Những tình huống xảy ra nếu không tìm thấy MH370

Ngày 30/04/2014 23:39 PM (GMT+7)

Nhiều câu hỏi đã được đăt ra xung quanh chiếc máy bay mất tích khi 52 ngày trôi qua chưa tìm được bất cứ manh mối cụ thể nào.

Chiếc máy bay số hiệu MH370 khởi hành từ Kuala Lumpur vào lúc 0 giờ 40 phút ngày 8/3 (theo giờ Malaysia) để tới Bắc Kinh, mang theo 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn. Khi đạt tới độ cao 10.000m, máy bay ngừng liên lạc với trung tâm điều khiển bay lúc 1 giờ 21 phút ngày 8/3 ở vùng biển tiếp giáp giữa Việt Nam và Malaysia.

Trong cuộc họp báo tối 24/3, Thủ Tướng Malaysia, ông Najib Razak, đã đưa ra tuyên bố cuối cùng, chiếc máy bay mang mã hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã rơi xuống Nam Ấn Độ Dương và không một ai sống sót.

Tuy nhiên, đến tận bây giờ người ta vẫn chưa thể tìm ra bất kỳ manh mối nào của chiếc máy bay mất tích cho dù một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn, được đánh giá tốn kém nhất trong lịch sử hàng không đã và đang được triển khai.

Sau gần 2 tháng tìm kiếm không mang lại kết quả, trước sự giận dữ và sức ép lớn từ phía gia đình, thân nhân các hành khách có mặt trên chuyến bay Mh370 mất tích từ hôm 8/3, hôm qua (24/4), Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết, trong tuần sau, chính phủ nước này sẽ công bố bản chi tiết quá trình điều tra. Ông cho biết hiện đã được đệ trình lên Cơ quan Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và tổ chức hàng không toàn cầu của Liên Hợp Quốc.

Việc không thể tìm được dấu vết gì của chiếc máy bay bị mất tích khiến nhiều người đặt ra một câu hỏi rằng điều gì sẽ xảy ra nếu họ không thể tìm thấy chiếc máy bay này.Làm thế nào chiếc phi cơ chở theo 239 hành khách cùng phi hành đoàn lại có thể biến mất mà không để lại dấu vết? 

Nhiều chuyên gia cho rằng việc không thể tìm thấy chiếc máy bay MH370 sẽ làm tổn thương nặng nề đến thân nhân của những hành khách trên máy bay.

1. MH370 sẽ là một trong những bí ẩn lâu dài nhất thế giới

Vụ mất tích của chuyến bay MH370 sẽ được đặt ngang hàng với câu chuyện về nữ phi công Amelia Earhart, được truyền lại qua nhiều thế hệ. Bà Earhart bắt đầu chuyến bay đầu tiên vòng quanh thế giới vào tháng 6/1937. Sau khi hoàn thành khoảng hai phần ba quãng đường, bà cùng hoa tiêu Frederick Noonan mất tích.

Người ta không tìm thấy bất cứ dấu vết nào của Amelia, Noonan hay chiếc máy bay của họ. Một vài người tin rằng họ đã bị hết nhiên liệu và rơi xuống biển, một giả thuyết tương tự đối với chiếc máy bay của Malaysia Airlines.

Tuy nhiên, không phải tất cả những bí ẩn đều kéo dài vĩnh viễn. Cuộc tìm kiếm chiếc hộp đen từ chuyến bay 447 của Air France rơi xuống Đại Tây Dương ngày 1-6-2009, lộ trình từ Paris tới Rio với 228 người trên máy bay, phải mất hai năm mới có kết quả.

Không có GPS và hải đồ hồi năm 1912 khi chiếc tàu RMS Titanic chìm trong hành trình đầu tiên ở Bắc Đại Tây Dương. Mãi đến năm 1985, chiếc tàu sang trọng của Anh này mới được tìm thấy. Bảy mươi ba năm là khoảng thời gian chờ đợi quá dài, nhưng dù sao cũng có được câu trả lời.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có lời giải thích hợp lý nào về sự biến mất của MH370 nhưng không phải mọi bí ẩn đều kéo dài mãi mãi. Lực lượng tìm kiếm từng phải mất hai năm mới trục vớt được hộp đen trên chuyến bay 447 của hãng hàng không Air France gặp nạn ở Đại Tây Dương ngày 1/6/2009, khi đang bay từ Rio, Brazil tới Paris, Pháp.

73 năm là quá lâu để chờ đợi nhưng một số câu trả lời cần thời gian.

2. Nỗi đau của gia đình hành khách không bao giờ nguôi

Nếu bạn muốn nhìn thấy sự đau khổ, hãy nhìn vào khuôn mặt những người thân của các nạn nhân trên chuyến máy bay xấu số. Họ là khách của Malaysia Airlines tại một khách sạn ở Bắc Kinh trong khi cuộc tìm kiếm vẫn tiếp tục. Họ không hy vọng phép màu nữa, nhưng muốn có thêm thông tin.

"Theo thời gian, chúng tôi biết rằng khả năng con trai mình cùng những người thân khác trên chuyến bay còn sống ngày càng thấp", một người đàn ông tóc hoa râm tên Wen, người thân của hành khách Trung Quốc trên máy bay MH370, nói với một nhà ngoại giao Malaysia. 

Để biết là người nào đó còn sống, anh phải nhìn thấy họ. Để biết ai đó đã chết, anh cần phải thấy xác họ. Đó là tất cả những gì tôi yêu cầu”, ông Wen nói trong tiếng nấc.

Đó là những cung bậc cảm xúc của các gia đình. Sự chậm trễ và thiếu hụt thông tin từ phía chính phủ Malaysia đã khiến họ nổi giận. Những trái tim đau khổ vì quá thất vọng sẽ làm như vậy.

Trong khi đó, ngọn lửa hy vọng vẫn đang cháy trong tim Prahlad Shirsath. Vợ anh cũng có mặt trên chuyến bay. "Tôi không thể từ bỏ vì chúng tôi vẫn còn hy vọng. Từ sâu thẳm trái tim mình, tôi tin rằng... cô ấy sẽ quay lại", Shirsath nói. "Chúng tôi không có lý do nào để đánh mất hy vọng đó cả".

3. Những “phát hiện” trong cuộc tìm kiếm làm bùng lên, rồi lại làm tắt đi, hy vọng

Cứ vài tháng hay vài năm, ai đó sẽ lại nêu ra một giả thuyết mới giải thích vụ mất tích này, hoặc ai đó sẽ nói họ nhin thấy một mảnh vỡ. Hy vọng sẽ bùng lên rồi lại tắt đi trong các sự kiện bí ẩn như thế này. 

Cha mẹ của Madeleine McCann's là người biết rõ điều đó nhất. Cô bé 3 tuổi đã biến mất vào tháng 6/2007 khi cả gia đình đi nghỉ tại khu nghỉ dưỡng Bồ Đào Nha Praia da Luz. Sự biến mất của cô đã trở thành chủ đề nóng trên toàn thế giới và vẫn là một bí ẩn 7 năm sau đó.

Đã có nhiều người thông báo nhìn thấy McCann kể từ khi cô bé bị bắt cóc. Tất cả đều cam đoan về thông tin của mình nhưng McCann vẫn bặt vô âm tín.

"Ban đầu, tất cả sẽ phá hủy bạn. Mọi thứ trong cuộc sống của bạn được đặt sang một bên,"  Dave Hollyway, cha của Natalee Hollyway, nói với CNN.

Trường hợp của nhà Holloway thu hút sự chú ý của cả nước Mỹ, thậm chí ngay cả bây giờ, một manh mối mới liên quan cũng có thể trở thành vấn đề được quan tâm. "Tôi hiểu cảm giác của những gia đình đang không có manh mối nào cả", Halloway chia sẻ. "Ít ra thì chúng tôi còn biết được ai phải chịu trách nhiệm cho sự biến mất của con gái, còn họ thì không".

4. Sẽ có những khoản bồi thường khổng lồ

Hiện vẫn chưa rõ liệu Malaysia Airlines sẽ bồi thường cho gia đình các nạn nhân bao nhiêu nhưng đó sẽ là một con số khổng lồ. Một số luật sư có kinh nghiệm xử lý các vụ tai nạn máy bay cho biết, tổng số tiền bồi thường cho mỗi hành khách có thể lên tới 400.000 USD-10 triệu USD.

Các hãng hàng không phải mua gói bảo hiểm từ 2 triệu -2,5 triệu USD cho một máy bay, theo luật sư hàng không Dan Rose thuộc Kreindler & Kreindler nói.

Với 239 hành khách và nếu mỗi người được bồi thường 10 triệu USD, thì con số này sẽ rất khủng khiếp.

Theo Hiệp định Montreal, hãng không phải trả cho người nhà mỗi nạn nhân mất tích khoảng 150.000 USD -1750.000 USD, nhưng đó chỉ là số tiền bồi thường ban đầu.

Các thân nhân có thể kiện để được bồi thường nhiều hơn và hãng sản xuất máy bay Boeing có thể trành mục tiêu của các vụ kiện.

Tuy nhiên, cho tới giờ, chiếc máy bay vẫn chưa được tìm thấy, các gia đình sẽ không có nhiều hơn một vụ kiện. Thật khó để chứng minh tội danh giết người mà không có xác chết nào.

5. Sẽ có thay đổi trong chính sách hàng không

Mỗi thảm họa lại dẫn tới những thay đổi chính sách. Nhà chức trách Mỹ đã thông qua một tiêu chuẩn mới 90 ngày, thay vì 30 ngày, cho thiết bị phát tiếng ping đi kèm với hộp đen máy bay, để các đội cứu hộ có thể tìm kiếm trong một thời gian lâu hơn. Tới năm 2015, Cục hàng không liên bang Mỹ sẽ yêu cầu tất cả các máy bay mới phải đáp ứng tiêu chuẩn 90 ngày này. Các máy bay cũ hơn được cho thời hạn tới năm 2020.

Hộp đen có thể phát đi tín hiệu trong 90 ngày sẽ làm gia tăng đáng kể cơ hội tìm ra một chiếc máy bay bị mất tích dưới đại dương, CNN cho biết.

Thời lượng pin hộp đen máy bay MH370 là 30 ngày và nó đã gần hết pin ngay tại thời điểm các thiết bị định vị bắt được các tín hiệu điện tử tình nghi là của hộp đen máy bay này, hãng tin Mỹ cho hay.

Hà Anh (CNN)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370