Quy tắc 'vàng' để sống sót khi máy bay gặp sự cố

Phao cứu sinh, mặt nạ dưỡng khí, dây an toàn, cửa thoát hiểm... là những thiết bị quan trọng cho sự sống sót của chính bản thân và hành khách khác khi máy bay gặp sự cố.

Sự cố máy bay Vietnam Airlines bị báo động nhầm "khủng bố" xảy ra vào lúc 19h44 ngày 16/12 khiến hành khách cũng như người dân đứng tim. Máy bay mang số hiệu VN1266, xuất phát từ TP.HCM đến TP. Vinh khởi hành lúc 17h12 đến gần sân bay Vinh đã gặp trục trặc kỹ thuật, áp suất trong khoang giảm đột ngột. Máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp và mặt nạ dưỡng khí bung ra. Tổ bay xin hạ cánh khẩn cấp tại Nội Bài để có điều kiện trợ giúp tốt nhất.

Nghe tin về sự cố này không ít hành khách thú thật từng đi máy bay nhiều lần nhưng không để ý đến các thiết bị an toàn trên máy bay và cách thoát hiểm trên máy bay nếu có sự cố đột ngột.

 quy tac 'vang' de song sot khi may bay gap su co - 1

Hình ảnh hành khách chụp ảnh mình đeo mặt nạ dưỡng khí, được cho là trên chuyến bay VN1266 và chia sẻ trên Facebook của hành khách Nguyễn Cảnh Hải.

Ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hàng không Hải Âu chia sẻ trên trang cá nhân: "Mỗi khi đi máy bay, hãy dành chỉ vài phút nghe và xem Giới thiệu an toàn (Safety demo) để biết rõ những thông tin quan trọng. Mặt nạ ô-xy ở đâu, sử dụng thế nào? Áo phao ở đâu, mặc và làm phồng nó thế nào? Cửa thoát hiểm ở đâu và mở thế nào? Xuồng cứu sinh ở đâu, vận hành thế nào? Ngồi tư thế nào khi có thông báo hạ cánh khẩn cấp?...

Mỗi máy bay một kiểu, đừng chủ quan là bạn đã đi máy bay trước rồi nên biết rồi".

Vị này nhấn mạnh: "Khi mặt nạ ô-xy bung ra, bạn chỉ có mấy chục giây để đeo nó cho bạn và cho trẻ em đi cùng bạn. Nếu chậm tay, bạn sẽ bất tỉnh.

Khi máy bay hạ cánh khẩn cấp, bạn và các hành khách khác chỉ có mấy chục giây để thoát ra khỏi máy bay xuống đất hoặc lên xuồng cứu sinh. Nếu chậm chân, cuộc sống này sẽ thiếu bạn. Không những thế, bạn còn có thể chặn đường sống của những hành khách khác".

 quy tac 'vang' de song sot khi may bay gap su co - 2

(Ảnh minh họa)

Một số qui định và thiết bị an toàn của máy bay của Hàng không Việt Nam

- Cấm hút thuốc trong suốt chuyến bay. Ngồi đúng số ghế. Để hành lý xách tay xuống dưới ghế hoặc trong ngăn đựng hành lý. Không sử dụng thiết bị điện tử tránh gây nhiễu sóng.

- Cất cánh và hạ cánh: dựng thẳng lưng ghế; gấp bàn ăn, gác chân; đóng cất màn hình và các vật dụng cá nhân, cài dây an toàn và tắt các vật dụng điện tử xách tay.

- Cách sử dụng dây an toàn: Đèn hiệu cài dây an toàn được đặt trong tầm nhìn và khách sẽ cài dây an toàn khi đèn hiệu sáng. Dây an toàn được cài bằng cách ấn mạnh hai đầu dây vào nhau. Kéo mạnh một đầu dây để thắt chặt. Kéo ngược đầu khóa để nới lỏng. Tháo dây bằng cách nhấc nắp đầu khóa.

- Sử dụng mặt nạ dưỡng khí: Khi áp suất trong máy bay bị giảm, mặt nạ dưỡng khí sẽ tự động rơi xuống từ trần khoang khách và trong phòng vệ sinh. Hành khách giữ nguyên vị trí của mình, kéo và giật mạnh mặt nạ gần nhất để có dưỡng khí. Đặt mặt nạ lên mũi và miệng thở bình thường, choàng dây qua đầu và xiết chặt dây giữ mặt nạ. Đeo mặt nạ cho mình trước sau đó trợ giúp trẻ em hoặc khách đi cùng.

- Bảng hiệu lối thoát hiểm và cửa thoát hiểm khẩn cấp: Trong khoang khách có cửa thoát hiểm. Trên trần tại mỗi khu vực có cửa thoát hiểm và tại mỗi cửa thoát hiểm đều có các đèn bảng hiệu lối thoát hiểm. Hành khách chú ý cửa thoát hiểm gần nhất đối với mình.

Khi thoát hiểm khẩn cấp, phải cởi bỏ giày cao gót, không mang theo hành lý và di chuyển càng nhanh càng tốt tới cửa thoát hiểm gần nhất. Nhảy trượt thoát hiểm và di chuyển thật nhanh ra xa khu vực cầu trượt.

- Đèn thoát hiểm khẩn cấp: Trong trường hợp khẩn cấp, hệ thống đèn thoát hiểm sẽ bật sáng để dẫn hành khách tới cửa thoát hiểm.

- Cách sử dụng áo phao khi hạ cánh trên biển: Máy bay có trang bị áo phao khi phải hạ cánh khẩn cấp xuống biển. Áo phao được để trong túi phía dưới ghế hoặc ngăn chứa bên cạnh ghế. Sử dụng bằng cách lấy áo ra khỏi bọc, mặc áo choàng qua đầu, thắt chặt dây áo quanh eo. Không được làm phồng áo khi ở trong máy bay. Tại cửa thoát hiểm, làm phồng áo bằng cách giật mạnh thẻ đỏ hoặc thổi vào miệng van. Trên áo phao có đèn và còi để gây sự chú ý trong việc cứu nạn. Trên máy bay có sẵn áo phao dành riêng cho trẻ em.

- Tư thế an toàn: Khi máy bay phải hạ cánh khẩn cấp, khẩu lệnh “Tư thế an toàn, Tư thế an toàn” sẽ được phát ra trong khoang khách, tiếp sau đó tiếp viên sẽ hô “Cúi đầu xuống, cúi đầu xuống”. Ngay lập tức, hành khách thực hiện tư thế an toàn như đã được hướng dẫn cho đến khi máy bay dừng lại hẳn.

Tin tức - Hy hữu: Máy bay chuyển hướng vì một phụ nữ sinh conHy hữu: Máy bay chuyển hướng vì một phụ nữ sinh conChuyện dở khóc dở cười vừa xảy ra trên chuyến bay của Hãng hàng không Southwes khi một phụ nữ sinh con ngay trên máy bay. Hiện 2...
Tin tức - Không có chuyện máy bay Vietnam Airlines bị không tặcKhông có chuyện máy bay Vietnam Airlines bị không tặcTối 16/12, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu đã khẳng định với phóng viên: Không có chuyện không tặc khống chế máy bay của Vietnam...
Tin tức - Vì sao máy bay VNA sắp đến Vinh lại phải bay ra Hà Nội?Vì sao máy bay VNA sắp đến Vinh lại phải bay ra Hà Nội?Khi đến gần sân bay Vinh, máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp từ 11.000m xuống 4.000m và bay ra Hà Nội xin đáp xuống Nội Bài.
Theo Tào Nga (Khám Phá)
Tin hay – đừng bỏ lỡ
MỚI - NÓNG
Eva trên Facebook
Trang chủ EvaVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7