Vụ phụ huynh bức xúc vì trường mầm non thu 1 triệu/học sinh để sửa thảm cỏ: Nhà trường nói gì?

Ngày 27/02/2024 09:00 AM (GMT+7)

Trước thông tin phụ huynh một học sinh mầm non phản ánh nhà trường thông báo thu tối thiểu 1 triệu/bé để nâng cấp cơ sở vật chất cho nhà trường, cụ thể là để tu sửa thảm cỏ sân chơi, Hiệu trưởng Trường Mầm non Xuân Tảo B, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã lên tiếng trần tình.

Ngày 26/2, báo Dân trí đưa tin, một tài khoản ẩn danh đã chia sẻ trên diễn đàn dành cho phụ huynh về nội dung đoạn tin nhắn được cho là trong nội bộ phụ huynh, giáo viên một lớp mầm non trên địa bàn TP Hà Nội.

Cụ thể, theo nội dung bài viết đăng tải, tin nhắn thể hiện việc sẽ trích quỹ lớp tổ chức tiệc buffet 8/3 cho các con và kêu gọi đóng góp để nâng cấp thảm cỏ sân chơi.

Cụ thể, đoạn tin nhắn viết: "Để chuẩn bị cho công tác tổ chức kỷ niệm ngày 8/3, nhà trường sẽ tổ chức tiệc buffet cho các con, mỗi lớp sẽ trích 300 ngàn đồng tiền quỹ nộp về cho nhà trường...

Đồng thời sự kiện tổ chức 8/3, nhà trường cũng kêu gọi các phụ huynh tham gia đóng góp để nâng cấp thảm đỏ sân chơi cho các con. Đại diện hội trưởng hội phụ huynh đã đo đạc tổng diện tích cần làm lại là 850m2, chi phí dự kiến 110 triệu đồng.

Nhà trường kêu gọi đóng góp tối thiểu mỗi bé 1 triệu. Đại diện ban phụ huynh lớp sẽ đứng ra thu khoản này rồi nộp về nhà trường. Thời gian thu trong tuần này để kịp 8/3 các con có thảm cỏ mới để vui chơi".

Theo nội dung đoạn tin nhắn, đại diện ban phụ huynh lớp cũng nhấn mạnh thêm: "Liên quan đến nội dung 2, em xin phép ý kiến là cái này do mỗi gia đình cân đối. Như em hoàn toàn ủng hộ để các con được tận hưởng 2-3 năm mẫu giáo có khu vui chơi tươm tất, hiện tại em thấy thảm cỏ quá cũ nát rồi. Diện tích đo với báo giá cũng do đại diện hội phụ huynh đưa ra nên em nghĩ số liệu chi phí đã công khai minh bạch rồi".

Thông tin phụ huynh phản ánh trường mầm non thu 1 triệu đồng/học sinh để sửa thảm cỏ. Ảnh: Dân Việt.

Thông tin phụ huynh phản ánh trường mầm non thu 1 triệu đồng/học sinh để sửa thảm cỏ. Ảnh: Dân Việt.

Thông tin thêm về nội dung phản ánh, người viết cho biết sự việc xảy ra tại trường của con họ là Trường Mầm non Xuân Tảo B, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Vị phụ huynh cũng nhận định việc đóng góp tối thiểu 1 triệu đồng/học sinh để nâng cấp cơ sở vật chất cho nhà trường cụ thể là thảm cỏ sân chơi là vô lý, vì theo người này còn cho biết trường có khoảng 300 học sinh. Nếu mỗi học sinh đều đóng tối thiểu 1 triệu đồng thì số tiền quyên góp được là 300 triệu đồng, vượt gần 3 lần số tiền dự tính làm thảm cỏ.

Liên quan đến vụ việc, bà Nguyễn Thị Mai, Trường Mầm non Xuân Tảo B đã có phản hồi trên báo Dân Việt. Theo đó, Hiệu trưởng xác nhận vụ việc xảy ra tại nhà trường. Nhưng bà Mai khẳng định: "Nhà trường có kêu gọi xã hội hóa việc sửa chữa lại thảm cỏ ở sân chơi cho học sinh, tuy nhiên, việc này là hoàn toàn tự nguyện".

Về nội dung mỗi lớp phải đóng 300.000 đồng tổ chức buffet ngày 8/3, cô Mai cho hay: "Năm nào trường cũng tổ chức các ngày hội, ngày lễ. Nếu phụ huynh không đồng ý cho con ăn buffet thì trường vẫn tổ chức các hoạt động vui chơi bình thường".

Về nội dung nâng cấp thảm cỏ, bà Mai giải thích: "Trường chuẩn bị đón bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia nên có giao cho hội cha mẹ học sinh đứng lên phát động xã hội hóa sửa chữa thảm cỏ. Thảm cỏ trước đây nhà trường đã mua rồi nhưng do chi phí đầu tư thấp nên giờ đã xuống cấp. Dự kiến làm sân cỏ ở 2 khu vui chơi với diện tích khoảng hơn 400m2. Việc này do hội phụ huynh tự tìm hiểu, kêu gọi hỗ trợ vì trường mới xây dựng 4 năm chưa có kinh phí. 

Sau khi có thông tin này, nhà trường đã nhắc nhở ban phụ huynh các lớp đưa thông tin chính xác. Nếu phụ huynh chưa hiểu hay có ý kiến gì thì đến gặp ban phụ huynh để trao đổi. Những gia đình nào có hoàn cảnh khó khăn thì trường vẫn nói không quyên góp, còn nhà nào có điều kiện có thể ủng hộ thêm, được bao nhiêu sẽ làm bấy nhiêu. Các trưởng ban, phó ban các lớp đã đồng thuận trong cuộc họp xong lại nhắn tin trong nhóm lớp như vậy khiến tôi rất buồn".

Theo Công văn số 3198/SGDĐT-KHTC (công văn 3198) hướng dẫn tăng cường công tác quản lý thu chi năm học 2023-2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu tuyệt đối không lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản ngoài quy định tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT (Thông tư 55).

Cụ thể, ban đại diện cha mẹ học sinh không được thu các khoản sau: bảo vệ cơ sở vật chất nhà trường; bảo đảm an ninh, trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp - trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc thiết bị đồ dùng dạy học cho trường, lớp, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Các khoản thu liên quan đến hoạt động trải nghiệm hoặc các khoản thu mang tính xã hội hóa, các trường phải thực hiện theo Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Theo đó, nhà trường phải có đề án, được thông qua tập thể sư phạm nhà trường và cấp có thẩm quyền quyết định mới thực hiện.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương từng cho biết: "Hiệu trưởng hoặc lãnh đạo cơ sở giáo dục phải chịu trách nhiệm trước đơn vị quản lý, thậm chí sẽ bị chuyển cơ quan điều tra để xử lý nếu phát hiện sai phạm hoặc để xảy ra lạm thu trong trường học".

Trấn Thành gây tranh cãi khi giải nghĩa tên Trùng Dương là gì trong phim Mai, CĐM bình luận: Không thể bênh nổi!
Cách giải thích của Trấn Thành về tên nhân vật Trùng Dương trong bộ phim Mai đang gây chú ý trên MXH. Khán giả khó chấp nhận vì vị đạo diễn hiểu "khác...

Trấn Thành

Theo Bảo An
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giáo dục