Vụ con dâu khai tử bố mẹ chồng để bán đất: Bố mẹ đến toà, con dâu thì "mất tăm"

Ngày 23/07/2020 15:45 PM (GMT+7)

Liên quan đến vụ việc khai tử bố mẹ chồng để bán nhà đất xảy ra ở Hà Nội, sáng nay (23/7), Toà án Nhân dân TP.Hà Nội tiếp tục đưa vụ việc ra xét xử. Tuy nhiên, cả loạt người liên quan vắng mặt khiến phiên toà lại bị hoãn xử.

Khai tử bố mẹ chồng để bán đất

Nguyên đơn trong vụ án này là vợ chồng chị T.H (quận Ba Đình, TP.Hà Nội), bị đơn là bà V (64 tuổi, TP.Hà Nội).

Cụ Đỗ Văn Hợp và vợ là cụ Nguyễn Thị An (cùng 88 tuổi, Tây Hồ, TP.Hà Nội). Ở vụ án, vợ chồng cụ Hợp là người có quyền và nghĩa vụ liên quan, là bố mẹ chồng của bà V.

Sau khi chồng bà V mất, bà V đã khai tử bố mẹ chồng mặc dù 2 người này hiện vẫn đang sống để nhận thừa kế một nửa quyền sử dụng đất, một nửa quyền sở hữu nhà rồi thời gian sau bán cho người khác.

Sự việc xảy ra tranh chấp, tháng 4/2017, vợ chồng chị T.H làm thủ tục khởi kiện vụ án ra toà.

Với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, cụ Hợp và vợ uỷ quyền cho con gái Đỗ Thị Huyền tham gia tố tụng.

Theo nguyện vọng, cụ ông 88 tuổi mong muốn toà tuyên huỷ mọi giấy tờ do và V lập ra để hưởng thừa kế khu đất, đồng thời trả lại toàn bộ nhà và đất cho vợ chồng cụ.

Vụ con dâu khai tử bố mẹ chồng để bán đất: Bố mẹ đến toà, con dâu thì amp;#34;mất tămamp;#34; - 1

Bị con dâu khai tử để nhận thừa kế rồi bán nhà, đất, vợ chồng cụ Hợp năm nay đã 88 tuổi nhưng vẫn phải đến toà để giải quyết sự việc do con dâu gây ra.

Tại phiên toà sáng nay, trong phần thủ tục, Hội đồng xét xử (HĐXX) cho biết, công chứng viên Nguyễn Thanh Tú (nguyên cán bộ Phòng Công chứng số 3 Hà Nội) vắng mặt, nhưng trước đó ông Tú gửi bản giải trình về trình tự, thủ tục công chứng liên quan vụ việc.

Đại diện Phòng Công chứng số 3 Hà Nội cũng vắng mặt. Đơn vị này chỉ gửi văn bản đến tòa với nội dung phòng đã cung cấp toàn bộ hồ sơ, chứng cứ lưu trữ liên quan công việc của ông Tú trước đây và không có ý kiến gì thêm về vụ việc.

Về phía UBND phường Nhật Tân, theo chủ toạ phiên toà, cơ quan này cũng không có ý kiến phúc đáp với tòa vì sao đại diện cơ quan này không có mặt trong phiên xử.

Đáng chú ý, bị đơn V cũng không có mặt tại toà. HĐXX cho biết, chiều 22/7, bà V gửi đơn thư qua đường chuyển phát nhanh, trình bày do sức khỏe yếu, bị đau đầu và chóng mặt do hội chứng tiền đình nên xin vắng mặt.

Nguyên đơn là vợ chồng chị T.H cũng nêu lý do ốm đột xuất nên cũng không xuất hiện ở phiên toà sáng cùng ngày.

Tại toà chỉ xuất hiện vợ chồng cụ Hợp và người uỷ quyền cùng một số người thân.

Vụ con dâu khai tử bố mẹ chồng để bán đất: Bố mẹ đến toà, con dâu thì amp;#34;mất tămamp;#34; - 2

Bà V đã khai bố mẹ chồng đã chết khi thực hiện thủ tục thừa kế rồi sau đó bán toàn bộ tài sản cho người khác.

Theo bà Đỗ Thị Huyền, đây là lần thứ 23 giải quyết vụ án nhưng đại diện chính quyền và nguyên đơn cùng bị đơn đều không đến dự. Bà yêu cầu tòa xác minh có đúng bà V đang gặp vấn đề sức khỏe hay không.

Cũng theo bà Huyền, bố mẹ đẻ bà đã hàng trăm lần đi kêu cứu khắp các cơ quan chức năng, những người liên quan phải xuất hiện để thấy bố mẹ còn sống khoẻ mạnh chứ không phải chết như chị dâu bà khai.

Là người bảo vệ cho vợ chồng cụ Hợp, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) chia sẻ, vụ án kéo dài từ năm 2017, nguyên đơn và vợ chồng cụ Hợp đều có hàng loạt yêu cầu độc lập cần được tòa xem xét.

Với việc nguyên đơn và bị đơn vắng mặt dù tòa đã triệu tập trên 2 lần, luật sư kiến nghị tòa xem xét đình chỉ giải quyết khiếu nại của nguyên đơn và xem xét yêu cầu của người liên quan trong vụ án, chuyển họ thành nguyên đơn.

Cũng tại phiên toà, nêu quan điểm về việc hàng loạt cá nhân, đơn vị có liên quan vắng mặt, đại diện VKSND TP.Hà Nội nhận thấy, nguyên đơn và bị đơn đều có đơn xin hoãn phiên tòa với lý do sức khỏe.

KSV đề nghị HĐXX xác minh nguyên đơn, bị đơn ốm ở mức độ nào. Sau thời gian thảo luận, tòa quyết định hoãn làm việc.

Con dâu khai tử bố mẹ chồng như thế nào?

Theo chia sẻ từ cụ Hợp, năm 1998, cụ chia cho con trai cả tên Tiến (chồng bà V) mảnh đất rộng hơn 180m2 ở phường Nhật Tân sau khi con lập gia đình.

Đến năm 2005, ông Tiến qua đời do bạo bệnh, lúc đó, bà V và 2 con gái ở lại trong ngôi nhà 3 tầng được xây trên mảnh đất này.

Sau khi chồng mất, bà V đến Phòng Công chứng số 3 Hà Nội kê khai giấy tờ, làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế gồm một nửa quyền sở hữu nhà và một nửa quyền sử dụng đất.

Các thủ tục được 2 con gái đồng thuận.

Vụ con dâu khai tử bố mẹ chồng để bán đất: Bố mẹ đến toà, con dâu thì amp;#34;mất tămamp;#34; - 3

Theo lời cụ Hợp, con dâu cụ đã 5, 6 năm nay không xuất hiện để giải quyết tranh chấp liên quan đến ngôi nhà ở phường Nhật Tân này. (Ảnh: Zing)

Thông báo về việc khai nhận di sản ngày 4/7/2006 do công chứng viên Nguyễn Thanh Tú thuộc Phòng Công chứng số 3 Hà Nội ký duyệt thể hiện:

"Người để lại di sản: Ông Tiến đã chết ngày 8/1/2005. Cha, mẹ đẻ của ông Tiến đã chết".

Về người thừa kế, thông báo của phòng công chứng liệt kê gồm bà V và 2 con gái.

UBND phường Nhật Tân sau đó đã niêm yết thông tin về việc kê khai di sản thừa kế tại trụ sở, trong đó có nội dung ghi vợ chồng cụ Hợp đã chết.

Theo lời cụ ông 88 tuổi, việc làm của con dâu cả nhà ông không ai hay biết.

Đến năm 2015, con gái cả của bà V gặp cụ Hợp thông báo mẹ mình đã làm thủ tục nhận di sản thừa kế, sau đó làm sổ đỏ nhà đất và đã bán toàn bộ tài sản cho người khác.

Lúc này cụ Hợp mới vỡ lẽ khi tìm hiểu biết được chuyện con dâu đã khai tử vợ chồng cụ từ bao giờ.

Chưa kịp đòi lại quyền sở hữu nhà và đất thì cùng trong năm 2015, cụ Hợp nhận tin bà V đã bán tài sản cho vợ chồng chị T.H, sổ đỏ mới của ngôi nhà đã mang tên chị H và chồng.

Đáng chú ý, theo lời cụ Hợp, con dâu đã 5, 6 năm gần đây không xuất hiện, không còn qua lại để giải quyết tranh chấp.

Con dâu khai tử bố mẹ chồng khi vẫn còn sống
Cựu trưởng phòng Tư pháp phường Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) đã trao đổi với phóng viên về vụ "con dâu khai tử bố mẹ chồng khi vẫn còn sống".
Theo Phạm Hiệp
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h