Thủy Tiên vướng ồn ào liên quan tiền từ thiện miền Trung: Những lần chính quyền địa phương lên tiếng

H.A - Ngày 06/10/2021 06:30 AM (GMT+7)

Một số địa phương được nữ ca sĩ Thủy Tiên tới cứu trợ trong đợt lũ lụt miền Trung năm 2020 đã lên tiếng về giấy xác nhận trao tiền hỗ trợ.

Thời gian qua, hoạt động thiện nguyện của các nghệ sỹ và những ồn ào liên quan đến vấn đề công khai, minh bạch các khoản thu chi tiền từ thiện đã "gây bão" trên MXH. 

Tâm điểm của dư luận gần đây là khoản tiền từ thiện liên quan đến ca sĩ Thủy Tiên trong đợt hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lụt ở miền Trung vào cuối năm 2020. Thời điểm đó, vô số người đã cùng chung tay, gửi tiền vào tài khoản của Thủy Tiên khi cô lên tiếng kêu gọi. Hình ảnh nữ ca sĩ ngâm mình nhiều giờ dưới dòng nước lũ để phân phát từng gói đồ đến cho người dân miền Trung đã để lại ấn tượng tốt, được nhiều khán giả thương mến.

Thế nhưng, trước vấn đề sao kê, giải ngân tiền từ thiện, vợ chồng nữ ca sĩ đã "hứng" nhiều chất vấn từ cộng đồng mạng, thậm chí bị nghi "ăn chặn" dù đã tung hơn 18.000 trang sao kê và đệ đơn tố cáo người tung tin mình ăn chặn hàng trăm tỷ đồng. 

Thủy Tiên vướng ồn ào liên quan tiền từ thiện miền Trung: Những lần chính quyền địa phương lên tiếng - 1

Liên quan đến vấn đề minh bạch hoạt động gây quỹ quyên góp từ thiện trong thời gian bão lũ miền Trung năm 2020, trong diễn biến mới nhất, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát hình sự thụ lý, kiểm tra, xác minh các nguồn tin, phối hợp với các ngân hàng rà soát, xác định tài khoản đã huy động tiền từ thiện để làm rõ việc tiếp nhận, quyên góp, quá trình giải ngân.

Theo đó, UBND và MTTQ Việt Nam các cấp ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi sẽ phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự để xác minh, làm rõ số tiền cứu trợ được phân phát tại địa phương. 

Quảng Ngãi lên tiếng xác nhận số tiền 14 tỷ đồng mà Thủy Tiên đã hỗ trợ cho người dân

Tại Quảng Ngãi, đoàn thiện nguyện của ca sĩ Thủy Tiên đã phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi trao hỗ trợ cho người dân 14 tỷ đồng. Bà Hà Thị Anh Thư- Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã ký biên bản xác nhận số tiền hỗ trợ này.

Tổng kinh phí mà phía Thủy Tiên hỗ trợ cho người dân Quảng Ngãi vào tháng 11/2020 là 14 tỷ đồng

Tổng kinh phí mà phía Thủy Tiên hỗ trợ cho người dân Quảng Ngãi vào tháng 11/2020 là 14 tỷ đồng

Mới đây, trao đổi với báo chí, bà Hà Thị Anh Thư cho biết, hoạt động trao hỗ trợ cho người dân tỉnh Quảng Ngãi được tổ chức khá chặt chẽ. Người dân bị ảnh hưởng bão lụt được các địa phương lập danh sách, chở đến tận địa điểm nhận hỗ trợ với số tiền 5 triệu đồng/người.

Theo bà Thư, ngày tổ chức trao hỗ trợ, vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên mang đến rất nhiều tiền mặt. Sau đó, các tình nguyện viên chia thành từng phần, mỗi phần 5 triệu đồng. Do đó, những người dân có tên trong danh sách nhận hỗ trợ được duyệt từ trước đều nhận đủ tiền.

Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi, ngoài biên bản xác nhận này còn có đầy đủ danh sách những cá nhân được nhận tiền hỗ trợ

Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi, ngoài biên bản xác nhận này còn có đầy đủ danh sách những cá nhân được nhận tiền hỗ trợ 

Trước câu hỏi có nhiều ý kiến cho rằng việc xác nhận số tiền bằng văn bản không đúng quy chuẩn và hình thức, bà Thư chia sẻ: "Về văn bản xác nhận số tiền 14 tỷ đồng, chúng tôi ký xác nhận dựa trên thực tế vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên đã trao số tiền bấy nhiêu đó. Kèm theo văn bản là danh sách tất cả người dân đã nhận được tiền do Ban Dân vận các huyện ký, đóng dấu gửi lên.

Ngoài ra, bà Thu nhấn mạnh quá trình tặng tiền hỗ trợ bà con của Thủy Tiên tại Quảng Ngãi được tiến hành rõ ràng, minh bạch, có sự giám sát và chỉ đạo của chính quyền địa phương. 

Xem thêm:

Công Vinh nói "bà Phương Hằng nằm mơ thì không kiện được": Luật sư lên tiếng

Đại gia Phương Hằng nói Thủy Tiên "tạm khóa báo có, tiền treo lơ lửng": Dân ngân hàng lý giải

CĐM tìm ra điểm bất thường trong giấy tờ từ thiện của Thủy Tiên, lãnh đạo địa phương nói gì?

Giữa tháng 9 vừa qua, sau khi chốt lịch livestream công khai sao kê từ thiện, giọng ca "Ngôi nhà hạnh phúc" cũng đã đăng tải loạt giấy xác nhận có mộc đỏ của chính quyền địa phương liên quan đến số tiền hơn 178,5 tỷ đồng nữ ca sĩ kêu gọi được. Tuy nhiên, dân mạng đã nhanh chóng tìm ra những điểm bất thường, bất hợp lý trong số giấy tờ này. 

Thủy Tiên vướng ồn ào liên quan tiền từ thiện miền Trung: Những lần chính quyền địa phương lên tiếng - 4

Theo đó, trong lần từ thiện tại xã Quảng An (Quảng Điền, Thừa thiên – Huế), Thủy Tiên đã trao tặng 2.632 suất quà cho mỗi hộ dân, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng. Nhưng cô và ekip đã công bố số liệu chênh lệch: Thay vì số tổng phải chi ra là 2.632 x 1.000.000 = 2.632.000.000) ~ 2 tỷ 632 triệu đồng thì trong báo cáo xác nhận lại là 2.616.500.000 đồng (2 tỷ 616 triệu 500 ngàn đồng), chênh 15,5 triệu đồng. 

Thủy Tiên vướng ồn ào liên quan tiền từ thiện miền Trung: Những lần chính quyền địa phương lên tiếng - 5

Trong văn bản ở 2 huyện Hải Lăng, Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, số tiền không được kê khai cụ thể, chính xác mà chỉ được định mức chung chung, áng chừng “khoảng”. Một số giấy tờ khác để trống phần ngày, chỉ ghi rõ tháng và năm nhưng vẫn được chính quyền đóng mộc đỏ.

Liên quan đến tính xác thực của các giấy tờ trên, chính quyền địa phương đã lên tiếng giải thích. Về khoản tiền chênh lệch, ông Đặng Ngọc Hải – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng An (Quảng Điền, Thừa thiên – Huế) cho biết chính quyền lập danh sách gồm 2.632 hộ được nhận 1 triệu đồng. Nhưng khi Thủy Tiên trao tiền cho người dân, có 16 hộ vắng mặt nên số tiền thực tế có sự chênh lệch.

Về việc không có số hiệu trên đầu phía như các văn bản chính quy, ông Hải khẳng định đó chỉ là văn bản xác nhận đoàn có hỗ trợ, khi làm xong chính quyền xã bàn giao và trao văn bản duy nhất này cho Thủy Tiên. Vì thế việc không có số hiệu là điều dễ hiểu, mong mọi người bỏ qua.

Với văn bản người xác nhận cũng không có chức vụ hay vai trò rõ ràng, chỉ có chữ ký và dấu mộc, ông Đào Mạnh Hùng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị chia sẻ, trong đợt lũ tháng 11/2020, Hải Lăng, Triệu Phong là 2 huyện ngập nặng nhất nên UBMTTQ đã tổ chức cho đoàn tài trợ do Công Vinh - Thủy Tiên đại diện đến trao quà hỗ trợ cho bà con. Và khi họ về đến các điểm khu dân cư phát tiền, chính quyền có giám sát, đồng thời livestream toàn bộ quá trình diễn ra. Nhưng mưa lũ, thiệt hại mất mát nhiều, người dân có nhu cầu rất lớn. Do đó khi đến phát, có người trong danh sách, có người không đều được đoàn hỗ trợ, phát luôn tại chỗ. Bởi vậy chi tiết “khoảng” trong văn bản có thể nhiều hơn so với thực tế.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Trị: "Chúng tôi không kiểm đếm tiền"

Trong đợt lũ năm 2020, 2 huyện Hải Lăng, Triệu Phong của tỉnh Quảng Trị bị ảnh hưởng nặng nề nhất và đoàn của Thủy Tiên đã đến "cứu trợ" ở 2 điểm này. Theo chia sẻ của nữ ca sĩ trên trang cá nhân: "Xem livestream các bạn thấy bao giờ đem tiền vào tụi mình cũng đưa chính quyền kiểm đếm tiền công khai trước mặt người dân và livestream. Sau khi phát xong chính quyền cùng Tiên xác nhận số tiền mặt dư hay thiếu và cùng kiểm đếm phiếu dư hay thiếu sau đó tiến hành ký biên bản xác nhận ngay tại chỗ ạ. Cảm ơn mọi người ạ".

Ảnh chụp màn hình phát ngôn của Thủy Tiên trên trang cá nhân về việc kiểm đếm tiền

Ảnh chụp màn hình phát ngôn của Thủy Tiên trên trang cá nhân về việc kiểm đếm tiền

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên báo Đất Việt, ông Trần Việt Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Triệu Phong cho biết địa phương chỉ lập danh sách những người được nhận tiền hỗ trợ gửi cho đoàn của Thủy Tiên, sau đó phối hợp với đoàn trong việc tổ chức chứ không trực tiếp kiểm đếm số tiền mà Thủy Tiên hỗ trợ bà con.

Theo ông Dũng, trước khi trao tiền, đoàn của Thủy Tiên công khai mỗi hộ gia đình sẽ được nhận 3 triệu và tự tay trao cho người dân. Quá trình trao, Thủy Tiên sẽ cho thêm 500 ngàn-1 triệu đồng với những người nào tàn tật hay thuộc diện khó khăn đặc biệt. "Cho thêm bao nhiêu người thì chúng tôi không rõ. Sau khi phát tiền xong chúng tôi cũng không ký biên bản gì", ông Dũng nói thêm.

Cũng liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Dân Việt, ông Đào Mạnh Hùng - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị cho biết ông và địa phương rất cảm ơn tấm lòng của vợ chồng nữ ca sỹ vì đã hỗ trợ kịp thời cho người dân, nhưng ông thấy cách hỗ trợ của Thủy Tiên có phần hơi cảm tính và ông đã góp ý ngay tại thời điểm đó nhưng không được.

"Tôi góp ý Thủy Tiên nên chuyển tiền cứu trợ vào quỹ của Ban cứu trợ địa phương rồi cùng chúng tôi lên phương án, sau đó ra kho bạc rút tiền ra và làm theo kế hoạch, hỗ trợ theo danh sách và có kí nhận của người dân. Qua hệ thống kho bạc sẽ kiểm soát được rất kỹ và minh bạch. Nhưng Thủy Tiên lại làm theo cách của mình, vì mỗi tổ chức, đơn vị có một cách làm riêng và chúng tôi tôn trọng cách làm của họ. Thời điểm đó, lãnh đạo cũng như anh em đều mong muốn bà con có chút quà là mừng rồi", ông Hùng thông tin trên báo Dân Việt.

Trên trang Pháp luật và Bạn đọc, ông Đào Mạnh Hùng chia sẻ: "Nếu Thủy Tiên nói chúng tôi được kiểm đếm, thì Thủy Tiên cần đưa ra biên bản, người nào kiểm, số tiền bao nhiêu, và phải có chữ ký hai bên cùng ký vào".

Quảng Ngãi nói gì về giấy xác nhận trao tiền hỗ trợ của Thủy Tiên?

Tại Quảng Ngãi, chính quyền 3 huyện cũng lên tiếng về giấy xác nhận trao tiền hỗ trợ của vợ chồng Thủy Tiên  - Công Vinh. Ông Lê Hoàng Linh – Phó chủ tịch UBND huyện Tây Giang cho biết ông là người ký giấy xác nhận về việc trao tiền hỗ trợ cho người dân địa phương. "Trong buổi Thủy Tiên trao tổng số tiền hỗ trợ 3.750.000.000 đồng cho 150 hộ thuộc 10 xã, tôi là người trực tiếp xác nhận và tổ chức buổi tiếp nhận để đoàn từ thiện của vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên về trao cho người dân. Ngoài ra, trong buổi trao tiền từ thiện này cũng có nhiều lãnh đạo huyện chứng kiến", ông Linh cho hay. 

Giấy xác nhận của các huyện Đại Lộc, Tây Giang, Bắc Trà My (Quảng Nam) về việc Thủy Tiên trao tiền hỗ trợ người dân tại địa phương. (Ảnh: Tiền Phong)

Giấy xác nhận của các huyện Đại Lộc, Tây Giang, Bắc Trà My (Quảng Nam) về việc Thủy Tiên trao tiền hỗ trợ người dân tại địa phương. (Ảnh: Tiền Phong)

Ông Lương Tấn Thành, Chủ tịch UBMTTQ VN huyện Đại Lộc xác nhận ngày 22/11/2020 đoàn từ thiện của vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên trao 1.986 suất quà, tổng số tiền 5.498.000.000 đồng cho bà con huyện Đại Lộc. "Chúng tôi có lập danh sách cụ thể gửi, tuy nhiên đoàn rất vội vì còn phải lên Tây Giang để trao nữa nên cứ phát theo phiếu, không có ký nhận của người dân. Tiền thì do ca sĩ Thủy Tiên và người trong đoàn trực tiếp trao cho người dân".

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Bắc Trà My - bà Nguyễn Thị Minh Thư cũng xác nhận vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên về địa phương trao tiền cho người dân. Có 350 hộ dân của tất cả các xã tập trung tại hội trường UBND huyện Bắc Trà My để nhận tiền hỗ trợ, tổng số tiền được trao là 3.500.000.000 đồng.

"Việc lập danh sách là do xã, trao tiền thì trực tiếp ca sĩ và người trong đoàn trao. Địa phương chỉ giám sát đúng đối tượng được nhận, đồng thời thông báo với người dân số tiền mỗi người được hỗ trợ là 10 triệu đồng. Sau khi nhận không thấy hộ nào có ý kiến gì về tiền thừa, tiền thiếu", bà Thư thông tin.

Tranh cãi việc Thủy Tiên dừng hỗ trợ ở Hải Lăng Quảng Trị, chính quyền lên tiếng

Ngày 31/10/2020, việc Thủy Tiên thông báo ngừng trao tiền hỗ trợ tại Hải Lăng, Quảng Trị vì phát hiện có rất nhiều người khá giả, đeo vàng tới nhận quà, thậm chí có cả tên trưởng xóm trong danh sách nhận hỗ trợ đã gây ra một cuộc tranh cãi gay gắt.

Thủy Tiên nêu lý do tạm dừng hỗ trợ tại huyện Hải Lăng, Quảng Trị

Thủy Tiên nêu lý do tạm dừng hỗ trợ tại huyện Hải Lăng, Quảng Trị

Theo chia sẻ của Thủy Tiên, có nhiều hộ có tên trong danh sách khảo sát nhưng lại không có được phiếu để nhận quà, mà phiếu do người khác đi nhận. Ngoài ra rất nhiều hộ khó khăn nước ngập sâu lại không có tên trong danh sách nhận hỗ trợ mà phiếu lại ưu tiên suất cho trưởng xóm. 

Trước vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Hải Thượng Trần Văn Kính cho biết sau khi xuất hiện thông tin trên, xã đã lập đoàn rà soát lại các hộ dân ở xóm 1, với sự chứng kiến của nhiều nhiều. Kết quả tất cả 7 hộ có tên trong danh sách đủ tiêu chuẩn bị ngập lũ hơn 1m, trong đó có gia đình xóm trưởng. Ba gia đình, trong đó có người phụ nữ phản ánh ở video clip của Thủy Tiên không thuộc diện ngập sâu hơn 1 m; chỉ có chủ hộ Đ.Q.T (vợ là người phụ nữ trong clip) có tên trong danh sách 527 hộ ngập lũ ban đầu, nhưng cũng chưa ngập lũ đến 1 m nên sau đó không có tên trong dánh sách rút lại 159 hộ.

Theo ông Kính, lẽ ra ngay lúc phát hiện có nhầm lẫn, Thủy Tiên nên trao đổi với huyện Hải Lăng hoặc UBND xã Hải Thượng để chỗ nào không ổn cứ khoanh lại để lãnh đạo xã xử lý, khắc phục hoặc thu lại tiền. Nhưng tiếc rằng điều đó không xảy ra. 

Ông Kính cho biết thêm, trong danh sách của xã gửi đoàn của Thủy Tiên có cả những người tàn tật, người già, họ không tự đến nhận được nên những người này gửi phiếu nhờ người khác nhận hộ. Có thể những người Thủy Tiên nói mang vàng ở tay mà đi nhận cứu trợ là những người họ hàng, người thân đi nhận giúp.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng Dương Viết Hải cho biết, sau khi phát quà xong cho người dân 2 xã Hải Thượng và Hải Quy, Thủy Tiên tiếp tục phát quà cho 2 xã Hải Lâm và Hải Trường rồi cắt luôn chương trình phát cho 8 xã còn lại, mặc dù người dân ở đây đã đứng đợi trong mưa lũ từ sáng sớm, nên bà con chưng hửng.  

Hiện dư luận và những người hâm mộ vẫn đang chờ Bộ Công an sớm làm rõ vụ ồn ào từ thiện, đồng thời xử lý nghiêm những cá nhân nếu có hành vi khuất tất.

Nữ đại gia Phương Hằng bị kiện, CĐM bất ngờ đào lại tin đồn Thủy Tiên nợ 17 tỷ đồng
Trước thông tin vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên - Công Vinh chính thức nộp đơn tố cáo nữ đại gia Phương Hằng, một số cư dân mạng bất ngờ "đào lại" tin đồn cô...

Thủy Tiên

H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thủy Tiên