Xác minh thông tin 2 nữ tiếp viên hàng không bị bắt ở Hàn Quốc vì nghi xách ma túy

Ngày 07/09/2023 09:07 AM (GMT+7)

Các hãng hàng không Việt Nam đang xác minh thông tin về việc truyền thông Hàn Quốc đưa tin 2 nữ tiếp viên của hãng hàng không Việt Nam bị bắt vì nghi vấn buôn lậu tinh dầu cần sa.

Sáng 7-9, trả lời câu hỏi của Báo Người Lao Động, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết các hãng hàng không Việt Nam đang xác minh thông tin về việc Đài MBC đưa tin Sở Cảnh sát TP Incheon, phía tây thủ đô Seoul (Hàn Quốc) đã bắt giữ 2 nữ tiếp viên trong số 4 thành viên phi hành đoàn của một hãng hàng không Việt Nam vì nghi vấn buôn lậu tinh dầu cần sa.

Theo quy định, sau khi xác minh sự việc, các hãng hàng không sẽ có báo cáo gửi Cục Hàng không Việt Nam.

Phía Bộ Công an cho biết chưa có thông tin về sự việc.

Sở cảnh sát Incheon. Ảnh: MBC

Sở cảnh sát Incheon. Ảnh: MBC

Trước đó, đài MBC cho biết Sở Cảnh sát TP Incheon đã bắt giữ 2 nữ tiếp viên trong số 4 thành viên phi hành đoàn của một hãng hàng không Việt Nam vì nghi vấn mang ma túy.

Hai nữ tiếp viên bị nghi ngờ giấu cần sa dạng lỏng (tinh dầu cần sa) trị giá 300 triệu won (hơn 5,4 tỉ đồng) trong các hộp đựng mỹ phẩm và mang vào Hàn Quốc từ tháng 4-2023.

Khai nhận tại cơ quan cảnh sát, 2 nữ tiếp viên cho biết họ chuyển hàng hộ từ Việt Nam sang Hàn Quốc với tiền công khoảng 68.000 won đến 150.000 won (từ khoảng 1,2 triệu đến 2,7 triệu đồng) cho mỗi lần chuyển hàng, họ chỉ nhận vận chuyển hàng mà hoàn toàn không biết bên trong là cần sa.

Trả lời câu hỏi của báo chí về sự việc, hãng hàng không Bamboo Airways cho biết sự việc không liên quan đến hãng.

Hãng hàng không Vietjet Air cho biết 2 tiếp viên trong phản ánh trên không thuộc phi hành đoàn của hãng.

Hãng hàng không Vietnam Airlines cho hay đang xác minh từ các bộ phận chức năng và sớm có thông tin về việc này.

Xác minh thông tin 2 nữ tiếp viên hàng không bị bắt ở Hàn Quốc vì nghi xách ma túy - 2

Soi chiếu an ninh đối với phi hành đoàn tại sân bay ở Hàn Quốc. Nguồn video: MBCNEWS

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Chỉ thị về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại trong hoạt động của nhân viên hàng không, trong đó yêu cầu các doanh nghiệp có nhân viên hàng không phải quy định trách nhiệm và xử lý kỷ luật người đứng đầu đơn vị và người phụ trách triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả khi để xảy ra vụ việc.

Các doanh nghiệp cần quán triệt sâu sắc đến các nhân viên hàng không thông qua việc huấn luyện về văn hóa an toàn an ninh hàng không về tác hại đối với hình ảnh của đất nước, của doanh nghiệp từ hành vi tiếp tay hoặc tham gia vào vi phạm pháp luật; chủ động tăng cường công tác kiểm soát an ninh nội bộ đối với nhân viên hàng không; quán triệt toàn bộ các nhân sự tham gia dây chuyền vận chuyển hàng không dân dụng nguyên tắc "làm đúng quy trình".

Ngoài ra, hãng bay cần tăng cường công tác truyền thông để mọi người hiểu đúng, hiểu rõ, không tham gia, tiếp tay, giúp sức cho buôn lậu; mạnh dạn tố giác tội phạm về buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam tăng cường kiểm tra định kỳ và kiểm tra đột xuất hành lý của tổ bay trước và sau khi kết thúc chuyến bay, xử lý nghiêm theo quy định, theo nguyên tắc "kiên quyết, kiên trì, thường xuyên và không có vùng cấm" khi phát hiện vi phạm.

Khi có vụ việc xảy ra, hãng hàng không phải chủ động bình giảng vụ việc, đánh giá, rút kinh nghiệm và phổ biến rộng rãi tới tất cả cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống làm bài học để cảnh tỉnh, nâng cao ý thức chấp hành quy định về phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại, đồng thời qua đó rà soát, bổ sung các quy định, kế hoạch để bịt kín lỗ hổng nếu có.

Tạm giữ TGĐ bất động sản Nhật Nam Vũ Thị Thuý-vợ ca sĩ Khánh Phương
Bà Vũ Thị Thúy - vợ ca sĩ Khánh Phương bị tạm giữ để điều tra về hành vi chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn từ các nhà đầu tư.

An ninh hình sự

Theo Dương Ngọc
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự