nhãn lên mũi ngửi sẽ thấy mùi hương rất đặc trưng, không phải là mùi thơm nức mũi mà nhẹ nhàng, tinh khiết và dịu mát,... Nhãn lồng Hưng Yên đầu vụ có giá bán cao nhất, lên tới 50.000-70.000 đồng/kg. Khi vào chính vụ, giá nhãn lồng ngon nức tiếng này cũng vào khoảng 40.000 đồng/kg.

Vú sữa Lò Rèn (Tiền Giang)

Tiền Giang nổi tiếng với rất nhiều trái ngon quả ngọt như sầu riêng, măng cụt, ổi, xoài, nhãn... Tuy nhiên, nổi tiếng nhất không thể không kể đến loại quả được mệnh danh là “nữ hoàng” của xứ sở trái cây này, đó chính là vú sữa Lò Rèn.

Loạt quả vang danh khắp Việt Nam, là đặc sản nức tiếng xuất khẩu giá cao ngất - 5

Theo người dân địa phương, nguồn gốc của vú sữa Lò Rèn bắt nguồn từ người thợ rèn ở Long Hưng. Ngày xưa, ông Huyện Trụ ở xã Long Hưng mang quả vú sữa đi biếu tặng cho mọi người. Khi bổ ra, bên trong chảy dòng nước trắng đục giốn như sữa, ăn vào ngọt thanh, không gắt. Sau đó mọi người mang hạt về trồng, thế nhưng chỉ có ông thợ rèn tên Hồ Văn Lễ trồng là hạt nảy mầm và phát triển. Từ từ theo thời gian, “miệng truyền tai” tên gọi “vú sữa Lò Rèn” ra đời từ đó.

Đặc điểm vú sữa Lò Rèn rất đặc biệt. Quả vú sữa rất to và tròn. Những quả to nhất có thể to hơn cả chén ăn cơm. Vỏ trái vú sữa có màu xanh lục nhạt, rất bóng. Khi chín vỏ chuyển sang màu hơi tím tía hoặc nâu tía ánh lục. Khi bổ quả thường chảy ra ít nước màu trắng đục như sữa. Thịt bên trong rất thơm, hơi mềm dịu và có vị ngọt lịm thanh mát. Không chỉ “vanh danh” trong nước, vị ngon ngọt của vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim đã “chinh phục” được thị trường nhiều nước. 

Hàng năm, mùa vú sữa Lò Rèn thường bắt đầu từ tháng 9 và kéo dài đến hết tháng 4 năm sau. Trong đó, chín rộ nhất là tầm tháng 11, tháng 12.

Na Chi Lăng (Lạng Sơn)

Na Chi Lăng đúng như tên gọi là loại quả được trồng ở huyện Chi Lăng tỉnh Lạng Sơn. Giống na huộc loại ngon có tiếng mà chỉ người sành ăn mới biết đến vì món đặc sản này số lượng không có nhiều, chỉ có những vườn na ở huyện Chi Lăng mới cho trái na đạt hương vị thơm ngon nhất.

Loạt quả vang danh khắp Việt Nam, là đặc sản nức tiếng xuất khẩu giá cao ngất - 6

Na thường cho quả vào khoảng giữa tháng 7 đến tháng 8 âm lịch. Những quả na ở vùng đất này từ lâu đã thơm ngon nức tiếng với hương thơm ngào ngạt, quả to tròn, vị ngọt thanh đặc biệt. Nhiều quả na được trồng ở đây có thể cho kích thước "khủng" từ 600gram đến hơn 1kg.

So với na ở các vùng khác, na Chi Lăng có giá đắt hơn cả, trung bình khoảng 60.000 đồng/kg.

Xem thêm clip: 5 loại quả Việt rất phổ biến nhưng vẫn khiến người nước ngoài phải "e dè"

Loài rau dại mọc đầy ở Việt Nam mang sang nước ngoài trở thành thần dược, được gọi là rau trường thọ
Tại Việt Nam, loài cây này mọc dại ven đường, kênh rạch, ao hồ và chủ yếu được lấy về làm thức ăn gia súc; tuy nhiên, tại nhiều nước trên thế giới, những loại cây này lại được coi như vị thuốc quý, bày bán với giá đắt đỏ.

Tin tức 24h

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h