Vụ chạy thận 9 chết người: Bị cáo Hoàng Công Lương bị đề nghị 30-36 tháng tù treo

Ngày 23/05/2018 12:25 PM (GMT+7)

Ngày 23/5, TAND TP Hòa Bình tuyên bố kết thúc xét hỏi, chuyển sang phần tranh luận trong vụ án vô ý làm chết người khi chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình (BV Hòa Bình). Kiểm sát viên được quyền nêu quan điểm và đưa mức án đề nghị.

Đại diện VKSND TP Hòa Bình, bà Bùi Thị Thu Hằng đã trình bày tóm tắt vụ án cho thấy, khi phát hiện hệ thống RO hay báo lỗi, bị cáo Hoàng Công Lương và một số người gửi yêu cầu thay thế tới phòng vật tư BV Hòa Bình.

Bị cáo Trần Văn Sơn cùng những người liên quan gửi kết luận phải sửa chữa, lập đề nghị cho ông Hoàng Đình Khiếu - Phó GĐ kiêm trưởng khoa hồi sức tích cực ký duyệt.

Ngày 25/5/2017, Trương Quý Dương ký hợp đồng với Cty Thiên Sơn giá trị gần 100 triệu đồng nhằm thay thế, sửa chữa hệ thống lọc nước RO. Sau đó, Cty Thiên Sơn ký lại hợp đồng với Cty Trâm Anh do Bùi Mạnh Quốc làm giám đốc, cho Quốc sửa chữa.

Vụ chạy thận 9 chết người: Bị cáo Hoàng Công Lương bị đề nghị 30-36 tháng tù treo - 1

Kiểm sát viên nêu quan điểm và mức án đề nghị.

Ngày 28/5/2017, Quốc tới sửa chữa, dùng axit HF và HCl để tẩy rửa màng RO nhưng chỉ sục rửa trong 1 h đồng hồ nên hóa chất vẫn còn tồn dư.

Bị cáo Trần Văn Sơn có việc riêng nên không theo dõi nhưng khi được Quốc thông báo sửa chữa xong đã gọi điện cho điều dưỡng nói hôm sau có thể hoạt động bình thường. Ngày 29/5/2017, điều dưỡng viên thông báo tại Đơn nguyên thận nhân tạo đã sử xong hệ thống RO, lúc này có mặt nhiều người trong đó có Hoàng Công Lương.

Lúc này, Hoàng Công Lương kiểm tra, thấy chỉ số của các bệnh nhân bình thường nên ra y lệnh lọc máu. Các bị cáo Quốc và Sơn chứng kiến việc này nhưng không cảnh báo hay ngăn cản việc lọc máu khi chưa có kết quả xét nghiệm. Vì vậy, 18 bệnh nhân đang chạy thận có triệu chứng bất thường, 8 người tử vong do ngộ độc hóa chất và suy thận mãn.

Từ đó, kiểm sát viên khẳng định truy tố bị cáo Bùi Mạnh Quốc về tội “Vô ý làm chết người” và bị cáo Trần Văn Sơn về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” là đúng người, đúng tội, phù hợp lời khai của 2 bị cáo này.

Về bị cáo Hoàng Công Lương, người giữ quyền công tố khẳng định bị cáo được đào tạo chạy thận, được ông Hoàng Đình Khiếu giao nhiệm vụ phụ trách Đơn nguyên thận nhân tạo, đây là thẩm quyền của ông Khiếu. Bị cáo Lương cũng có nhiều lời khai trước và sau khi bị khởi tố nội dung thừa nhận được phân công phụ trách điều trị và quản lý tại Đơn nguyên thận nhân tạo.

Vụ chạy thận 9 chết người: Bị cáo Hoàng Công Lương bị đề nghị 30-36 tháng tù treo - 2

Các bị cáo nghe kiểm sát viên luận tội.

Lời khai này phù hợp với lời khai của những người liên quan và của ông Hoàng Công Tình - phó khoa, chú ruột của bị cáo Lương. Các quyển sổ giao ban của khoa cũng thể hiện việc Lương được phụ trách Đơn nguyên thận nhân tạo.

Tại tòa, một số luật sư cho rằng bị cáo Lương bị bức cung, dụ cung; một số người thay đổi lời khai về nhiệm vụ của bị cáo Lương. Về việc này, kiểm sát viên khẳng định các tài liệu thu được từ quá trình điều tra là khách quan.

Tại tòa, điều tra viên cũng khẳng định không cho bị cáo Lương xem lời khai của ông Khiếu. Lời khai giữa 2 người không giống nhau từng dấu chấm, phẩy như quan điểm của luật sư.

Việc ra y lệnh của bị cáo Lương là một trong những nguyên nhân gây hậu quả vụ án. Hoàng Công Lương là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, hành vi của bị cáo trực tiếp xâm hại đến tính mạng của bị hại, làm mất niềm tin, gây hoang mang cho nhân dân, gây thiệt hại cho Nhà nước…

Vì vậy, hành vi của Lương phạm vào tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Việc truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Cũng theo kiểm sát viên, các bị cáo Quốc và Sơn đã thành khẩn khai nhận, gia đình đã tự nguyện khắc phục hậu quả; gia đình các bị hại đề nghị giảm nhẹ cho 2 bị cáo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo.

Bị cáo Hoàng Công Lương không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng sau sự cố đã tích cực khắc phục; gia đình bị cáo có công với cách mạng; nhiều năm là chiến sĩ thi đua cơ sở; gia đình các bị hại xin giảm nhẹ cho bị cáo Lương. Đây là những tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Lương.

Về dân sự, kiểm sát viên đề nghị BV Hòa Bình và Cty Thiên Sơn phải bồi thường cho các nạn nhân gồm 100 lần lương cơ sở về tổn thất tinh thần; tiền mang táng phí hợp lý…. Đồng thời, cần bồi thường để đảm bảo quyền lợi cho những bệnh nhân còn sống sau sự cố.

Có sơ hở của Sở Y tế và Bộ Y tế về chạy thận. Không có quy định chủ thể được phép sửa chữa hệ thống RO trong chạy thận, đây không phải ngành nghề bị cấm, cần đăng ký… VKSND sẽ thực hiện kiến nghị phòng ngừa với các nội dung này.

Từ những phân tích trên, kiểm sát viên đề nghị tuyên phạt Bùi Mạnh Quốc từ 5 - 6 năm tù; Trần Văn Sơn từ 4 - 5 năm tù; Hoàng Công Lương từ 30 - 36 tháng tù treo theo đúng tội danh truy tố. BV Hòa Bình và Cty Thiên Sơn phải bồi thường cho các nạn nhân theo quy định.

Điều dưỡng bật mí lý do thay đổi lời khai về bác sĩ Hoàng Công Lương
Trả lời VKS tại tòa chiều 22-5, điều dưỡng Đinh Tiến Công một lần nữa khẳng định lại lời khai trước tòa chiều 21-5 là đúng, đồng thời giải thích lý do...
Theo XUÂN ÂN
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sốc phản vệ tập thể tại BVĐK Hòa Bình