Vụ “ăn chặn” tiền hỗ trợ do bị bão lụt ở Nghệ An: Bắt tạm giam kế toán UBND xã Khai Sơn

Ngày 20/10/2021 10:50 AM (GMT+7)

Mở rộng điều tra vụ chi trả tiền hỗ trợ khôi phục sản xuất bị thiệt hại do thiên tai gây ra năm 2020, cơ quan công an đã khởi tố tạm giam thêm một kế toán.

Đấu tranh mở rộng vụ án

Sáng 20/10, Cơ quan CSĐT Công an huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An tiếp tục tiến hành khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Duyên, SN 1987, hiện là công chức tài chính - kế toán xã Khai Sơn, hiện trú tại xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn vì liên quan đến vụ án chi trả tiền hỗ trợ khôi phục sản xuất bị thiệt hại do thiên tai gây ra năm 2020 trên địa bàn.

 Cơ quan công an đọc lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Duyên.

 Cơ quan công an đọc lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Duyên.

Trước đó, sau một thời gian điều tra, ngày 18/10, Công an huyện Anh Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với 3 bị can để điều tra trong thời hạn 3 tháng.

Trong đó, bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh, SN 1981, Chủ tịch UBND xã Khai Sơn bị khởi tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bà Phan Thị Hoài, SN 1992, công chức địa chính - nông nghiệp xã Khai Sơn và bà Nguyễn Thị Kim Liên, SN 1968, Phó trưởng thôn 7, xã Khai Sơn bị khởi tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn, trong khi thi hành công vụ.

Theo điều tra, năm 2020, xã Khai Sơn bị ảnh hưởng bởi lụt bão dẫn đến việc nhiều tài sản của người dân bị thiệt hại. Ngày 30/11/2020, UBND xã Khai Sơn có tờ trình gửi UBND huyện Anh Sơn đề nghị hỗ trợ thiệt hại do mưa lớn, ngập lụt gây ra.

Tổng kinh phí đề nghị hỗ trợ là 993.078.415 đồng và được UBND huyện Anh Sơn đồng ý giải quyết kinh phí. Tuy nhiên, quá trình chi trả xuất hiện nhiều vấn đề bất thường. Người dân phát hiện số thực nhận ít hơn số tiền thực tế được duyệt theo danh sách nên đã phản ánh lên UBND huyện Anh Sơn.

Từ thông tin trên, Công an huyện Anh Sơn đã vào cuộc điều tra, thu thập tài liệu chứng cứ và nhanh chóng tiến hành các hoạt động tố tụng, truy cứu trách nhiệm các cá nhân có liên quan.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Chủ tịch UBND xã Khai Sơn tại cơ quan công an.  

Bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Chủ tịch UBND xã Khai Sơn tại cơ quan công an.

Các đối tượng khai gì tại CQĐT?

Bước đầu, tại trụ sở cơ quan công an, đối tượng Phan Thị Hoài đã thừa nhận thời điểm làm công chức địa chính - nông nghiệp xã Khai Sơn đã thực hiện hành vi trục lợi khi chi trả tiền hỗ trợ khôi phục sản xuất bị thiệt hại do thiên tai gây ra năm 2020 trên địa bàn.

Thủ đoạn của đối tượng là dùng 3 bản ký nhận tiền hỗ trợ để người dân ký nhưng trong đó chỉ có một bản ghi rõ số tiền nhận, còn lại là giấy trắng để thực hiện hành vi phạm tội. Tuy nhiên, theo đối tượng Phan Thị Hoài, toàn bộ việc này đối tượng làm theo chỉ đạo từ cấp trên.

Còn đối tượng Nguyễn Thị Ngọc Ánh bước đầu khai, mặc dù làm Chủ tịch UBND xã Khai Sơn nhưng lại không biết việc này.

Trụ sở UBND xã Khai Sơn.  

Trụ sở UBND xã Khai Sơn.

Một điều tra viên cho biết: “Theo điều tra, số tiền các đối tượng chiếm đoạt mới khoảng hơn 120 triệu, do vẫn chưa chi trả hết cho toàn bộ người dân bị ảnh hưởng thì bị phát hiện, bắt giữ. Cũng vì vậy, các đối tượng vẫn chưa kịp chia nhau số tiền trên”.

Tuy nhiên, quá trình khám xét nơi làm việc và nhà riêng, cơ quan chức năng thu giữ được tài liệu các đối tượng chuẩn bị chi trả cho thôn 9 cũng với thủ đoạn trên để tiến hành trục lợi. Vì vậy, hiện cơ quan công an đang tiếp tục mở rộng vụ án.

Sự thật hình ảnh Thủy Tiên, Công Vinh bị Công an bắt đi gây bức xúc
Sau thông tin Bộ Công an mời Thủy Tiên và một số nghệ sĩ lên làm việc, mạng xã hội lan truyền nhiều thông tin chưa có kiểm chứng.

Thủy Tiên

Theo Nguyễn Anh Ngọc
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h