Vụ bé trai có hành động “nhạy cảm” với bé gái mầm non: Giáo viên, phụ huynh nói gì?

Ngày 10/06/2020 09:56 AM (GMT+7)

Quyết định cho 2 giáo viên nghỉ việc khiến nhiều giáo viên mầm non và đông đảo các bậc phụ huynh bức xúc, không đồng tình.

Liên quan đến vụ việc bé trai có hành động "nhạy cảm" với bé gái ở trường Mầm non Tư thục L.X, UBND huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) đã ra quyết định kiểm điểm hiệu trưởng, dừng hợp đồng lao động đối với 2 giáo viên chủ nhiệm lớp 4 tuổi do vi phạm quy định về các hành vi giáo viên và nhân viên không được làm.

Quyết định cho 2 giáo viên nghỉ việc khiến giáo viên mầm non nói riêng và cộng đồng mạng nói chung bức xúc. Họ cho rằng UBND huyện Kiến Thụy làm như vậy là “nặng tay” và làm quá vụ việc.

“Việc 2 cô giáo bị dừng hợp đồng là hơi quá và rất tội”

Chị L.D (27 tuổi) – hiện công tác tại một trường mầm non công lập trên địa bàn quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết: “Tôi có 6 năm làm việc trong ngành giáo dục mầm non và gặp vô số tình huống oái oăm của con trẻ. Tôi nhận thấy vụ việc bé trai “quấy rối” bé gái trong giờ ngủ trưa lỗi không hoàn toàn nằm ở giáo viên chủ nhiệm. Nó có một phần trách nhiệm của chính phụ huynh bé trai kia. Vì vậy việc 2 cô giáo bị dừng hợp đồng là hơi quá và rất tội”.

Theo chị D., thực tế giáo viên mầm non ít nhận được sự tôn trọng của phụ huynh vì một số người cho rằng bậc mầm non không quan trọng và các cô giáo trình độ không cao. Nhưng điều đó không quan trọng bằng việc phụ huynh nên nhận ra một điều một ngày con của họ ở cùng cô từ 10-12 giờ. “Chăm sóc và nuôi dạy một đứa trẻ không dễ dàng chút nào. Ở nhà các bà các mẹ chỉ chăm sóc 1-2 bé mà đã cảm thấy mệt mỏi, huống chi các cô ở lớp trông mấy chục bé.

Đặc thù công việc của giáo viên mầm non khác với các bậc học khác, chúng tôi vừa phải dạy trẻ học vừa chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ và vệ sinh cho trẻ không khác gì công việc của một người mẹ chăm con. Và khi chúng tôi làm tốt thì không sao, chứ không may xảy ra chuyện gì với trẻ thì người chịu trách nhiệm đầu tiên vẫn là cô giáo ở lớp, giống như vụ việc xảy ra ở Hải Phòng vừa qua”, chị D. tâm sự.

Vụ bé trai có hành động “nhạy cảm” với bé gái mầm non: Giáo viên, phụ huynh nói gì? - 1

Bé trai có hành động "nhạy cảm" với bé gái ở trường Mầm non Tư thục L.X.

Chị D. chỉ ra rằng, ở nhà đôi lúc trẻ còn giành đồ chơi hoặc cào cấu với anh chị thì ở lớp cũng vậy, sẽ có lúc xảy ra tranh chấp giữa các bé dẫn đến đánh nhau. Vì thế chị mong các phụ huynh thông cảm và chia sẻ với cô giáo nếu như sự việc không phải là nghiêm trọng.

“Bản thân tôi từng rơi vào trường hợp bị phụ huynh chì chiết khi để một bé cào vào tay con họ. Mặc dù tôi đã nói rõ đâu đuôi câu chuyện và nhận lỗi về mình nhưng họ không những không thông cảm mà còn dùng ngôn từ mất lịch sự như muốn ăn tươi nuốt sống bé kia và tôi. Những lần như vậy tôi chỉ muốn bỏ nghề”, cô giáo trẻ nói.

Cùng quan điểm với chị L.Đ, cô giáo N.H (29 tuổi) – hiện giảng dạy tại một trường mầm non tư thục tại quận 10 (TP.HCM) cho hay, chị khá buồn và cảm thấy không công bằng cho 2 cô giáo ở Hải Phòng khi phải nghỉ việc. “Dạy dỗ một đứa trẻ cần có sự phối kết hợp của cả gia đình – nhà trường và xã hội chứ không phải của riêng ai. Vì vậy hành động của bé trai trong vụ việc trên không phải lỗi của một mình cô giáo. Tôi thật sự không hiểu vì sao mọi người lại đổ hết trách nhiệm lên hai cô giáo.

Mọi người nên biết rằng, có những trường thu tiền trực trưa của trẻ để trả cho cô giáo trực nhưng cũng có trường không hề thu. Khi ấy chúng tôi làm không công nhưng trách nhiệm vẫn phải nhận đủ về mình. Nếu trường mầm non Tư thục L.X không thu thêm tiền giờ buổi trưa thì việc dừng hợp đồng của các cô là sai quy định”, cô giáo H. thẳng thắn.

Cũng theo cô giáo H., trong vụ việc tại trường mầm non Tư thục L.X, phụ huynh của bé trai phải chịu phần lớn trách nhiệm về hành vi của con mình. Bởi vốn dĩ hành động của một đứa trẻ chỉ đơn giản là bắt chước theo những gì trẻ nhìn thấy, chứ chưa nhận thức được tình dục là gì. “Thay vì đăng clip lên mạng xã hội và lên án cô giáo, tôi nghĩ phụ huynh ấy nên đến trường nói chuyện thẳng thắn với ban giám hiệu, cô giáo chủ nhiệm. Từ đó, đôi bên cùng ngồi lại tìm ra cách giải quyết, uốn nắn trẻ”, cô giáo H. bày tỏ.

Phụ huynh có con đang theo học bậc mầm non nói gì?

Chị Ngọc Hương (30 tuổi, TP.HCM) – có con trai đang học tại một trường mầm non tại phường Long Bình, quận 9 cho biết, chị theo dõi vụ việc ngay từ đầu và thấy quyết định 2 cô giáo bị dừng hợp đồng là không thỏa đáng. “Nên trách và đáng lên án nhất ở đây là bố mẹ của bé trai. Mình không làm giáo viên mầm non nhưng mình có con nhỏ. Mình thấu hiểu được nỗi cơ cực của các cô giáo.

Vụ bé trai có hành động “nhạy cảm” với bé gái mầm non: Giáo viên, phụ huynh nói gì? - 2

Cơ quan chức năng làm việc với hai cô giáo.

Mẹ trông và chăm sóc con còn có lúc phát điên, mệt mỏi. Trong khi đó các cô trông hàng chục cháu một lúc, căng thẳng trăm bề. Họ đi làm sớm về nhà muộn, ăn không đúng giờ ngủ không đúng giấc. Vậy mà tự nhiên họ mất việc vì một chuyện trên trời rơi xuống, chỉ là hành động tinh nghịch của bé trai. Thực tế nó đã gây ra hậu quả to lớn gì đâu, các cô chỉ cần cẩn thận hơn, trách nhiệm hơn là được, sao phải ép 2 cô giáo nghỉ việc chứ”, chị Hương bức xúc.

Chị Trúc Trần (33 tuổi, Hưng Yên) cho hay, chị từng làm giáo viên mầm non vài tháng và thấy rất cực nhọc, vất vả. Ở lớp, trẻ hư không được đánh mắng, trẻ bẩn là do cô, trẻ ăn ít – ngủ ít, sút cân cũng do cô… Buổi trưa các cô cho trẻ ăn xong phải lau dọn nhà dọn giường rồi cho trẻ đi ngủ. Sau đó các cô đi rửa bát rồi mới được ăn cơm. Các cô cũng cần được nghỉ ngơi vào giữa giờ, vậy tại sao lại kỷ luật nặng như vậy!

“Chỉ biết trách cô giáo không trông trẻ, sao phụ huynh đó không nghĩ lại những hành động như vậy trẻ nhìn thấy ở đâu? Nghề giáo có rất nhiều cấp bậc nhưng suy cho cùng thì vất và và cực khổ nhất vẫn là những lớp đầu đời. Tôi khâm phục các cô giáo mầm non. Rất mong các cô sẽ được bảo vệ, không vì một vài lí do bất cập nào mà phải rơi vào tình trạng khiến bao người nghĩ tới mà nhói lòng”, anh Minh Nghĩa (35 tuổi, TP.HCM) tâm sự.

PGS-TS Trần Thành Nam - chuyên gia tâm lý, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục (trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, hành động của bé trai trong vụ việc trên là một điều bình thường. Đây là độ tuổi các bé bắt đầu có những tò mò, khám phá về cơ thể. Các bé sẽ có những nhận biết ban đầu về khác biệt giới. Những bộ phận cơ thể mình có mà bạn khác giới không có.

Hành động của bé không mang tính kích dục hay vi phạm đạo đức như cách nghĩ của người lớn. Thông thường, phụ huynh thấy vậy thường cấm kỵ, gắn những vấn đề đạo đức vào hành động của con trẻ một cách thái quá mà không biết rằng đây là sự phát triển bình thường của trẻ. Đó cũng là dấu hiệu để bố mẹ biết đây là thời điểm tốt để nói chuyện, dạy con về các bộ phận cơ thể, giáo dục giới tính.

Tiết lộ mới vụ bé trai có hành động nhạy cảm với bé gái ở trường mầm non
Chủ tịch UBND xã Tú Sơn, huyện Kiến Thuỵ, Hải Phòng cho biết, đã yêu cầu Ban giám hiệu và giáo viên mầm non bỏ lớp đi ăn trưa phải kiểm điểm.
Khai Tâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h