Vụ nữ sinh lớp 7 sinh con trong nhà tắm: Bạn trai sinh năm 2006 có thể phải chịu hình phạt lên đến 20 năm tù giam

NGỌC HÀ - Ngày 17/02/2023 14:40 PM (GMT+7)

"Khung hình phạt cao nhất được pháp luật quy định áp dụng cho đối tượng vi phạm trong trường hợp này lên đến 20 năm tù giam”, luật sư Chà nói.

Liên quan đến vụ bé gái T.T.M.C (SN 2010, trú xã An Bá, Sơn Động) – học sinh lớp 7 hạ sinh một bé trai tại nhà, mới đây, Công an tỉnh Bắc Giang đã bắt khẩn cấp Nông Văn Minh (SN 2006, trú thị trấn An Châu, huyện Sơn Động) về hành vi “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Khi sự việc “nóng lên”, không ít người tò mò Nông Văn Minh sẽ phải chịu trách nhiệm ra sao trước pháp luật bởi đối tượng chưa đủ 18 tuổi. Đặc biệt giữa đối tượng và C có quan hệ tình cảm, như vậy có phải hành vi hiếp dâm hay không?

Chiều 17/2, PV đã có cuộc trao đổi với luật sư Phạm Thu Chà – Công ty Luật TNHH Việt Phong để làm rõ vấn đề trên.

Công an tỉnh Bắc Giang đã bắt khẩn cấp Nông Văn Minh (SN 2006, trú thị trấn An Châu, huyện Sơn Động) về hành vi “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Công an tỉnh Bắc Giang đã bắt khẩn cấp Nông Văn Minh (SN 2006, trú thị trấn An Châu, huyện Sơn Động) về hành vi “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Luật sư Chà cho biết, căn cứ theo Khoản 1 Điều 2 Nghị quyết 06/2019/NQ-HĐTP ngày 01/10/2019 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao quy định: “Xâm hại tình dục người dưới 16 tuổi là việc dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, ép buộc, lôi kéo, dụ dỗ người dưới 16 tuổi tham gia vào các hành vi liên quan đến tình dục, bao gồm hiếp dâm, cưỡng dâm, giao cấu, dâm ô với người dưới 16 tuổi và sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích mại dâm, khiêu dâm dưới mọi hình thức (ví dụ: hoạt động xâm hại tình dục được thực hiện do đồng thuận với người dưới 13 tuổi); do cưỡng bức, do hứa hẹn các lợi ích vật chất (tiền, tài sản) hay các lợi ích phi vật chất (ví dụ: cho điểm cao, đánh giá tốt, tạo cơ hội tiến bộ...)”. Do đó hành vi giao cấu của Minh dù đồng thuận hay do cưỡng bức; hứa hẹn các lợi ích vật chất, phi vật chất đều là hoạt động xâm hại tình dục người dưới 16 tuổi bị pháp luật nghiêm cấm

“Trong trường hợp này, nghi phạm Nông Văn Minh đã có hành vi quan hệ tình dục với cháu T.T.M.C sinh năm 2010. Với hành vi này có thể liên quan đến tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi trong đó có tình tiết tăng nặng được pháp luật quy định hình phạt tại Điểm b Khoản 2 Điều 142 Bộ luật hình sự 2015 như sau:

“Điều 142. Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:

b) Làm nạn nhân có thai;”

Khung hình phạt cao nhất được pháp luật quy định áp dụng cho đối tượng vi phạm trong trường hợp này lên đến 20 năm tù giam”.

Luật sư Phạm Thu Chà.

Luật sư Phạm Thu Chà.

Còn vấn đề Minh chưa đủ 18 tuổi có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không, nữ luật sư phân tích theo điều 12 Bộ luật Hình sự, người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng quy định tại một trong các điều của Bộ luật Hình sự, trong đó có Điều 142. Như vậy tính tại thời điểm Minh hiếp dâm khiến bé gái có thai đã trên 14 tuổi và dưới 16 tuổi với khung hình phạt lên đến 20 năm tù. Do đó đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự với đối tượng đã có hành vi quan hệ với nữ học sinh.

“Đây là một bài học cho gia đình về việc quản lý, giáo dục với trẻ vị thành niên. Tôi thiết nghĩ các bậ phụ huynh cần quan tâm, bảo ban, chăm sóc các con nhiều hơn. Có những biện pháp giáo dục, định hướng tâm lý cho cháu, khi cháu đến độ tuổi thay đổi về tâm sinh lý.

Về phía nhà trường, cộng đồng, xã hội, các cơ quan bảo vệ phụ nữ, trẻ em cần vào cuộc, có những biện pháp tích cực để bảo vệ cháu bé, cũng như có biện pháp tuyên truyền pháp luật, giáo dục nhận thức cho các học sinh về giới tình, tình cảm… tránh sự việc đáng tiếc xảy ra”, luật sư Chà bày tỏ.

Trước đó phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bắc Giang tiếp nhận tin báo về việc, ngày 11/2, cháu T.T.M.C (SN 2010, tại xã An Bá, huyện Sơn Động) đã hạ sinh 1 bé trai tại nhà. Cháu M là học sinh lớp 7 của một trường THCS trên địa bàn.

Xác định vụ việc có dấu hiệu tội phạm, Phòng Cảnh sát hình sự chủ trì, phối hợp với Công an huyện Sơn Động nhanh chóng tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức điều tra, xác minh làm rõ vụ việc.

Quá trình điều tra xác định, đối tượng Nông Văn Minh và C có quan hệ tình cảm yêu đương. Khoảng tháng 6/2022, đối tượng Minh có hành vi quan hệ tình dục với C, dẫn đến mang thai và sinh con vào ngày 11/2. Hiện Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bắc Giang đang tạm giữ hình sự đối với Nông Văn Minh để tiếp tục điều tra.

Vụ nữ sinh lớp 7 sinh con trong nhà tắm: Bắt khẩn cấp nam thanh niên 16 tuổi
Ngày 16/2, Công an tỉnh Bắc Giang thi hành lệnh giữ người và bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Nông Văn Minh (trú tại huyện Sơn Động) về hành vi “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

An ninh hình sự

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Xâm hại