Những người thuộc tầng lớp siêu giàu ẩn mình trong đám đông, hướng đến sự trang nhã, kín tiếng.
Đã qua rồi thời người giàu diện những cây đồ hiệu "sặc mùi tiền" với logo dát đầy từ đầu tới chân, đeo trang sức, phô trương siêu xe và hàng hiệu,... "Money talks, wealth whispers" (Chỉ có người nhiều tiền mới khoe khoang, người giàu thực sự thì kín đáo) trở thành châm ngôn xoay chuyển thế giới và "quiet luxury" chính là xu hướng được quan tâm nhất năm 2023.
Trái ngược với "quiet luxury" là "logomania" thể hiện cái tôi của những người có tiền thông qua những bộ trang phục dát đầy logo, vừa nhìn đã thấy xa xỉ.
"Quiet luxury" chỉ sự xa xỉ không cần phô trương, tinh tế nhưng đẳng cấp. Những người giàu không cố tỏ ra nổi bật trong đám đông, họ ăn mặc giản dị và cực kỳ kín tiếng.
Chỉ trong 3 tháng đầu năm, lượt tìm kiếm từ khoá "quiet luxury" (xa xỉ trong im lặng) và "stealth wealth" (giàu ngầm) tăng vọt ở mức 373% và 334%. Nhìn chung, "quiet luxury" thể hiện phong cách tinh tế, trang nhã, không phô trương nhưng vô cùng đẳng cấp của giới siêu giàu. Những đại diện "quiet luxury" nổi tiếng phải kể đến là công nương Kate Middleton hay "cha đẻ Facebook" Mark Zuckerberg. Tăng Thanh Hà cũng là người đẹp "giàu ngầm" được nhiều người ngưỡng mộ với gout ăn mặc tối giản và sang trọng.
Xu hướng "quiet luxury" gắn liền với những set đồ tông màu trung tính, item tối giản, thanh lịch.
Không đơn thuần là xu hướng thời trang, "quiet luxury" còn là lối sống mà những người giàu đích thực theo đuổi.
Xu hướng gắn liền với bối cảnh kinh tế
"Quiet luxury" không phải là một khái niệm mới, mà vốn tồn tại lâu đời trong giới siêu giàu. Tuy nhiên, khái niệm này trở nên đại chúng phần nhiều liên quan đến bối cảnh xã hội. Tình hình kinh tế năm 2023 tương đối ảm đạm với nhiều doanh nghiệp bị thua lỗ, người đi làm thất nghiệp, nhiều gia đình lâm vào cảnh thắt chặt chi tiêu.
"Khoe giàu" lúc này có phần không hợp tình hợp lý, thậm chí dễ gây ra làn sóng phẫn nộ và thu về những chỉ trích. "Quiet luxury" phần nào thể hiện sự đồng cảm, là một xu hướng thức thời, góp phần hướng đến lối sống bền vững hơn.
Bộ phim Succession kể về tầng lớp tỷ phú cha truyền con nối, giúp công chúng có cái nhìn khác về giới thượng lưu. Họ không phô trương, chú trọng đến sự riêng tư và kín tiếng.
Khi đã đủ nội lực, bạn không cần khoe khoang
Những người theo đuổi phong cách "quiet luxury" thường là thế hệ tỷ phú "cha truyền con nối", sao hạng A hay thành viên hoàng thất. Bản thân họ đã là biểu tượng của sự đẳng cấp nhờ vào tài năng, trí tuệ, tự tin và khí chất. Họ không cần đến vật ngoài thân như quần áo, trang sức, xe cộ,... để thể hiện mình.
Sở hữu khối tài sản 106 tỷ đô nhưng quanh năm suốt tháng, Mark Zuckerberg chỉ mặc đúng một kiểu áo thun xám đi muôn nơi. Công nương Kate Middleton không ngại mặc lại đồ cũ trong các sự kiện. Dù không chạy theo xu hướng hay đam mê đồ hiệu thì phong cách của nữ tước hoàng gia vẫn trở thành "sách mẫu" của những cô gái thanh lịch. Khi đã đủ nội lực, bạn không cần khoe khoang!
Không khoe khoang không đồng nghĩa với không xa xỉ
"Quiet luxury" có thể trang nhã, đơn giản, kín tiếng nhưng không hề bình dân. Chiếc áo thun thoạt nhìn có vẻ đơn giản của "cha đẻ Facebook" trị giá 400 đô (khoảng 9.600.000 đồng). Set đồ nữ diện viên Gwyneth Paltrow từng diện khi ra toà thu hút sự quan tâm đông đảo, Không có logo, chỉ là áo cổ lọ trắng phối với áo khoác xanh và boots nhưng tổng giá trị set đồ lên đến 166 triệu đồng.
Tủ đồ của ông chủ Facebook chỉ toàn áo thun xám nhưng giá trị của chúng không hề đơn giản.
Nữ minh tinh Hollywood cũng là biểu tượng của trào lưu "quiet luxury".
Họ không cần tất cả mọi người biết và bàn tán về tài sản của mình, nhưng vẫn chọn những bộ quần áo có chất lượng tốt nhất, có tính vĩnh cữu, tinh tế và nhiều lúc được cắt đo riêng. Những item cơ bản như áo hoodie, khăn cashmere, quần jeans,... cũng có giá hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. Đó chính là cách mà những người giàu ngầm "flex".
Ứng dụng "quiet luxury" vào đời sống
Thay vì chi tiền vào những xa xỉ phẩm, giới siêu giàu chú ý nhiều hơn và chất lượng và tính ứng dụng của sản phẩm. Bên cạnh đó, họ cũng tập trung đầu tư vào những giá trị bền vững như là sức khoẻ, mục tiêu tài chính bền vững, giáo dục, an ninh và cả trách nhiệm xã hội. Bằng lối sống không khoe khoang, những người siêu giàu trở thành tấm gương để con cái noi theo, giúp chúng không ỷ lại vào sản nghiệp gia đình, duy trì lối sống tiết kiệm và phát triển vào những giá trị đích thực.
Trên thực tế, "quiet luxury" không chỉ dành cho hội "trâm anh thế phiệt". Tất cả chúng ta đều có thể áp dụng lối sống này để hướng đến những cuộc sống bền vững thịnh vượng hơn.
- Tránh khoe khoang tài sản: Bạn nên hạn chế tham gia vào các cuộc thảo luận về thu nhập cá nhân hay khoe cách tiêu tiền trên mạng xã hội. Tập trung vào những giá trị cốt lõi thay vì cố gắng phô trương sẽ giúp bạn có nhiều thời gian phát triển bản thân, tìm ra những giá trị đích thực để vun đắp.
- Tiêu dùng hợp lý: Những người giàu đích thực không cần thể hiện bản thân bằng hàng hiệu và bạn cũng thế. Thay vì chạy theo xu hướng hay trào lưu "tiêu dùng nhanh", hãy chọn những món đồ thật sự chất lượng và phù hợp.
- Đầu tư thông minh: Cuối cùng, hãy luôn biết đâu là hạng mục cần đầu tư. Đó có thể là sức khoẻ, tri thức, những kế hoạch tài chính lâu dài.
Bằng lối sống tinh tế, khiêm nhường, có hiểu biết, bạn đang thực hành "xa xỉ trong im lặng" - sự giàu có đến từ sức mạnh nội tại.