Dẫn đầu số ca tử vong, HN không công bố dịch sởi

Ngày 16/04/2014 19:31 PM (GMT+7)

Tại cuộc họp chiều ngày 16/4, UBND TP Hà Nội cho biết Hà Nội không công bố dịch sởi nhưng sẽ triển khai các biện pháp phòng chống như có dịch.

Không công bố nhưng sẽ triển khai các biện pháp như có dịch

Hà Nội hiện là địa phương dẫn đầu cả nước về số ca mắc và tử vong do sởi (số ca mắc chiếm 30%, số tử vong chiếm 50% của cả nước). Tại cuộc họp sáng nay tại BV Nhi Trung ương, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã hỏi giám đốc Sở Y tế về việc địa phương này có công bố dịch hay không nhưng vị lãnh đạo đứng đầu Sở Y tế cho biết sẽ xin ý kiến của UBND thành phố.

Ngay trong ngày, UBND TP Hà Nội đã có cuộc họp về công tác phòng chống dịch sởi. Tuy nhiên, trả lời thắc mắc về khả năng Hà Nội công bố dịch hay không, Phó chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh: “Tại cuộc họp mới đây Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo Bộ Y tế, các địa phương dù không công bố dịch nhưng phải triển khai các biện pháp phòng chống dịch sởi như đang có dịch. Với Hà Nội, chủ trương là, có công bố dịch hay không không quan trọng, quan trọng nhất là phải triển khai quyết liệt và có hiệu quả công tác phòng chống dịch, khống chế dịch”.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội,  từ đầu năm 2014 đễn nay Hà Nội ghi nhận 2.287 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, tại 452/584 xã phường của 30/30 quận, huyện.

Qua xét nghiệm có 1,052 ca dương tính với sởi., tổng số mắc từ tháng 12/2013 là 1062 ca. Các quận/ huyện mắc đông: Hai Bà Trưng 122, Đống Đa 97, Hoàng Mai 95, Hà Đông 76, Ba Đình 58.

Những tuần gần đây số mắc chững lại nhưng vẫn đang duy trì ở mức cao. Có 88,5% số mắc bệnh chưa tiêm chủng hoặc tiêm chủng không đầy đủ, trong đó 24% là trẻ dưới 9 tháng tuổi.

Dẫn đầu số ca tử vong, HN không công bố dịch sởi - 1

Một em bé 8 tháng tuổi nằm mê mệt trên giường bệnh do sởi

Tình trạng quá tải bệnh nhi tại các khoa khi bệnh viện đa khoa công lập trên địa bàn Hà Nội tăng đột biến, từ 150-200%. Bệnh nhi chủ yếu mắc các bệnh sởi, sốt virus, bội nhiễm viêm phổi.

Đánh giá về việc Hà Nội dẫn đầu cả nước về số ca mắc và tử vong do sởi, Phó chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng: “Ngoài nguyên nhân dịch diễn biến phức tạp với việc dẫn đầu số mắc và tử vong chứng tỏ các giải pháp phòng chống của Hà Nội hiệu quả chưa cao. Số ca sốt phát ban nghi sởi đã trên 1.000 trường hợp, tăng vọt 150% so với cùng kỳ. Bệnh sởi phát triển ở cả 30 quận/ huyện, 56,3% số xã có bệnh nhân, diện rất rộng. Có đến 88,5% số ca mắc là do chưa tiêm chủng, nếu làm tốt công tác tiêm chủng thì số mắc đã ít hơn. Như vậy, tôi nghĩ cần phải có sự chuyển động trong công tác chỉ đạo”.

Theo đó, tại cuộc họp lần này, UBND TP Hà Nội thống nhất ngoài các biện pháp phòng chống dịch cũ sẽ tăng cường thêm các biện pháp mới. Ngành y tế có trách nhiệm chủ trì cùng các quận/ huyện tổ chức tiêm vét vắc xin sởi cho trẻ,  đạt  tỷ lệ 95% trở lên. Hiện tại Hà Nội vẫn còn gần 2.000 trẻ cần phải tiêm vét vắc xin sởi.

Phó chủ tịch cũng nhấn mạnh, trách nhiệm phòng chống dịch là của chủ tịch UBND các cấp. Các quận/ huyện phải phòng ngừa ngay từ cơ sở, phân công trách nhiệm cụ thể từng cấp từng ngành, nắm rõ từng cháu trong đối tượng phòng chống dịch; kiểm tra thường xuyên công tác tiêm phòng, diễn biến dịch bệnh, triển khai thường trực dịch 24/24h... Sở GDĐT có trách nhiệm phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch và phát hiện ca bệnh đến từng trường, từng thầy cô giáo.

“Việc nâng cao nhận thức về hiệu quả, ý nghĩa của việc tiêm vắc xin phòng bệnh sởi cho trẻ có ý nghĩa quan trọng.  Với các gia đình không đưa con đi tiêm vì lo ngại tai biến tổ dân phố, cán bộ y tế tại khu vực phường đó phải đến tận nhà động viên, tư vấn để cha mẹ hiểu được lợi ích của việc tiêm chủng”, Phó chủ tịch yêu cầu.

Thủ tướng ra công điện phòng chống dịch sởi

Trước diễn biến phức tạp của bệnh sởi, hôm nay (16/4), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có Công điện yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung phòng, chống dịch sởi, chủ động ngăn chặn lây lan dịch, hạn chế đến mức thấp nhất số người mắc bệnh và chết do bệnh sởi.

Nhằm chủ động ngăn chặn lây lan dịch, hạn chế đến mức thấp nhất số người mắc bệnh và chết do bệnh sởi, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế tập trung chỉ đạo cấp cứu, điều trị các trường hợp mắc bệnh sởi tại các cơ sở y tế nhằm hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong, ngăn chặn lây chéo trong bệnh viện, đặc biệt là các cơ sở y tế bị quá tải tuyến trung ương, khẩn trương dập tắt dịch sởi. Bổ sung ngay máy thở, trang thiết bị y tế, thuốc, để bảo đảm cấp cứu điều trị bệnh nhân, sinh phẩm cần thiết phòng lây chéo tại các bệnh viện và chế độ đối với người làm công tác phòng chống dịch sởi.

Bộ Y tế tiếp tục theo dõi sát tình hình dịch sởi ở trong nước và các nước lân cận để có biện pháp chỉ đạo kịp thời cách phòng ngừa bệnh sởi, phương pháp phát hiện sớm, phác đồ điều trị bệnh sởi. Bảo đảm đủ vắc xin sởi để tiêm bổ sung phòng bệnh sởi.

Công điện của Thủ tướng cũng nhấn mạnh Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác cấp cứu, điều trị hiệu quả các trường hợp mắc bệnh cũng như ngăn chặn lây lan dịch bệnh tại cộng đồng và trong bệnh viện; khoanh vùng ổ dịch và xử lý triệt để không để lan rộng; tiêm đủ vắc xin sởi cho đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh. Bảo đảm việc cấp đủ phương tiện, kinh phí phòng, chống dịch sởi cho các cơ sở y tế trên địa bàn.

 Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy ban nhân dân các tỉnh và thành phố chỉ đạo các cơ quan báo chí thông tin thường xuyên, cập nhật về tình hình dịch sởi, cách phát hiện và phòng ngừa bệnh sởi, đặc biệt là chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh sởi và chủ động phát hiện sớm những dấu hiệu mắc bệnh sởi để điều trị kịp thời, hạn chế thấp nhất trường hợp bệnh biến chứng nặng vì phát hiện muộn.  Bộ Tài chính bảo đảm đủ kinh phí phục vụ công tác dập tắt dịch sởi của ngành y tế

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch sởi bùng phát