Vụ 7 HS chết đuối: Giá như ca nô có xăng!

Ngày 31/12/2013 10:42 AM (GMT+7)

"Nếu cứu hộ nhanh, ca nô không cất trong nhà, xe kéo ca nô không bị bung bánh, khi khởi động ca nô không hết xăng thì sẽ không xảy ra thảm kịch như vậy” - Bà Nguyễn Thị Hằng, người buôn bán hải sản gần bãi biển nói.

Sáng 31/12, chúng tôi trở lại bãi biển nơi 7 học sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương) tắm biển bị cuốn trôi dẫn đến tử vong. Theo ghi nhận, bãi biển này nằm trong khu vực công trình lấn biển do một công ty đang thi công. Nhiều người nhận định bãi biển này nhiều đá và rạch nước sâu tạo thành dòng chảy rất xiết.

Vụ 7 HS chết đuối: Giá như ca nô có xăng! - 1

Vụ 7 HS chết đuối: Giá như ca nô có xăng! - 2

Nhiều khối đá công trình lúc ẩn lúc hiện trên bãi biển

Bà Nguyễn Thị Hằng, người buôn bán hải sản gần bãi biển chứng kiến cảnh học sinh gặp nạn kể lại thời điểm đó là ngày cuối tuần, trên bãi biển có rất đông người tắm và vui đùa sóng biển nhưng tất cả không ai mặc áo phao. “Lúc đó, tôi đang cân mực cho khách thì nghe tiếng hô hoán của nhiều người rằng có người bị đuối nước. Nhìn ra bờ biển tôi thấy 3 cái đầu đang nhấp nhô trên con sóng, tay đập nước ầm ầm để cố nổi trên mặt nước. Không biết bơi nên tôi đành bất lực nhìn các cháu vùng vẫy trong biển nước và trông chờ vào lực lượng cứu hộ”.

Bà Hằng kể, nghe tiếng hô hoán một nhân viên cứu hộ lao mình ra nơi các em học sinh gặp nạn để cứu. Tuy nhiên do sóng to, gió lớn nên nhân viên cứu hộ chỉ kéo được một học sinh vào bờ. Khi cứu được một cháu, người này tiếp tục bơi ra để cứu những học sinh còn lại nhưng do đuối sức nên người này đành bơi tấp vào bãi đá và được mọi người kéo lên, đưa đi cấp cứu.

“Tôi còn nhớ mọi người nói lấy ca nô, phao cứu hộ, phao cứu hộ… nhưng cách nơi học sinh gặp nạn cũng khá xa. Sau 10 phút bám trụ trên mặt nước, 3 cái đầu nhấp nhô đã dần dần bị sóng biển đánh và kéo đi mất hút”. bà Hằng kể lại trong sự tiếc nối.

Bà Hằng cũng nói: “Nếu ca nô có sẵn trên bờ biển, khi các học sinh gặp nạn thì chạy ra ứng cứu liền, có lẽ các em sẽ được cứu sống. Tôi là người dưng mà thấy sốt ruột vô cùng khi chứng kiến cảnh các cháu học sinh gặp nạn. 3 cháu bám trụ vào nhau nổi lên mà tôi cứ tưởng là các cháu đang ôm áo phao…”.

Vụ 7 HS chết đuối: Giá như ca nô có xăng! - 3

Biển cảnh báo nguy hiểm được cắm trên bãi biển 30/4.

Anh Tân, một người dân sống ở đây bức xúc: “Ca nô phải được để sát mép nước, hoặc ngay bờ biển, phải được bảo dưỡng liên tục để khi có sự cố thì ứng cứu kịp thời. Đằng này, ca nô của bãi biển 30/4 lại cất trong nhà, cách xa hiện trường cả cây số. Khi các em học sinh đuối nước chờ cầu cứu, lực lượng cứu hộ mới đi lấy ca nô. Nhưng ca nô phải nhờ xe kéo mới kéo được ra bờ biển. Xe kéo lại bung bánh phải chờ sửa. 30 phút sau, ca nô có mặt trên bãi biển thì đã không còn học sinh nào nhấp nhô chờ cứu nữa”.

Ông Tý, nhân viên bảo vê Khu du lịch bãi biển 30/4, một trong hai người bơi ra đầu tiên cứu nhóm học sinh gặp nạn cho biết: “Trước đây, ca nô cũng túc trực ngoài bãi biển nhưng mấy hôm nay do thời tiết xấu nên đem cất vào khu du lịch. Vì cất trong khu du lịch nên ca nô không có xăng, chiếc xe kéo bị bể bánh là sự cố ngoài ý muốn. Chúng tôi triển khai ứng cứu nhanh nhưng do thời tiết quá xấu nên không tiếp cận được các học sinh gặp nạn”.

Lực lượng cứu hộ mỏng

Ông Đinh Quân Tuấn - đội trưởng lực lượng bảo vệ của khu du lịch 30/4 cho biết: “Khi phát hiện sự cố, lực lượng cứu hộ triển khai nhanh nhưng do thời tiết xấu nên công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn. Tôi nghĩ lực lượng cứu hộ đã làm tốt công tác ứng cứu”. Theo ông Tuấn, thời điểm 7 học sinh gặp sự cố, trên bãi biển có khoảng 400 - 500 người tắm, lực lượng bảo vệ chỉ có 5 người và 4 nhân viên cứu hộ phải quan sát khắp cả bãi biển.

Vụ 7 HS chết đuối: Giá như ca nô có xăng! - 4

Xung quanh chiếc xà lan có cắm biển cảnh báo. Khi nước dâng cao, xà lan bị nhấn chìm.

Ông Tuấn cho hay khu vực xảy ra sự cố có biển báo nguy hiểm, cấm tắm, lực lượng bảo vệ thường xuyên nhắc nhở khách nhưng vẫn có người vào tắm bất kể cảnh báo. Về đoàn học sinh gặp nạn, ông Tuấn cho biết, bảo vệ tại đây liên tục nhắc nhở các em là không được tắm ở khu vực này và còn dặn cả thầy cô giáo lưu ý nhưng thầy cô giáo chưa kịp nhắc thì sự cố xảy ra.

“Xung quanh bãi tắm có 2 chiếc xà lan bị gỉ sét và xung quanh có một hố khoét sâu nước chảy xiết, lực lượng bảo vệ đã cắm cột cờ cảnh báo nguy hiểm. Khi nước biển dâng, xà lan này bị nhấn chìm nên không thể nhìn thấy. Kế bên là công trình xây dựng lấn biển với những đống đá lúc ẩn, lúc hiện nhưng công trình cũng không có biển ngăn cách cảnh báo. Từ khi công trình này thi công, dòng chảy thay đổi, tạo thành luồng nước xoáy rất bất ngờ”, Ông Tuấn cho biết.

Ông Lê Văn Thơm - Phó chủ tịch UBND huyện Cần Giờ cho biết: “Sau khi sự cố xảy ra, lực lượng cứu hộ của ban quản lý bãi biển 30/4 cũng đã nhanh chóng ra ứng cứu và cứu được 5 em. Tuy nhiên do sóng lớn, nước chảy xiết nên có một thành viên trong đội cứu hộ ngất xỉu. Thời tiết xấu khiến công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn”. Ông Thơm cũng khẳng định trên thực tế lực lượng bảo vệ, cứu hộ của các bãi biển ở Cần Giờ luôn cảnh báo du khách, đặc biệt với đoàn du khách là học sinh.

Vụ 7 HS chết đuối: Giá như ca nô có xăng! - 5

Công an thực nghiệm hiện trường tại nơi 7 em học sinh gặp nạn.

Trước đó, vào trưa ngày 30/12 đoàn công tác của Công an TP.HCM đã thực nghiệm hiện trường bãi tắm 30/4 nơi 7 em học sinh bị sóng biển cuốn trôi tử nạn. Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Công an huyện Cần Giờ cho biết: “Nơi các em học sinh tắm là khu vực thi công công trình lấn biển. Nơi đó có một lạch nước do công trình đang thi công đã tạo ra xoáy gây sóng to cuốn các em”. Ông Nghĩa nói đây chỉ là nhìn nhận khách quan còn nguyên nhân chính xác phải chờ kết luận của cơ quan điều tra.

Theo Dương Thanh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan