4 loại quả lạ lẫm, nhiều người tưởng hàng sang chảnh nhập khẩu, hóa ra có đầy ở Việt Nam

HÀ ANH - Ngày 03/06/2021 16:25 PM (GMT+7)

Đây là những thứ quả lạ lẫm, dù có ở Việt Nam nhưng chắc hẳn nhiều người không biết tên và chưa được thưởng thức.

Quả sâm sữa

Mấy năm gần đây, ở Việt Nam xuất hiện một loại quả khá lạ lẫm có tên là sâm sữa, hay còn gọi là dưa pepino. Lúc mới xuất hiện, nhiều người cho rằng loại quả này chắc chắn không có ở Việt Nam nhưng thực tế nó đã được bán trên chợ mạng và các chợ dân sinh, thậm chí một số tỉnh phía Nam, nhất là ở Đà Lạt đã trồng được loại quả này.

4 loại quả lạ lẫm, nhiều người tưởng hàng sang chảnh nhập khẩu, hóa ra có đầy ở Việt Nam - 1

Quả sâm sữa to cỡ nắm tay, vỏ màu vàng và có vằn sọc màu tím, bên trong màu vàng cam, đặc ruột. Hương vị của loại quả này từng gây nhiều tranh cãi bởi nó có sự pha trộn rất lạ: một chút hương vị của dưa gang, một chút hương vị của hồng xiêm, thậm chí nếu để ý kỹ thì còn thấy có hương vị của xoài, chuối...

Xét về tổng thể, loại quả này có vị ngọt nhẹ, thanh mát, nhiều nước nên rất thích hợp để giải khát.

4 loại quả lạ lẫm, nhiều người tưởng hàng sang chảnh nhập khẩu, hóa ra có đầy ở Việt Nam - 2

4 loại quả lạ lẫm, nhiều người tưởng hàng sang chảnh nhập khẩu, hóa ra có đầy ở Việt Nam - 3

Hiện nay, sâm sữa được bán với giá từ 40.000 - 60.000 đồng/kg, mỗi kg được khoảng 7-10 quả. Loại quả này không phải ngày nào cũng có, chỉ thỉnh thoảng mới xuất hiện, chủ yếu ở các chợ phía Nam. 

Chia sẻ trên báo Dân Việt, một số đầu nậu tại cửa khẩu Tân Thanh, Đồng Đăng cho biết, đây là loại quả có nguồn gốc từ Trung Quốc, năm 2018 mới du nhập vào thị trường Việt Nam. Hồi mới xuất hiện, nhiều người thi nhau mua về ăn thử vì trông nó lạ lẫm. Sâm sữa được trồng ở Đà Lạt vài năm gần đây nhưng số lượng chưa nhiều, chỉ mới có vài nhà vườn trồng nên nguồn cung ra thị trường vẫn còn khan hiếm.

Quả dứa rừng

Mới đây, tài khoản tiktok @thuy_17 đăng tải clip một loại quả lạ kèm dòng chia sẻ: "Bao nhiêu anh em chưa được thưởng thức hương vị thơm ngọt này?". Trong clip, loại quả này có ruột vàng ươm trong rất bắt mắt, phần vỏ sần sùi chia thành từng múi nhỏ.

4 loại quả lạ lẫm, nhiều người tưởng hàng sang chảnh nhập khẩu, hóa ra có đầy ở Việt Nam - 4

Ở phần bình luận, đa số cư dân mạng đều tò mò về tên của loại quả này, một số người đoán đây là quả mãng cầu hay mít bị "đột biến". Thực tế, đây là quả dứa rừng, thường mọc dại ở các khu vực có bãi cát ẩm như ven sông, ven biển hoặc những khu rừng ngập mặn.

Ở nước ta, dứa dại mọc nhiều ở các tỉnh vùng biển từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Kiên Giang, Quảng Ninh… Nó còn có tên gọi khác là dứa gai, dứa gỗ hoặc dứa núi, vào mùa khoảng từ tháng 1 đến tháng 5 âm lịch

4 loại quả lạ lẫm, nhiều người tưởng hàng sang chảnh nhập khẩu, hóa ra có đầy ở Việt Nam - 5

4 loại quả lạ lẫm, nhiều người tưởng hàng sang chảnh nhập khẩu, hóa ra có đầy ở Việt Nam - 6

Cây dứa rừng cao chừng 2-4m, phân nhánh ở ngọn, lá có gai nhọn, hoa của nó rất thơm. Người ta thường dùng quả dứa dại để phơi khô, ngâm rượu làm thuốc vì nó chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Ngoài ra, quả dứa rừng chín còn có thể ăn liền với hương vị theo nhiều người đánh giá là khá ngọt thơm. Ở chợ, dứa rừng tươi được bán với giá 30.000 đồng/kg.

Quả chôm chôm rừng

Nhìn qua, nhiều người cứ ngỡ đây là loại trái cây nhập khẩu sang chảnh, nhưng thực tế đây là quả chôm chôm rừng - quả dại ven rừng ở Việt Nam.

4 loại quả lạ lẫm, nhiều người tưởng hàng sang chảnh nhập khẩu, hóa ra có đầy ở Việt Nam - 7

Chôm chôm rừng mọc tự nhiên trong các cánh rừng vùng Tây Nguyên. Trước đây, loại quả này ít người quan tâm nên người dân thường chặt bỏ. Song, khi sức tiêu thụ loại quả này tại các thành phố lớn tăng mạnh thì người dân bắt đầu trồng lại để bán.

Quả chôm chôm rừng có vị ngọt nhẹ và hơi chua, vị giống quả chanh dây nên còn có tên gọi khác là chôm chôm dây. Khác với chôm chôm thường, thịt quả hơi nhão, không dóc vỏ và hơi nhiều nước. Bên trong quả có màu cam lạ mắt nên nhiều người tò mò mua ăn thử. 

4 loại quả lạ lẫm, nhiều người tưởng hàng sang chảnh nhập khẩu, hóa ra có đầy ở Việt Nam - 8

Mùa chôm chôm rừng kéo dài từ tháng 4 đến khoảng tháng 8, bán tại vùng Tây Nguyên chỉ có giá khoảng 20.000 đồng. Nếu ra tới Hà Nội, giá của loại quả có vẻ ngoài sang chảnh này cũng chỉ khoảng 35.000 - 40.000 đồng/kg. Nó có vị chua nên loại quả này hợp với chị em văn phòng.

Quả sake

Mấy năm gần đây, quả sake xuất hiện trên chợ online và các hàng hoa quả sạch ở Hà Nội. Nhìn qua, chắc hẳn nhiều người nhầm đây là giống mít mới, hoặc mít nhập từ nước ngoài về. Nhưng thực tế, đây là quả sake - loại quả ăn được, lại rất bổ dưỡng nhưng chỉ có phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, còn các nơi khác, sake chưa được biết đến nên nhiều người mới bị nhầm lẫn với quả mít.

4 loại quả lạ lẫm, nhiều người tưởng hàng sang chảnh nhập khẩu, hóa ra có đầy ở Việt Nam - 9

Bên trong quả sake không có hạt, cùi dày màu trắng, hương vị rất đặc trưng: vừa béo vừa bùi vừa thơm. Sake thường được sử dụng như một loại rau quả hơn là trái cây.

Sake chỉ có mỗi năm một lần, cứ vào khoảng tháng 6, tháng 7 dương lịch hàng năm là những trái sake bắt đầu chín rộ và chỉ kéo dài trong khoảng 2 tháng là hết. Trên chợ mạng, sake đầu mùa được bán với giá khoảng 40.000 - 50.000 đồng/kg, mỗi quả khoảng 0,7-1,7kg.

4 loại quả lạ lẫm, nhiều người tưởng hàng sang chảnh nhập khẩu, hóa ra có đầy ở Việt Nam - 10

Ở miền Tây, hay TP.HCM, sake được bán giá rẻ hơn, còn khi về Hà Nội, do chi phí vận chuyển cao nên giá sake có tăng lên. Năm nay giá sake rẻ hơn so với các năm trước, chỉ khoảng 40.000 đồng/kg, càng vào chính vụ, giá sake càng giảm nữa, trong khi năm ngoái sake đầu mùa được bán với giá 55.000-65.000 đồng/kg. 

Hoa quả đặc sản trong mùa dịch bán ở Hà Nội rẻ chưa từng có, chị em mua tới tấp
Những ngày gần đây, trên nhiều tuyến phố, nhiều địa chỉ tại Hà Nội xuất hiện các địa điểm bán nông sản sạch nhằm hỗ trợ người dân vùng dịch, tiêu biểu nhất là ở tại Bắc Giang. Bất chấp thời tiết nắng nóng, người dân vẫn tới lựa mua như một cách để san sẻ

Tin tức 24h

HÀ ANH (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h