Vụ 1.400 học sinh trường quốc tế nghỉ học: Sở Giáo dục tạo điều kiện chuyển trường nhưng phụ huynh không muốn

Ngày 21/03/2024 20:27 PM (GMT+7)

Sở Giáo dục TPHCM tạo điều kiện để học sinh Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam chuyển trường, song nhiều phụ huynh không muốn. Đơn vị đã thành lập tổ chuyên trách và đường dây nóng xử lý đơn thư, phản ánh của phụ huynh. 

Sở Giáo dục nhiều lần làm việc với Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam

Chiều 21/3, tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội định kỳ, bà Lê Thụy Mỵ Châu – Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TPHCM đã trả lời báo chí về sự việc tại Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) đóng tại xã Long Thới, huyện Nhà Bè, TPHCM khiến 1.400 học sinh phải nghỉ học.

Theo bà Châu, ngày 18/3, sau khi tiếp nhận thông tin chủ tịch hội đồng trường cho tất cả học sinh nghỉ học, Sở GD&ĐT TPHCM đã cử chuyên viên xuống làm việc với lãnh đạo AISVN để nắm tình hình hoạt động dự kiến của trường vào những ngày sắp tới.

Bà Lê Thụy Mỵ Châu – Phó giám đốc Sở GDamp;ĐT TPHCM trả lời báo chí chiều 21/3. Ảnh: Thành Nhân

Bà Lê Thụy Mỵ Châu – Phó giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM trả lời báo chí chiều 21/3. Ảnh: Thành Nhân

Đồng thời, Sở GD&ĐT TPHCM cũng mời Chủ tịch Hội đồng trường, Hiệu trưởng AISVN lên làm việc vào chiều 19/3. Tại buổi làm việc, Sở yêu cầu hội đồng trường, hiệu trưởng báo cáo phương án xử lý để đảm bảo quyền lợi học tập của học sinh. Trong điều kiện trường không thể duy trì hoạt động dạy và học được liên tục thì phải hỗ trợ phụ huynh học sinh như thế nào?

Theo thông tin từ đại diện nhà trường báo cáo, ngày 4/3 có 53 giáo viên nghỉ dạy nhưng báo với nhà trường lý do bị bệnh, đến ngày 20/3 có 85 giáo viên nghỉ. Có thời điểm chỉ còn 18-19 giáo viên đến trường giảng dạy.

Nguyên nhân là do nhà trường gặp khó khăn về tài chính kể từ sau dịch bệnh đến bây giờ. Do đó, nhiều giáo viên bị nợ lương, trong đó có giáo viên là người nước ngoài. Nhà trường đang nhờ các quỹ đầu tư tái cấu trúc hoạt động của nhà trường để xử lý vấn đề nợ lương giáo viên.

"Qua tiếp xúc với phụ huynh, đa phần họ đều không muốn chuyển trường cho con. Phụ huynh mong muốn Sở GD&ĐT tác động để họ có quyền điều hành trường. Đây là điều vượt thẩm quyền của Sở GD&ĐT" - bà Châu nói.

Cùng với đó, bà Nguyễn Thị Út Em - Chủ tịch Hội đồng Trường vào sáng nay đã cam kết với Sở GD&ĐT trong một tuần lễ nghỉ xuân (bắt đầu từ đầu tuần sau) sẽ mời gọi, làm việc với các quỹ đầu tư để có lộ trình, phương án đảm bảo việc dạy và học cho học sinh, chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật nếu không thực hiện đúng cam kết.

Thành lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin

Vị đại diện Sở GD&ĐT TPHCM cho biết đã yêu cầu chủ tịch hội đồng trường, hiệu trưởng nhà trường khẩn trương xử lý, chấm dứt tình trạng giáo viên xin nghỉ đồng loạt để đảm bảo việc tổ chức hoạt động giáo dục ổn định tại trường, đảm bảo tối đa quyền lợi học tập cho học sinh.

Sở GD&ĐT TPHCM sẽ tiếp nhận thông tin của phụ huynh qua số điện thoại 028.38294016 và địa chỉ email tiepcongdan@hcm.edu.vn. Trong trường hợp phụ huynh học sinh có nhu cầu chuyển trường, Sở đã công khai danh sách cơ sở giáo dục, địa chỉ, mức học phí công lập và ngoài công lập để phụ huynh tiến hành các thủ tục chuyển trường theo quy định.

Phụ huynh bày tỏ băn khoăn về hoạt động giảng dạy và tài chính của Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam tại buổi đối thoại với lãnh đạo trường vào đầu tháng 10/2023.

Phụ huynh bày tỏ băn khoăn về hoạt động giảng dạy và tài chính của Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam tại buổi đối thoại với lãnh đạo trường vào đầu tháng 10/2023.

Đồng thời, Sở cũng thành lập tổ chuyên trách xử lý đơn thư của phụ huynh AISVN. Hàng ngày, có bộ phận tổng hợp báo cáo tình hình học sinh, giáo viên của trường đến Ban Giám đốc trước 17h.

Thời gian qua, AISVN, vướng lùm xùm về vấn đề tài chính. Nhiều phụ huynh đã kéo đến trước cổng trường, yêu cầu được gặp bà Nguyễn Thị Út Em - Chủ tịch Hội đồng Trường, yêu cầu bà Em thanh toán tiền theo hợp đồng hoàn vốn.

Những phụ huynh này cho biết có con từng học tại trường, được đào tạo chính khóa và miễn học phí trong suốt thời gian học. Điều kiện là phụ huynh sẽ cho trường vay tiền. Nhà trường sẽ hoàn trả số tiền vay khi học sinh học hết lớp 12 và hoàn tất thủ tục chấm dứt chương trình đào tạo chính khóa hoặc hoàn tất các thủ tục ngưng học tại trường.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cho biết con của họ kết thúc thời gian học tại trường đã lâu nhưng vẫn chưa được hoàn trả lại tiền.

TP HCM: Yêu cầu Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam nhanh chóng chấm dứt tình trạng giáo viên xin nghỉ đồng loạt
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM, ông Nguyễn Văn Hiếu vừa ký văn bản yêu cầu Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) nhanh chóng có giải pháp...

Giáo dục

Theo Nhàn Lê - Vân Sơn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giáo dục