Vụ cựu thiếu úy công an tạt axit vợ sắp cưới: 'Hành động nhẫn tâm và độc ác'

Ngày 03/06/2019 08:26 AM (GMT+7)

Liên quan vụ cô gái trẻ ở Đà Nẵng bị chính chồng sắp cưới tạt axit, dư luận bày tỏ nỗi bức xúc và lên án hành vi độc ác của cựu thiếu úy công an.

Câu chuyện của Lê Thị Lan V. (24 tuổi, Đà Nẵng) bị chồng sắp cưới là Nguyễn Trương Nam Hải (24 tuổi, cựu thiếu úy thuộc lực lượng Cảnh sát PCCC tại Đà Nẵng), tạt axit vì ghen tuông đang nhận được sự quan tâm của dư luận.

Sau hành vi tàn độc của Hải, V. bị hủy hoại 1/2 gương mặt và nhiều vùng khác trên cơ thể. Kết quả giám định cho thấy cô bị thương tích vĩnh viễn 46%.

Đối diện với hình phạt từ 2 - 6 năm tù giam

Liên quan đến những vấn đề pháp lý, trao đổi trên báo chí, luật sư Đặng Văn Cương – Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: Hành vi trên của cựu Thiếu úy Nguyễn Trương Nam Hải đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bị hại. Hành vi này sẽ bị xử lý hình sự theo điều 134 Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 về tội “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe người khác”.

Theo kết quả trưng cầu giám định gần nhất, tỷ lệ thương tổn của người bị hại là 46%, Nguyễn Trương Nam Hải có thể bị xử lý theo khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự 2015, mức hình phạt trong trường hợp này sẽ là phạt tù từ 2 năm đến 6 năm.

Luật sư cho biết thêm, ngoài việc chịu trách nhiệm hình sự, cựu thiếu úy còn phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người bị hại vì đã có hành vi xâm phạm đến sức khỏe của người khác theo Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về “Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại”.

Vụ cựu thiếu úy công an tạt axit vợ sắp cưới: amp;#39;Hành động nhẫn tâm và độc ácamp;#39; - 1

Một nửa khuôn mặt của nạn nhân sau khi bị thiếu uý Hải tạt axit.

Đồng thời, cựu thiếu úy sẽ phải bồi thường các chi phí cho việc điều trị và hồi phục sức khỏe, khoản thu nhập bị mất khi điều trị, khoản thu nhập của người chăm sóc người bị hại bị mất do phải nghỉ việc để chăm sóc người bị hại.

Ngoài ra, người bị hại còn có thể yêu cầu Nguyễn Trương Nam Hải bồi thường một khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần với mức là không quá 50 lần mức lương cơ sở theo quy định tại Điều 590 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về “Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm”.

"Hành động nhẫn tâm và độc ác"

Bức xúc trước hành vi của Nguyễn Trương Nam Hải, trên các trang mạng xã hội dư luận đã lên án gay gắt hành vi độc ác và tàn nhẫn. Người dùng tên Phan Nguyen viết: "Đây là hành động nhẫn tâm và độc ác. Bây giờ sự việc đã xảy ra có hối hận cũng không còn kịp, pháp luật nên xử mức án cao nhất để răn đe".

Cùng chung quan điểm, người dùng có tên Hành Trình Trái Tim viết: "Nạn nhân sống không ra sống chết không ra chết, họ bị huỷ hoại cả thể xác lẫn tâm hồn, có bù đắp bao nhiêu cũng không được, đề nghị khung hình phạt cao nhất để răn đe".

"Bao nhiêu vụ tạt axit mà nạn nhân phải gánh chịu hậu quả quá sức nặng nề nhưng tội phạm lại bị trừng phạt quá nhẹ so với hành vi đã gây ra, chưa đủ sức răn đe. Đã có nhiều trường hợp nạn nhân vẫn còn sức lao động nhưng khuôn mặt bị hủy hoại hoàn toàn, tội phạm lại bị phạt tù và bồi thường quá nhẹ. Nhà nước cần tăng nặng khung hình phạt (gấp 10-20 lần), không nên chỉ dựa vào tỷ lệ thương tật của nạn nhân để xử lý loại tội phạm cực kỳ độc ác này", bạn đọc tên Huynh Trần bức xúc.

"Không xử tới nơi tới chốn sẽ tạo tiền đề xấu người khác làm theo. Hy vọng pháp luật có tính răng đe chứ nhiều vụ quá rồi", một người dùng tên Đức bày tỏ.

Trao đổi trên báo chí, bác sĩ Nguyễn Thống, nguyên trưởng khoa Bỏng, BV đa khoa Xanh Pôn Hà Nội cho biết, hậu quả của các ca bỏng axit thường rất kinh hoàng do axit có tính ăn mòn. Khi bị tạt axit, hoá chất này sẽ ăn sâu xuống da, phá huỷ gân, mỡ, làm vón cục protein tại đó.

Nếu bị dính axit ở những khu vực như có da mỏng như mu bàn tay, bàn chân... axit có thể ăn mòn cả sụn đến tổ chức xương. Nếu bị phủ lên đầu, có thể huỷ một phần hộp sọ, nếu dính axit vào mắt có nguy cơ mù mắt do ăn mòn giác mạc, vào mũi, tai sẽ gây cụt do ăn mòn sụn ở mũi, vành tai...

Vụ thiếu úy công an tạt axit vợ sắp cưới ở Đà Nẵng: Hàng xóm tiết lộ điều bất ngờ
Hàng xóm cho biết rất bất ngờ khi biết Hải bị bắt vì liên quan đến vụ việc tạt axit lên mặt vợ sắp cưới.
Theo Cự Giải
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức Đà Nẵng