Vụ Ireland thu hồi mì tôm Hảo Hảo vì có chất cấm: Bộ Công thương vào cuộc

Kiều Linh - Ngày 28/08/2021 09:05 AM (GMT+7)

Trước thông tin cảnh báo về mì tôm chua cay Hảo Hảo và miến Good của Acecook Việt Nam xuất khẩu sang Ireland có chất ethylene oxide, Bộ Công thương đã có chỉ đạo rà soát toàn bộ sản phẩm của công ty này.

Mới đây, Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi một số lô mì ăn liền do có chứa chất ethylene oxide, trong đó có mì tôm chua cay Hảo Hảo và miến Good của Acecook Việt Nam. Theo Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland, ethylene oxide không được phép sử dụng trong thực phẩm bán ở thị trường EU.

Ngay sau khi nắm được thông tin cảnh báo trên, Bộ Công Thương đã đề nghị Công ty cổ phần Acecook Việt Nam khẩn trương báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với 2 sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good do công ty sản xuất.

Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland vừa ra thông báo thu hồi một số lô mì ăn liền Hảo Hảo, miến Good vì có chất cấm. (ảnh: FSAI)

Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland vừa ra thông báo thu hồi một số lô mì ăn liền Hảo Hảo, miến Good vì có chất cấm. (ảnh: FSAI)

Mục đích là để đánh giá sự xuất hiện chất Ethylene Oxide (là chất không thuộc danh mục được quy định về giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm theo Thông tư 50/2016/TT-BYT của Bộ Y tế) trong sản phẩm như cảnh báo nêu.

Đồng thời, Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp rà soát toàn bộ danh mục sản phẩm do Công ty cổ phần Acecook Việt Nam hiện đang phân phối trong nước, kiểm tra xác minh làm rõ quy trình sản xuất và xác định các vi phạm nếu có để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bộ Công thương cũng cho biết, theo quy định của Luật an toàn thực phẩm Việt Nam, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường và khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) đề nghị xác minh, làm rõ thông tin như các phương tiện thông tin phản ánh để kịp thời thông tin tới người tiêu dùng.

Theo Cục An toàn thực phẩm, trước thông tin báo chí đưa về việc Cơ quan an toàn thực phẩm của Ireland có thông báo thu hồi các lô sản phẩm mì ăn liền hương tôm chua cay nhãn hiệu Hảo hảo (Hao Hao Sour-Hot Shrimp Flavour Instant Noodle Dish) và miến ăn liền hương sườn non nhãn hiệu Good (Good Spare Ribs Flavour Instant Noodle Dish) của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam do phát hiện thuốc bảo vệ thực vật Ethylene Oxide không được phép sử dụng tại Châu Âu.

"Theo quy định tại Khoản 2 Điều 64 Luật an toàn thực phẩm, sản phẩm nêu trên thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Công Thương. Do đó, Cục An toàn thực phẩm đã có công văn số 1639/ATTP-NĐTT ngày 27/8/2021 đề nghị Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) xác minh, làm rõ thông tin phản ánh của báo và kịp thời thông tin tới người tiêu dùng", công văn của Cục An toàn thực phẩm nêu rõ.

Mẹ đi mua mỳ tôm, bé trai 8 tuổi bị kẻ lạ mặt vào nhà chém tử vong
Trong khi mẹ đi mua mỳ tôm, một bé trai 8 tuổi đang chơi cùng các em bị người đàn ông lạ mặt xông vào nhà chém tử vong.

Tin tức 24h

Kiều Linh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h