Bộ GD&ĐT nói gì về hiện tượng các trường ĐH "khát" thí sinh?

Ngày 21/10/2015 09:31 AM (GMT+7)

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết: “Do lo ngại học ĐH, CĐ mai này ra trường không xin được việc, nên các thí sinh đã chọn một nghề nào đó ngắn hạn để đi làm lao động, nên các trường tuyển sinh không đủ chỉ tiêu".

Các trường ĐH, CĐ ngoài công lập đang kêu không hiểu thí sinh năm nay đi đâu về đâu, khiến các trường khan hiếm học sinh và không tuyển đủ, đang đứng trước nguy cơ giải tán là rất cao.

Bộ GDamp;ĐT nói gì về hiện tượng các trường ĐH quot;khátquot; thí sinh? - 1

Biển người tham gia xét tuyển vào các trường ĐH tốp đầu.

Vì ngay sau khi tổ chức thi THPT quốc gia xong, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngưỡng điểm xét tuyển đầu vào cho các trường ĐH, CĐ trên cả nước, ông Bùi Văn Ga - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Các trường năm nay không sợ thiếu nguồn tuyển.

Hội đồng xác đinh tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy năm 2015 đã thống kê hết các tổ hợp truyền thống và tổ hợp mới cho thấy thí sinh đạt trên ngưỡng 15 rất cao. Các em thi nhiều tổ hợp khác nhau, rất nhiều em trên ngưỡng này nên không quá lo lắng về nguồn tuyển”.

Thế nhưng, trên thực tế, kết thúc 4 đợt xét tuyển, với các trường ĐH tốp trên có một mùa bội thu bởi ngưỡng điểm cao hơn năm ngoái. Nhưng ngược lại, những trường thuộc tốp dưới trong cảnh thoi thóp chờ giải thể bởi không thể tuyển đủ thí sinh, nhiều ngành phải đóng cửa.  PV Infonet đặt câu hỏi này gửi tới ông Bùi Văn Ga – Thứ trưởng - Bộ Giáo dục và Đào tạo, người đã khẳng định nguồn tuyển năm nay là dư thừa!

Bộ GDamp;ĐT nói gì về hiện tượng các trường ĐH quot;khátquot; thí sinh? - 2

Thứ trưởng Bùi Văn Ga trả lời câu hỏi của PV Infonet.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết: “Do lo ngại học ĐH, CĐ mai này ra trường không xin được việc, nên các thí sinh đã chọn một nghề nào đó ngắn hạn để đi làm lao động (lao động phổ thông - PV), nên các trường tuyển sinh không đủ chỉ tiêu".

Để giải quyết vấn đề các trường khó khăn trong nguồn tuyển, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tính đến việc quy hoạch lại các trường ĐH-CĐ trên cả nước, khi mà số lượng các trường đang ngày càng phình to, 219 trường ĐH và 217 trường CĐ, chưa kể đến các trường thuộc khối an ninh quốc phòng, quốc tế.

Ông Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết: “Việc xử lý các trường khó khăn thì trong phương hướng năm 2015-2016, chúng tôi phải cơ cấu lại, tổ chức lại các trường, để tận dụng về năng lực cơ sở vật chất, cũng như đội ngũ của trường để sử dụng cho có hiệu quả, đảm bảo chất lượng đào tạo. Định hình lại để các trường này trở thành những nhánh nhỏ của các trường ĐH uy tín, hoặc liên kết đào tạo, để vẫn sử dụng được các trường đó”.

Theo Tiến Dũng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot