Hãi hùng viên sỏi nặng hơn nửa cân nằm trong bàng quang bệnh nhân

Ngày 30/12/2016 17:43 PM (GMT+7)

Ông X. đi tiểu khó, buốt, tức nặng vùng bùng dưới..., khi đi khám phát hiện trong bàng quang có viên sỏi to nửa cân và đã được các bác sĩ phẫu thuật thành công.

Ths.BS Trần Thiện Việt – Khoa Ngoại tổng hợp (Bệnh viện E Trung ương), bác sĩ mổ trực tiếp cho bệnh nhân Trịnh Văn X. (65 tuổi, ở Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, ngày 28/12 bệnh nhân này nhập viện trong tình trạng đái buốt, ngắt quãng, tức nặng vùng bụng dưới. 

Ngay sau đó, các bác sĩ tiến hành thăm khám và thấy một khối cứng trên xương mu, ước tính sơ bộ khối cứng đó khoảng 80 – 100mm. Các bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân siêu âm và X-quang ổ bụng. Kết quả siêu âm cho thấy bệnh nhân bị sỏi bàng quang có kích thước lớn. Phim chụp X-quang cho thấy, hình ảnh sỏi cản quang vùng tiểu khung chiếm gần hết thể tích bàng quang của người bệnh.

Theo người nhà, bệnh nhân X. phát hiện bị sỏi bàng quang 10 năm nay nhưng không điều trị và thăm khám thường xuyên. Thời gian gần đây, bệnh nhân bắt đầu cảm thấy đi tiểu khó, buốt, đi đái nhiều lần nên đến Bệnh viện E khám. Các bác sĩ siêu âm phát hiện thấy viên sỏi chèn ép gây giãn niệu quản và đài bể thận phải. Theo các bác sĩ, việc bệnh nhân này để đến mức độ này là quá nguy hiểm nên đã chỉ định mổ cho bệnh nhân.

Hãi hùng viên sỏi nặng hơn nửa cân nằm trong bàng quang bệnh nhân - 1

Bệnh nhân nhập viện do thói quen nhịn tiểu và đái buốt nhưng không đi khám sớm

Sáng 29/12, bệnh nhân X. được mổ nhưng các bác sĩ không đặt được xông tiểu vì viên sỏi quá lớn nằm ngay lỗ vào của niệu quản. Sau đó, các bác sĩ tiến hành mở bàng quang và bất ngờ vì viên sỏi đó có kích thước lớn dính chắc vào niêm mạc bàng quang. Viên sỏi bàng quang sần sùi (trông giống như viên đá kỳ), đường kính khoảng 250mm, nặng 500gram. Ca mổ lấy sỏi bàng quang được tiến hành thuận lợi và thành công trong vòng 30 phút.

Theo bác sĩ Việt, đây không phải là trường hợp đầu tiên bị sỏi bàng quang với kích thước lớn mà các bác sĩ BV E đã mổ, xử lý thành công.

Cách đây khoảng 2 năm, cũng có một BN bị sỏi bàng quang kích thước 280 - 300mm, nặng khoảng 700 -800gram. Tuy nhiên, bệnh nhân bị sỏi bàng quang kích thước lớn thường gặp ở vùng sâu xa vì ít có điều kiện thăm khám bệnh thường xuyên còn trường hợp như bệnh nhân X. sống tại Hà Nội là rất hy hữu.

BS Việt khuyến cáo, gần đây, số lượng người mắc sỏi bàng quang được phát hiện tăng. Nguyên nhân là do thói quen nhịn tiểu, uống ít nước. Tỷ lệ người mắc căn bệnh này thường gặp ở những người sống ở vùng núi đá vì do nguồn nước. 

Nếu bệnh nhân bị mắc sỏi bàng quang nhỏ có thể tán sỏi nội soi, khả năng phục hồi nhanh, chi phí điều trị ít, không để lại sẹo. Đặc biệt, bệnh nhân không phải trải qua một ca mổ lớn như bệnh nhân để sỏi thận lớn… Sau khi mổ, đối với những bệnh nhân có cơ địa tạo sỏi bàng quang nên thường xuyên kiểm tra định kỳ 3-6 tháng/lần để kiểm soát phát hiện sớm sỏi mới hình thành.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những ca bệnh đặc biệt