Là quán nước mía sầu riêng đầu tiên ở Hà Nội, mặc dù mới bán được vài tháng nhưng mỗi ngày hệ thống 6 quán bán thức uống độc đáo này của anh Hưng luôn tấp nập khách ghé qua.
Quán nước mía sầu riêng kiếm tiền tỷ mỗi tháng
Hà Nội đã bắt đầu trở lại chuỗi những ngày nắng nóng nên nhu cầu tìm các đồ uống giải khát lúc này cũng tăng cao. Và sẽ không thể bỏ qua nước mía, một thức uống giải nhiệt chưa bao giờ hết "hot" trong mỗi mùa hè.
Không chỉ có mía quất truyền thống, vô vàn biến thể độc đáo từ mía như kem mía, nước mía cốt dừa, nước mía hoa quả, nước mía trân châu cũng trở thành đồ uống “hot” trong mỗi mùa hè. Đặc biệt mới đây nhất, nước mía sầu riêng Campuchia của anh Vũ Viết Hưng (SN 1985, Hà Nội) đã trở thành “hot trend” đối với giới trẻ.
Anh Vũ Viết Hưng bên quán nước mía của mình
Thức uống độc lạ - nước mía sầu riêng
Mặc dù mới bán nước mía sầu riêng được vài tháng nay nhưng hiện nay anh Vũ Viết Hưng đã có 6 cơ sở ở Hà Nội trên phố Thể Giao, Vũ Tông Phan, Thái Hà, Lê Văn Thiêm, Lê Trọng Tấn, Đường Thành. Trong đó, phố Thể Giao là nơi đầu tiên “khởi nghiệp” món nước mía độc đáo này của anh.
Mỗi quán nước mía của anh Hưng có diện tích khá nhỏ chỉ hơn chục m2 để đặt quầy làm đồ cho khách. Bên ngoài là vỉa hè khá rộng để mọi người có thể ngồi thưởng thức, tận hưởng thức uống và không khí ngoài trời dưới tán cây cổ thụ xanh ngát.
Hoa quả được bầy trước quán.
Được biết, anh Hưng làm quán nước mía sầu riêng theo mô hình take away đơn giản chỉ với 2-3 nhân viên có thể phục vụ được tất cả lượng khách mỗi ngày. Khách đến chỉ cần vào quầy order đồ uống, trong vòng chưa đầy 3 phút mọi người đã có thể cần cốc nước mía sầu riêng trên tay, thanh thoán và chọn cho mình chỗ ngồi lý tưởng tại đây hoặc mang về vô cùng nhanh, thuận tiện.
Cốc nước mía sầu riêng ở đây khiến mọi người khá thích thú và ấn tượng với 5 điểm cộng. Thứ nhất, về cảm quan, quán khá sạch sẽ, vệ sinh, mía, sầu riêng, cam được bày tại quầy mang lại cảm giác yên tâm và tin tưởng cho mọi người. Nhân viên nhiệt tình, thân thiện với không gian vỉa hè rộng rãi có thể vừa ngồi thưởng thức, vừa tám chuyện vừa ngắm phố phường.
Thứ 2, đồ uống được làm đầy đặn và được rót đầy ụ cốc nên không chỉ được giải khát, mọi người còn được “ấm cái bụng” khi ra về.
Thứ 3, mọi người đến đây thưởng thức đều có một cảm nhận chung về hương vị hoàn toàn tự nhiên, mọi thứ đều vừa vặn, không quá ngọt. Nước mía sầu riêng vô cùng độc đáo, thơm ngậy và dậy mùi. Vị mía ngọt đậm thêm chút nồng của sầu béo khá thú vị.
Nhiều người sẽ lo ngại khi 2 thứ ngọt kết hợp với nhau nhưng mọi người đừng lo bởi sự kết hợp ấy vô cùng quyện, không ngọt quá mà vẫn toát lên được vị mía, vị sầu riêng. Tuy vị của sầu riêng có lấn át hơn chút nhưng khi thưởng thức bạn vẫn có thể cảm nhận được rõ ràng vị của cả 2.
Thêm nữa, topping không giống như nhiều quán làm thạch, trân châu, cốc nước mía sầu riêng ở đây kết hợp với hạt sương sa hạt lựu và thạch dừa khá ấn tượng tạo sự thanh mát, giòn giòn khi ăn.
Thứ 4, giá cả mỗi cốc nước mía vô cùng hợp lý chỉ 20 nghìn/cốc, phù hợp tất cả mọi người.
Và cuối cùng, thực đơn của quán vô cùng phong phú, mọi người có thể gọi cốc nước mía quất truyền thống, nước mía sữa dừa ăn khá giống vị của chè, cốc nước mía cam ngọt từ mía thêm chút chua chua từ cam khá ấn tượng hay món bánh lá dứa cốt dừa dẻo, thơm.
Tuy nhiên, có một điểm của quán được mọi người góp ý đó là nên sử dụng cốc thủy tinh khi dùng tại đây để thân thiện với môi trường hơn.
Khách đến quán có thể ngồi ở ngoài thưởng thức, trò chuyện.
Bí quyết mỗi tháng doanh thu gần 2 tỷ
Chia sẻ về ý tưởng bán nước mía sầu riêng của mình, anh Hưng cho biết, nhờ có kinh nghiệm 5 năm bán chè sầu với 6-7 quán ở Hà Nội, thường xuyên đi du lịch thưởng thức những món ăn độc đáo vùng miền và tình yêu niềm đam mê dành cho ẩm thực nên anh đã nghiên cứu món nước mía sầu riêng trong 2 năm để đưa ra thị trường được như ngày hôm nay.
Cơm sầu được cho vào xay với nước mía với tỉ lệ cốt dừa theo công thức.
Theo anh Hưng, điều khó nhất trong cốc nước mía sầu riêng của mình đó là làm sao phải nghiên cứu công thức để trung hòa mía và sầu riêng, quyện với nhau tuyệt vời, thấy sự thanh mát trong đó, mùi thơm ngậy của sầu riêng, thanh của mía. Để đảm bảo điều đó, anh phải sử dụng cốt mía là chủ yếu cùng với khoảng 50-70g sầu riêng thêm công thức cốt dừa rồi xay bằng máy khoảng 25-30 giây để cho ra sản phẩm ngon nhất.
Ngoài ra, topping cũng là thứ anh trăn trở, làm sao không đưa topping ảnh hưởng sức khỏe con người vào mà vẫn ngon, phù hợp với đồ uống. Chính vì vậy, anh đã chọn dừa tự nhiên được ép cắt theo size ống hút và làm hạt sương sa từ bột năng bọc mã thầy.
“Mình khẳng định ở Hà Nội hay đâu chắc chắn sẽ không giống công thức của mình. Sản phẩm của mình là tự nhiên, không màu, mùi, hóa chất phụ gia nên đảm bảo mía sầu riêng 100% sạch.
Sầu riêng mình chọn từ Campuchia hoặc Bến Tre, sau khi thu hoạch cấp đông luôn tại vườn để đảm bảo độ tươi ngon nhất.
Lúc nào bạn uống cũng rõ vị mía sầu riêng, mình có công thức riêng để cân bằng ngọt cho đến thời điểm hiện nay chưa ai làm được giống như mình. Thậm chí, mưa nhiều mía, sầu giảm ngọt đi chút, mình cũng cân đo đong đếm để đưa ra sản phẩm cân bằng nhất, không ngọt quá.
Vì sản phẩm không cho đường phụ gia, chất tạo màu nên mình chắc chắn quán sẽ tạo nên xu hướng lâu dài”, anh Hưng chia sẻ.
Topping của quán.
Mỗi lần xay chỉ khoảng 20-30s.
Anh Hưng cũng nhấn mạnh, chắc chắn sẽ khó có những bản sao giống như mình bởi trước khi mở hệ thống anh đã tính trước việc sẽ mang đến cho thực khách sản phẩm hoàn toàn tự nhiên làm trọng tâm và chấp nhận lãi ít khi bán cốc nước mía sầu riêng với giá 20 nghìn. Chính vì vậy, khó ai có thể “bắt chước” hay làm được sản phẩm như của anh với giá thành rẻ hơn 20 nghìn/cốc. “Mình chấp nhận lãi ít nhưng được thị trường đón nhận với sản phẩm có lợi cho sức khỏe”.
Anh mong muốn sắp tới nhiều người sẽ biết đến nước mía sầu riêng và xu hướng của mình hơn nữa.
Được biết, mỗi cửa hàng nước mía sầu riêng của anh ngày nắng nóng bán khoảng 350-400 cốc/ngày và 6 cửa hàng bán khoảng 2000 cốc/ngày. Trung bình, doanh thu mỗi cửa hàng khoảng 300-350 triệu/tháng và doanh thu 6 cửa hàng trên địa bàn Hà Nội mỗi ngày khoảng 1,8-2 tỷ.
Tuy nhiên, nói thêm, anh Hưng cũng cho biết, doanh thu còn phụ thuộc nhiều yếu tố thời tiết, những hôm trời mưa bão như vài hôm trước, quán của anh khó có thể đạt được như vậy. Vì làm theo mô hình take away mang đi nên anh phải tính toán chi phí sản phẩm, nhân viên, tem nắp in ấn để phù hợp nhất vừa mang đến cho mọi người sản phẩm chất lượng vừa không để người khác bắt chước được sản phẩm của mình.
Anh mong muốn sắp tới nhiều người sẽ biết đến nước mía sầu riêng và xu hướng của mình hơn nữa.