Xuất hiện huy động quỹ từ thiện kiểu đa cấp

Ngày 15/10/2015 19:00 PM (GMT+7)

Mặc dù Công ty CP Đầu tư Thiện Phước có danh sách chi tiết người thụ hưởng tiền từ thiện nhưng thực tế, người có tên khẳng định chưa bao giờ nhận được tiền từ công ty này.

Trong khi hình thức huy động tiền từ thiện theo phương thức giống như đa cấp của Công ty CP Đầu tư Thiện Phước còn không ít vấn đề chưa rõ ràng về khả năng nhận được tiền hoa hồng của người tham gia, một câu hỏi khác đang được đặt ra là tiền huy động về để làm từ thiện đang được sử dụng như thế nào?

Theo Chủ tịch Công ty CP Đầu tư Thiện Phước, công ty có danh sách những người có hoàn cảnh khó khăn được Quỹ từ thiện của công ty hỗ trợ.

Xuất hiện huy động quỹ từ thiện kiểu đa cấp - 1

Từ thiện kiểu đa cấp.

"Chúng tôi từ thiện cho các cháu khuyết tật, những người già không đi làm được thì chúng tôi tài trợ không phải nộp phí. Tổng đến bây giờ là trên 100 thành viên", ông Nguyễn Ngọc Bích, Chủ tịch HĐQT, công ty CP Đầu tư Thiện Phước cho biết.

Nghĩa là theo lời ông chủ tịch, thay vì ủng hộ tiền mặt trực tiếp cho người có hoàn cảnh có khăn, công ty sẽ bỏ 1 triệu đồng để đăng ký một mã cho họ để trở thành thành viên của công ty và được nhận lợi ích như những người tham gia.

Lựa chọn ngẫu nhiên một người được cho là đã được hỗ trợ trong bản danh sách, nhóm phóng viên đã tìm đến nhà bà Trần Thị Thục ở TP Bắc Giang. Hiện tại, bà Thục đang mắc bệnh hiểm nghèo nhưng bà chỉ nghe nói đến công ty qua lời kể của một người em còn thực tế chưa nhận được bất kỳ một thông báo nào về việc được công ty hỗ trợ, chưa kể đến việc nhận được tiền.

Cũng theo danh sách này, ông Nghiêm Xuân Giang - đại diện Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Bắc Giang - được nhận hỗ trợ cho 10 thành viên hội, tương đương với 10 mã. Đồng thời, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Bắc Giang cũng được xác nhận đã nhận 20 triệu đồng tiền mặt do công ty Thiện Phước ủng hộ.

Xuất hiện huy động quỹ từ thiện kiểu đa cấp - 2

Nhiều giấy tờ cho thấy có đối tượng thụ hưởng nhưng họ đều không nhận được đồng nào.

Nhưng tương tự trường hợp của bà Thục, trao đổi qua điện thoại, ông Giang cũng khẳng định Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Bắc Giang chưa hề nhận được một đồng nào tiền hỗ trợ. "Có danh sách anh nhận 10 mã là 20 triệu đồng nhưng chưa nhận được đồng nào cả. Toàn tiền hơi thôi", ông Giang cho biết.

Thậm chí trường hợp của ông Giáp Văn Điều, một người khuyết tật ở Tân Yên, Bắc Giang còn không biết công ty Thiện Phước là công ty nào và không hiểu tại sao công ty cho mình vào danh sách hỗ trợ. "Tôi chưa biết công ty Thiện Phước ở đâu là cái thứ nhất. Cái thứ 2 là tôi không nhận được cái gì", ông Điều khẳng định. 

Hỗ trợ từ thiện mà ngay cả đối tượng thụ hưởng không biết được hỗ trợ. Câu hỏi đặt ra là số tiền được giới thiệu là làm từ thiện nếu không đến được đối tượng thụ hưởng của công ty Thiện Phước thì đang rơi vào túi ai? 

Xem clip tại đây:

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự