Xếp hàng nhận khẩu trang miễn phí thời dịch bệnh nCoV-2019: “Chỉ chiếc khẩu trang thôi cũng quý rồi”

Ngày 31/01/2020 13:02 PM (GMT+7)

Đã có nhiều điểm phát khẩu trang miễn phí ở Hà Nội được thành lập, dù số lượng phát không nhiều nhưng cũng thể hiện tấm lòng vì cộng đồng giữa thời điểm dịch nCoV-2019 diễn biến phức tạp.

Theo thống kê mới nhất Bộ Y tế công bố, đến nay con số tử vong do virus corona nCoV-2019 đã tăng lên con số 213 người, thế giới đã có 9.480 người nhiễm tại 22 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tại Việt Nam, đến nay đã cách ly gần 100 người nghi ngờ nhiễm nCoV-2019 và xác định 5 trường hợp dương tính với nCoV-2019, trong đó có 2 người Trung Quốc và 3 người Việt Nam.

Trước tình hình dịch bệnh do virus nCoV-2019, ngành y tế đã tuyên truyền và triển khai nhiều biện pháp phòng và điều trị bệnh. Một trong số biện pháp phòng bệnh hiệu quả là đeo khẩu trang ở những nơi công cộng. Các chuyên gia cho biết virus nCoV-2019 lây qua đường hô hấp, điển hình là những giọt dịch tiết (nước bọt), vì thế đeo khẩu trang là một trong số biện pháp phòng được sự lây của virus.

Xếp hàng nhận khẩu trang miễn phí thời dịch bệnh nCoV-2019: “Chỉ chiếc khẩu trang thôi cũng quý rồi” - 1

Hình ảnh khan hiếm và tăng giá khẩu trang tràn lan trên mạng trong những ngày gần đây.

Cũng chính việc này đã đẩy thị trường khẩu trang tăng giá, cháy hàng khiến người dân hết sức lo lắng. Trước tình trạng khan hiếm khẩu trang ở Hà Nội, ghi nhận của chúng tôi tại một số tuyến phố như chùa Láng, Thái Hà, Bà Triệu xuất hiện những điểm phát khẩu trang miễn phí cho người dân.

Tại địa điểm phát khẩu trang miễn phí trên phố chùa Láng, Thái Hà, sáng 31/1 rất đông người đến để nhận khẩu trang miễn phí. Thậm chí có thời điểm mọi người đến đông còn phải xếp hàng chờ đến lượt để lấy khẩu trang.

Một người phát khẩu trang miễn phí ở phố Chùa Láng cho biết, việc làm này không do tổ chức hay công ty nào tài trợ mà hoàn toàn xuất phát từ cá nhân khi tình trạng khan hiếm khẩu trang khiến nhiều người hoang mang.

Xếp hàng nhận khẩu trang miễn phí thời dịch bệnh nCoV-2019: “Chỉ chiếc khẩu trang thôi cũng quý rồi” - 2

Xếp hàng nhận khẩu trang miễn phí thời dịch bệnh nCoV-2019: “Chỉ chiếc khẩu trang thôi cũng quý rồi” - 3

Hình ảnh người dân xếp hàng đến Thái Hà và chùa Láng để lấy khẩu trang miễn phí.

Người phụ nữ này cũng cho biết, trong 2 ngày phát miễn phí đã có hàng nghìn chiếc khẩu trang được phát cho mọi người. “Trong ngày hôm nay mỗi người chúng tôi chỉ phát tối đa 3 chiếc, có những lúc chỉ phát 1 chiếc/1 người vì ngay tại đây cũng gần hết khẩu trang, mọi người đi lùng mua về để phát cho mọi người nhưng không có”, người phát khẩu trang miễn phí cho hay.

Tại điểm phát miễn phí ở Thái Hà, chỉ trong buổi sáng ngày 31/1 đã có 7 hộp khẩu trang (mỗi hộp 50 chiếc) được phát miễn phí tới tay người dân. Cũng tại địa điểm này, số người đến nhận khẩu trang miễn phí rất đa dạng, có cả những lao động nghèo và cả những người đi ô tô sang trọng cũng đến nhận khẩu trang.

Xếp hàng nhận khẩu trang miễn phí thời dịch bệnh nCoV-2019: “Chỉ chiếc khẩu trang thôi cũng quý rồi” - 4

Nhiều người dẫn theo cả con trẻ đến nhận khẩu trang miễn phí.

Đa số mọi người cho rằng vì biết thông tin trên mạng nên qua nhận khẩu trang, hơn nữa việc tìm mua khẩu trang giờ quá khó khăn nên họ đến để địa điểm phát để nhận cho nhanh. “Thực ra khẩu trang tăng giá cũng chẳng đáng là bao nhiêu cả, nhưng quan trọng là việc đi tìm mua quá khó khăn nên chúng em đến đây để nhận”, một nữ sinh trường Ngân hàng cho hay.

Cũng có người vì to mò nên đến các điểm phát miễn phí để tìm hiểu, khi có mặt tại đây họ tỏ ra thất vọng vì phát khẩu trang dùng 1 lần, lại phát 1 - 2 chiếc thì thà không phát còn hơn. Tuy nhiên, con số này rất ít, đa số mọi người đều vui vẻ nhận khẩu trang và cho rằng đây là hành động đẹp giữ lúc đang bão giá, khan hiếm khẩu trang khi dịch bệnh bùng phát.

Xếp hàng nhận khẩu trang miễn phí thời dịch bệnh nCoV-2019: “Chỉ chiếc khẩu trang thôi cũng quý rồi” - 5

Xếp hàng nhận khẩu trang miễn phí thời dịch bệnh nCoV-2019: “Chỉ chiếc khẩu trang thôi cũng quý rồi” - 6

Nhiều người vui vẻ và phấn khởi khi cầm chiếc khẩu trang miễn phí trên tay.

“Tôi cho rằng hành động này quá tuyệt vời, dù số lượng khẩu trang phát không nhiều nhưng 1 cái cũng quý rồi. Đó không chỉ thể hiện tấm lòng, mà còn thể hiện ý thức chống dịch, vì cộng đồng”, chú Phúc – người đến nhận khẩu trang cho hay.

Do tình trạng khan hiếm khẩu trang chung nên những điểm phát miễn phí trên sẽ phát khi nào hết khẩu trang sẽ dừng lại, khi nào có lại tiếp tục phát để phục vụ cộng đồng.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu ngành y tế phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra cơ sở sản xuất, số lượng khẩu trang dự phòng trên địa bàn Thành phố hiện nay.

“Chúng ta có 8 triệu dân, trong trường hợp phát hiện dịch, phải phát miễn phí cho người dân, tức là phải có từ 15 đến 20 triệu khẩu trang dự phòng”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu.

Tin mới nhất: Đã có 3 người Việt Nam dương tính với virus corona, 2 người đang ở Hà Nội
Tính đến nay đã có thêm 3 người đều là công dân Việt Nam nhiễm virut Corona nCoV, hiện đang được điều trị cách ly.
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19