Malaysia công khai đoạn liên lạc cuối cùng với MH370

Ngày 29/04/2014 22:58 PM (GMT+7)

Đoạn liên lạc vô tuyến cuối cùng này không khác gì đoạn trò chuyện thông thường giữa phi công với kiểm soát viên.

Sau gần 50 kể từ khi chiếc máy bay mang mã hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích bí ẩn, trong cuộc họp báo với thân nhân hành khách Trung Quốc tại thủ đô Bắc Kinh chiều nay (29/4), các quan chức Malaysia đã lần đầu tiên công khai đoạn băng ghi âm liên lạc vô tuyến cuối cùng giữa đài kiểm soát không lưu với buồng lái MH370.

Theo như đoạn hội thoại ghi lại được, kiểm soát viên không lưu nói: "Malaysia 370 đến Hồ Chí Minh 120,9. Hết". 

“Tạm biệt, Malaysia ba bảy không”, một giọng nam đáp lại, và giọng nói này được cho là của một trong hai phi công trên chiếc máy bay.

Malaysia công khai đoạn liên lạc cuối cùng với MH370 - 1

Chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn ở Ấn Độ Dương đến nay vẫn chưa mang lại kết quả

Kể từ đó, không có bất cứ liên lạc nào từ phía đoàn bay mặc dù trạm kiểm soát không lưu vẫn liên tục kết nối. Về cơ bản, đoạn liên lạc vô tuyến cuối cùng này không khác gì một đoạn trò chuyện thông thường giữa phi công với kiểm soát viên.

Ông Sayid Ruzaimi Syed Aris, một quan chức cơ quan hàng không Malaysia cho biết vào lúc 2h30 sáng 8/3 (theo giờ địa phương), trung tâm liên lạc của Malaysia Airlines gửi một thông điệp tới buồng lái MH370 hướng dẫn phi công liên lạc với đài kiểm soát không lưu của Việt Nam tuy nhiên họ không nhận được phản ứng từ phi hành đoàn trên chuyến bay MH370.

Khoảng 2h22, radar của không quân Malaysia phát hiện tín hiệu cuối cùng của MH370 trên màn hình của mình có vẻ như hướng thẳng tới eo biển Malacca.

Ông Subas Chandran, đại diện của hãng hàng không Malaysia Airlines nói với  thân nhân hành khách trong một cuộc họp báo tại khách sạn Lido, thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, dựa trên tính toán của MAS, chiếc máy bay có thể hết nhiên liệu lúc 8h12 ngày 8/3.

Malaysia công khai đoạn liên lạc cuối cùng với MH370 - 2

Sẽ không còn máy bay nào cất cánh tìm kiếm MH370 nữa

Chuyến bay mang số hiệu MH370 khởi hành từ Kuala Lumpur vào lúc 0 giờ 40 phút ngày 8/3 (theo giờ Malaysia) để tới Bắc Kinh, mang theo 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn. Khi đạt tới độ cao 10.000m, máy bay ngừng liên lạc với trung tâm điều khiển bay lúc 1 giờ 21 phút ngày 8/3 ở vùng biển tiếp giáp giữa Việt Nam và Malaysia.

Chính quyền Malaysia từng tuyên bố sau khi biến mất khỏi màn hình radar, MH370 đã chuyển hướng, rồi rơi xuống nam Ấn Độ Dương, phía tây nam thành phố Perth (Úc) và không có ai sống sót. Đến nay vẫn chưa có mảnh vỡ hay hộp đen máy bay của MH370 được tìm thấy.

 Các chiến dịch tìm kiếm với sự tham gia của nhiều nước đến nay vẫn chưa mang lại kết quả, mặc dù các máy bay, tàu và thiết bị tối tân được triển khai tìm kiếm cả trên không, trên biển và dưới lòng đại dương.

Hà Anh (CNN)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370